Ngày 18/12 Báo Bảo vệ pháp luật đăng tải bài viết "Ngang nhiên định giá, trợ giá cho nhiều giống lúa chưa được công nhận giống”, phản ánh sự việc thời gian gần đây, Công ty TNHH MTV giống cây trồng Quảng Bình là công ty con của Công ty CP tổng công ty nông nghiệp Quảng Bình bán các giống lúa chưa được công nhận giống và chưa được phép kinh doanh giống tại Việt Nam như các giống lúa như KH336, Phong Nha 99 (PN99), QC03…

Các giống lúa này đã được một số địa phương hỗ trợ giá hoặc mua để nông dân sử dụng. Đáng nói, một số địa phương đã đưa vào cơ cấu giống lúa chất lượng và hỗ trợ giá với định mức cao, cùng với việc bao tiêu sản phẩm.

leftcenterrightdel
 Nhiều giống lúa trái phép đã được mua bán, gieo trồng tại nhiều địa phương ở Quảng Bình.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo kiểm tra, xử lí. Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh này đã thành lập Đoàn thanh tra tập trung kiểm tra, giám sát việc thu hồi các giống trên mà công ty đã cung ứng ra thị trường. Bên cạnh đó, chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về giống lúa trên địa bản, kiên quyết không để lưu hành các giống chưa được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền.

Khẳng định với PV, ông Mai Văn Minh – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình cũng cho biết: “Hiện nay, công ty cũng đã thu hồi hết rồi. Vừa rồi, chuyện này kho công ty giống cũng nhọc nơi à”.

Tuy nhiên, theo phản ánh và quá trình tìm hiểu thực tế của PV Báo Bảo vệ pháp luật thì tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh số lượng giống trái phép mà công ty TNHH MTV giống cây trồng Quảng Bình tung ra thị trường vẫn chưa được thu hồi, có địa phương đã hoàn thành hợp đồng chi trả tiền, thậm chí, có địa phương đã tiến hành xuống giống.

Cụ thể, tại xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy nơi đang có hơn 2 tấn lúa QC03 đã được đưa về các hợp tác xã và bán cho người dân.

Ông Hoàng Văn Thùn– Công chức địa chính nông nghiệp xã Liên Thủy cho biết, tại địa bàn xã Liên Thủy có mua hơn 2 tấn giống lúa bao gồm HTX Uẩn Áo 5 tạ, HTX Quy Hậu gần 9 tạ, HTX Xuân Hồi là hơn 8 tạ.

“Sau khi nắm bắt tình hình, xã cũng yêu cầu các hợp tác xã báo cáo tình hình thì họ nói đã liên hệ với công ty giống Quảng Bình. Tôi động viên các hợp tác xã cố gắng liên hệ với công ty giống thay đổi cơ cấu giống, đổi lại loại giống khác nhưng hỏi thì trạm giống nói chưa có văn bản, công văn nào cả”. Ông Thùn cho biết thêm.

leftcenterrightdel
 Hợp tác xã Quy Hậu đã mua gần 9 tạ lúa giống QC03 và phát hết cho người dân.

Riêng tại HTX Quy Hậu, hiện nay công tác chuẩn bị giống đã xong và đến ngày 27/12 sẽ xuống giống. Trong đó, có giống lúa QC03 gần 9 tạ được mua với giá 26.000đ/1kg từ trạm giống Lệ Thủy thuộc công ty TNHH MTV giống cây trồng Quảng Bình và đến nay đã phát hết cho bà con.

“Ngoài hợp tác xã tôi, cũng có các HTX khác như Uẩn Áo, Xuân Hồi, Đông Thành cũng mua nhưng vừa rồi thấy báo chí đưa tin giống này chưa được công nhận, tôi đã gọi cho công ty giống Quảng Bình tìm phương án xử lí nhưng đến nay chưa thấy”. Ông Lê Quý Tùng – Chủ tịch HĐQT HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Quy Hậu cho biết.

Tại HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Uẩn Áo cũng đã mua gần 5 tạ giống QC03 với giá 26.000đ/1kg giờ đã đưa về hết cho nông dân.
“Sau này nghe thông tin báo chí nói giống lúa này chưa được công nhận thì muộn. Việc này, hợp tác xã không biết xử lí sao?”. Ông Võ Đức Ánh - Chủ tịch HĐQT HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Uẩn Áo cho biết thêm.

Tại xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy cũng đã tiến hành mua hơn 5 tạ lúa giống với 2 giống lúa là KH336 hơn 3 tạ với giá 140.000đ/1kg và QC03 hơn 2 tạ với giá 26.000đ/1kg.

“Hiện nay, tôi đã trả tiền cho công ty giống và đã phát hết cho bà con mới biết giống này chưa công nhận”. Ông Hồ Hữu Tuấn – Chủ tịch HĐQT hợp tác xã (HTX) sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Đại Phong (xã Phong Thủy) cho biết.

leftcenterrightdel
 Bà con nông dân tại HTX Văn Xá, xã Phú Thủy đã tiến hành gieo trồng giống lúa trái phép QC03. Ảnh T.A

Đáng chú ý, tại HTX Văn Xá (xã Phú Thủy) giống lúa QC03 đã gieo trồng được 2 ngày và được xã Phú Thủy hỗ trợ theo Nghị định 62 của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa.

Ông Lê Thanh Hạnh – Chủ tịch UBND xã Phú Thủy cho biết: “Chúng tôi có hỗ trợ bà con giống QC03 theo Nghị định 62 của Chính phủ để gieo trồng vụ này, nhưng chỉ một phần diện tích với diện tích gần 5ha tại HTX Văn Xá và đến nay người dân đã gieo trồng. Nhưng sau này, thông qua báo chí phản ánh, tôi đã cho ngừng ngay việc hỗ trợ giống QC03 và không cho các HTX khác gieo trồng giống này. Còn ở HTX Văn Xá chúng tôi sẽ mời công ty giống Quảng Bình lên làm việc lại vì xã chưa quyết toán”.

Hiện nay, nhiều đơn vị, địa phương và người dân tại tỉnh Quảng Bình đang loay hoay tìm lời giải cho việc lỡ nhập, gieo trồng các giống lúa trái quy định thì dường như sự vào cuộc từ các cơ quan ban ngành mà trực tiếp là đơn vị cấp giống đang còn quá hời hợt.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Cường- Bùi Tiến