Lương Thị Thanh, SN 1994,  ở huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Thanh sớm nghỉ học bỏ nhà lang thang xuống Hà Nội. Trong một lần làm việc ở quán tẩm quất thư giãn, Thanh được một người đàn ông thương tình đưa về nhà nuôi nấng, bày cho Thanh cách vào mạng internet và cũng từ đó đóng giả là một “Thượng sỹ cảnh sát”, Thanh trở thành một “siêu lừa” khiến hàng loạt  trai trẻ “sập bẫy”…

 


“Bẫy tình” trai trẻ

Sống với chồng “hờ”, Thanh được chiều chuộng, không phải làm gì, công việc hàng ngày của Thanh là nấu cơm, giặt giũ rồi chờ chồng về ăn. Nhưng suốt ngày ngồi nhà cũng chán nên Thanh mày mò lên mạng internet, được “chồng” bày cho cách chát chít để có thêm bạn nên Thanh cũng đỡ buồn.

Một lần Thanh lang thang trên mạng tìm vào trang web Truongxua… với hy vọng tìm lại được bạn cũ ở quê. Khi đã thành thạo về mạng internet, Thanh vào topic về chủ đề các trường để làm quen và nảy sinh ý định lừa đảo. Chỉ trong một thời gian ngắn qua mạng xã hội, Thanh đã quen rất nhiều chàng sinh viên trường. Trong số đó, có Phú, quê ở tỉnh Bắc Ninh là học viên của trường trung học cảnh sát đóng tại quận Thanh Xuân.
Qua nói chuyện trên mạng rồi hẹn gặp nhau đi uống nước, trước vẻ mặt dễ thương, ăn nói nhẹ nhàng của cô gái 15 tuổi khiến cậu sinh viên xiêu lòng. Thanh đã nhờ Phú mượn cho mình một bộ quân phục cảnh sát, chụp ảnh rồi đưa lên mạng, lấy tên là Trần Thị Hồng Nhung.

Hình ảnh đại diện là một cô gái tóc dài, nước da trắng trẻo, khoác trên mình bộ cảnh phục màu xanh mang hàm Thượng sỹ, đăng trên trang web khiến không ít chàng trai đắm đuối. Tự giới thiệu mình đang công tác tại tại một đơn vị Công an, nhiều chàng trai yêu Nhung đã cho cô mượn tiền và xe máy. Khi nạn nhân “sập bẫy” của mình thì bóng dáng cô “Thượng sỹ” Trần Thị Hồng Nhưng cũng lặn mất tăm.

Nạn nhân trong các vụ lừa đảo của Lương Thị Thanh có Nguyễn Ngọc Quân, một chàng trai quê ở Bắc Ninh. Qua những lần nói chuyện trên mạng rồi gặp gỡ ngoài đời, Quân đã đem lòng yêu cô “Thượng sỹ” Nhung xinh đẹp, dịu dàng. Thậm chí Quân còn tính chuyện tương lai với Nhung và đưa cô về quê ra mắt gia đình. Với tài ăn nói của mình, Nhung cũng nhanh chóng chiếm được cảm tình của bố mẹ Quân và còn cho Nhung mượn cả xe máy để đi làm. Sau đó, cô con dâu tương lai đã mang xe máy…một đi không trở lại.

Thanh làm quen với một sinh viên một trường ở Bắc Ninh. Sau nhiều lần đi chơi cùng nhau, người này đưa Thanh đến nhà một người sếp của mình để giới thiệu người yêu. Sau khi cơm nước xong, mọi người ngồi trò chuyện vui vẻ, Thanh cũng bảo mình còn ở lại Bắc Ninh dài ngày vì “chuyên án” chưa xong. Thấy cô gái cởi mở vợ chồng chủ nhà nhiệt tình giữ cô gái ở lại. Đến tối cùng ngày, lợi dụng lúc chủ nhà sơ hở, Thanh đã cạy tủ trộm 5 chỉ vàng rồi biến mất.

Nhiều lần bị các nạn nhân gọi điện thoại, Thanh trốn chui lủi khắp nơi và cũng qua mạng xã hội Thanh quen một người ở Nha Trang, người này nằng nặc mời Thanh vào Nha Trang du lịch một chuyến. Thanh không bỏ lỡ cơ hội khi ở Hà Nội đang bị truy lùng. Tuy nhiên, đang chơi vui vẻ với bạn trai mới ở bãi biển Nha Trang thì nhận được điện thoại của “người yêu” gọi về Hà Nội giải quyết số vàng lấy trộm ở nhà sếp.

Trở lại Hà Nội, đến quán cà phê của chị Đinh Thị Mai, ở quận Tây Hồ, Thanh giới thiệu mình làm ở CA quận Tây Hồ. Sau đó, Thanh trở thành khách quen của quán chị Mai, thấy Thanh trẻ đẹp, dễ gần nên chị chủ quan đem lòng quý mến. Biết chị Mai quê ở Quảng Ninh, Thanh giả vờ sắp tới có công việc phải về Quảng Ninh nên xin ở nhờ nhà chị Mai. Đầu tháng 11-2010, Thanh rời Hà Nội, trong thời gian ăn ở tại nhà chị Mai, Thanh đã theo dõi rồi trộm một chiếc ví của chủ nhà trong đó có 17 triệu đồng.

Lần theo các lá đơn tố cáo của nạn nhân gửi đến CQCA quận Đống Đa, các trinh sát đã vào cuộc điều tra. Tại một quán cà phê trên đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân , Thanh đã giở trò lừa đảo 2 sinh viên thì đã bị lực lượng CA mời về trụ sở làm việc.

Tại CQCA, qua đấu tranh khai thác, Lương Thị Thanh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, danh sách nạn nhân của Thanh lên đến hàng chục người.

TAND quận Đống Đa đã tuyên phạt Lương Thị Thanh mức án 9 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”. Bước chân vào trại giam, Thanh mới ứa nước mắt và lí nhí với cán bộ quản giáo rằng “Sẽ cố gắng cải tạo thật tốt để trở về quê đi làm nuôi em trai ăn học…”.

*Tên các nhân vật đã được thay đổi


Theo PL&XH