Việc cưỡng chế vi phạm về TTXD tại công trình 46E ngõ 256 đường Đê La Thành của Quận Đống Đa chỉ là việc làm qua loa chiếu lệ. UBND phường Thổ Quan -  TTXD Quận Đống Đa giả mạo hồ sơ phá dỡ; tự ý cho khoan 2 lỗ thủng (1m x 3 m & 1m x 2,5m tại tầng lửng, việc này không có trong phương án phá dỡ đã được UBND Quận thẩm định) gây bức xúc trong dư luận.

 
Thời điểm cuối năm 2012 báo BVPL đăng loạt bài đề cập đến những sai phạm về trật tự xây dựng tại công trình 46E ngõ 256, phường Thổ Quan, Quận Đống Đa.
 
Tháng 9/2012, trước sức ép của dư luận, UBND Quận Đống Đa đã ra quyết định cưỡng chế số: 4401/QĐ-UB đối với công trình này. Đã gần một năm trôi qua việc cưỡng chế với công trình 46E chỉ là việc làm qua loa chiếu lệ.
 
Căn cứ GPXD cấp cho công trình:
- Mỗi tầng được phép: 126m2
- 5 tầng + lửng + tum
- Tầng lửng: 96,90 m2
- Chiều cao cho phép: 19,8m ; Ghi rõ : Nhà ở gia đình
Nhưng chủ đầu tư đã vi phạm:
- Xây mỗi tầng: 170m2
- 6 tầng + tum 
- Tầng lửng: 156m2
- Chiều cao: 23m; Thực tế : Xây dựng Chung cư mini
Việc cấp GPXD: 5 tầng + lửng + tum đã sai với quy định của Bộ xây dựng là “Nhà trong ngõ nhỏ dưới 6m không được cấp phép cao quá 4 tầng”. Theo mặt bằng phân bố của công trình này là xây dựng Chung cư mini; như vậy cũng sai với bản vẽ thiết kế đã được duyệt bởi GPXD ghi rõ: Nhà ở gia đình. Thêm nữa, việc xây dựng không tuân thủ Điều 13 trong GPXD: “Khi mở cửa sổ phải lùi vào cách ranh giới của thửa đất xây dựng tối thiểu 2m”. Nhưng chủ đầu tư đã xây kín đất lấn chiếm không gian xung quanh, mở hàng chục cửa sổ, ban công sang các hộ dân liền kề. Không những thế, để đạt được mục đích của mình, chủ đầu tư nhiều lần thuê lưu manh côn đồ chửi bới, đe dọa thách thức bà con cụm dân cư liền kề. Thậm chí chúng đã ném gạch đá; đổ mắm tôm trộn dầu nhớt vào cửa nhà người dân; chúng ngang nhiên hành xử theo kiểu xã hội đen giữa Thủ Đô Hà Nội; rất may lãnh đạo Công an Quận và phòng PC45 - CA thành phố vào cuộc ngăn chặn kịp thời nếu không hậu quả thật khôn lường.
 
Vi phạm về TTXD của chủ đầu tư tại công trình 46E là không thể biện minh. Tại sao UBND phường Thổ Quan – TTXD Quận Đống Đa cố tình làm trái, làm sai những quy định trong quản lý về TTXD? Câu trả lời cho vấn đề này không gì khác là: Có tiêu cực.
 
Căn cứ quyết định cưỡng chế số 4401/QĐ-UB của UBND Quận Đống Đa, phương án phá dỡ được công ty Tư vấn thiết kế Đại Nam lập và UBND Quận thẩm định: Chi phí cho việc phá dỡ là hơn: 196.000.000đ và đơn vị được UBND Quận ký duyệt tại hồ sơ phá dỡ là công ty CPĐT xây dựng dân dụng Công nghiệp Đô Thị T&L. Nhưng đơn vị được UBND phường Thổ Quan giao phá dỡ lại là Công ty OCD (Công ty Ô Chợ Dừa) không có chức năng chuyên ngành và điều kiện thực hiện phá dỡ công trình. Thực tế đây chỉ là hình thức mượn tên công ty để hợp thức hóa cho chủ đầu tư thực hiện cưỡng chế.
Theo phương án phá dỡ đã được UBND Quận thẩm định:
- Phạm vi phá dỡ: từ tầng trệt đến tầng 5.
- Khối lượng phá dỡ: 31,6m2/tầng 
- Giá thành: 196.000.000đ
 Nhưng UBND phường Thổ Quan – TTXD Quận Đống Đa đã làm giả hồ sơ: 
- Phạm vi phá dỡ: Từ tầng 2 đến tầng 5
- Khối lượng phá dỡ: 10,49m2/tầng
- Giá thành vẫn giữ nguyên: 196.000.000đ
Ngoài ra UBND phường Thổ Quan – TTXD Quận tự ý cho khoan 2 lỗ thủng tại tầng lửng (1m x 3 m – 1m x 2,5m, việc này không có trong phương án phá dỡ đã được UBND Quận thẩm định) nhằm ngụy tạo, lấy cớ “công trình sẽ bị ảnh hưởng kết cấu…); với mục đích che chắn hạn chế vi phạm cho chủ đầu tư. Ông Ngô Doãn Cương, Chủ tịch UBND phường Thổ Quan – Trưởng ban cưỡng chế công trình sai phép lẽ nào lại không hay biết?
 
Nếu công trình sai phép vi phạm pháp luật thì dù có bị ảnh hưởng thật sự đi chăng nữa cũng phải kiên quyết xử lý, nếu lấy lý do kết cấu ảnh hưởng mà chấp nhận sai phạm đã có thì sẽ tồn tại những tiền lệ xấu trong việc xử lý các công trình sai phép. Bởi chính chủ đầu từ không thực hiện đúng giấy phép được cấp thì dù hậu quả gì họ cũng phải chịu, theo đúng quy định của pháp luật. Đây là điều thuộc về ý thức chủ quan của chủ đầu tư nên để sai phạm tồn tại là điều không thể chấp nhận, trái quy định.
 
Theo quy định tại điều 267 Bộ luật Hình sự: “Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức; hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức, công dân thì bị phạt tiền từ 5.000.000đ – 50.000.000đ; hoặc bị phạt tù 6 tháng – 3 năm”. Trường hợp nói trên phạm vào khoản 1, điểm A, có tổ chức. Tại Nghị định 37/2015/ ND-CP điều 45 mục 2 nêu rõ: “Người có nhiệm vụ thi hành cưỡng chế mà lợi dụng quyền hạn làm trái luật, dung túng, bao che không cưỡng chế hoặc không cưỡng chế kịp thời thì bị xử lý kỷ luật, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự”.
 
Vi phạm TTXD tại công trình 46E ngõ 256 phường Thổ Quan, Quận Đống Đa không chỉ dừng ở việc sai phạm của chủ đầu tư; điều dư luận hết sức phẫn nộ là một số cán bộ thuộc UBND phường Thổ Quan - TTXD Quận Đống Đa được giao nhiệm vụ quản lý về TTXD đã cố tình che chắn – bảo kê cho những sai phạm của chủ đầu tư; không giải quyết dứt điểm phần sai phép theo quyết định cưỡng chế của UBND Quận Đống Đa để khiếu kiện kéo dài.
 
Đã gần một năm trôi qua từ khi quyết định cưỡng chế của UBND quận Đống Đa có hiệu lực, việc phá dỡ mới chỉ đạt 30% khối lượng. Dư luận quan tâm: những vi phạm cần được phá dỡ như cửa sổ, ban công lấn chiếm không gian của các hộ liền kề cần phải được phá dỡ theo Quyết định 4401/QĐUB và hồ sơ phá dỡ nhưng vẫn chưa được thực hiện. Tại sao vậy? Điều này Quận Ủy – UBND Quận Đống Đa có biết không? 
 
Bà con cụm dân cư liền kề đã gửi hàng trăm đơn thư đến các cơ quan bảo vệ pháp luật mong nhờ sự quan tâm can thiệp nhưng hiện tại sự việc vẫn chìm trong im lặng. 
 
Trong những ngày qua Văn phòng TW Đảng, Văn phòng Chính phủ, Thành Ủy Hà Nội, UBND TP Hà Nội, Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội, Thanh Tra Bộ Xây dựng đã có ý kiến chỉ đạo. Nhưng không hiểu vì lẽ gì công trình sai phép 46E ngõ 256 phường Thổ Quan, Quận Đống Đa, HN vẫn “Thi gan cùng pháp luật”.
 
Những việc làm trên của UBND phường Thổ quan – TTXD Quận Đống Đa đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp; làm mất lòng tin trong quần chúng; Ảnh hưởng lớn tới uy tín – phẩm cách cán bộ trong lĩnh vực thực thi pháp luật.
 
Dư luận đề nghị Thành Ủy, UBND Thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ, giải quyết dứt điểm những tồn đọng sai phép tại công trình 46E Đê La Thành. Đồng thời xử lý nghiêm trước pháp luật những cán bộ đã cố tình vi phạm trong việc thực hiện quyết định cưỡng chế của UBND Quận Đống Đa tại công trình 46E Đê La Thành ; để bảo vệ sự nghiêm minh công bằng của luật pháp và lấy lại niềm tin cho quần chúng.
 
Quách Dĩ