(BVPL)-Từ tháng 7/2016, hàng trăm lao động của Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội, phải nghỉ việc theo chủ trương cắt giảm nhân công của thành phố Hà Nội. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, người lao động vẫn chưa nhận được một đồng trợ cấp thất nghiệp nào. Bà Nguyễn Cúc Phương – Phó Tổng giám đốc công ty cho biết: không dám hứa vì sợ công nhân đến đòi?
  
người lao động vẫn chưa nhận được một đồng trợ cấp thất nghiệp nào. Ảnh minh họa
Hàng trăm lao động của Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội rơi vào thất nghiệp. Ảnh minh họa
 
Thất nghiệp, mất quyền lợi
 
Báo bảo vệ pháp luật nhận được nhiều đơn thư và tài liệu của các công nhân làm việc tại Công ty TNHH MTV Vườn Thú Hà Nội phán ánh về việc: Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội đưa ra thông báo chấm dứt hợp đồng lao động với hàng trăm công nhân nghỉ chờ việc từ tháng 7/2016. Sau đó, ngày 15/3/2017, phía công ty bất ngờ thông báo cho chúng tôi nghỉ việc hẳn. Việc làm này không những khiến cho chúng tôi đang làm việc bình thường rơi vào cảnh thất nghiệp mà trong thời gian tạm nghỉ việc hơn 9 tháng chờ thông báo chính thức, chúng tôi không nhận được bất cứ một khoản lương hay trợ cấp nào. Thậm chí, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cũng không được tiếp tục tham gia. Trước việc bỗng nhiên “bị cắt” nhiều quyền lợi đúng đắn sau nhiều năm cống hiến cho công ty, người lao động liên tục thắc mắc, gửi kiến nghị đến ban lãnh đạo, nhưng cho tới thời điểm này công ty vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.
 
Bà Nguyễn Hồng Phương( một công nhân công ty), cho biết: “Chúng tôi muốn công ty thanh toán 70% lương hàng tháng theo quy định tại điều 98, Bộ luật Lao động 2012. Tiền lương làm căn cứ trả trong thời gian ngừng việc là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động, khi người lao động phải ngừng việc và được tính lương ứng với các hình thức theo điều 22, Nghị định 05/2015/NĐ-CP. Việc công ty không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho chúng tôi trong thời gian nghỉ việc cũng trái với quy định của pháp luật. Sau này, công ty sẽ đóng bù các loại bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi cho người lao động như thế nào?”
 
Công nhân Hà Thị Hải bức xúc: “Tôi được công ty ký hợp đồng lao động dài hạn từ ngày 1/10/1996. Khi ký xong, tôi không được công ty giao cho một bản hợp đồng nào để giữ. Từ thời điểm đó đến nay, không biết công ty có đóng bảo hiểm cho tôi không. Giờ họ ra quyết định nghỉ việc, thì tôi phải nghỉ, chứ chả biết thế nào nữa.”
 
Không hứa trả trợ cấp thất nghiệp vì sợ công nhân kéo đến đòi?
 
Điều 49 bộ luật lao động quy định rõ: Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm. Như vậy nếu đơn phản ảnh của công nhân công ty là đúng như luật định thì công ty Vườn Thú Hà Nội buộc phải trả trợ cấp cho công nhân.
 
Sau khi nhận được đơn thư, phóng viên đã đến tìm hiểu về sự việc trên, sau vài lần đi lại và chờ phía công ty “chuẩn bị” văn bản cung cấp thông tin. Cuối cùng chúng tôi cũng gặp được bà Nguyễn Cúc Phương, Phó Tổng giám đốc – Chủ tịch Công đoàn, Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội bà cho hay: “Hiện tại, tình hình của công ty rất khó khăn, nguồn ngân sách hạn hẹp. Vì vậy nếu tiếp tục cho người lao động đi làm đủ 26 công theo Luật Lao động, sẽ không có tiền trả lương, nên công ty đã phải tiết giảm số ngày công lao động trong toàn công ty. Trước đây, với khối lượng công việc cũ, công ty cần rất nhiều lao động. Nhưng hiện nay công việc ít đi, dẫn đến thừa rất nhiều lao động. Trước thực tế việc ít, người lao động nhiều, Tổng công ty đã thông báo đến các xí nghiệp thành viên tinh giản lao động.
 
Về việc, hàng trăm lao động phải nghỉ việc nhưng không được hưởng lương, chế độ bảo hiểm không được tiếp tục tham gia, bà Phương giải thích: “Theo quy định, khi người lao động mất việc làm được hoạch toán trợ cập mất việc làm. Hơn nữa, từ năm 2012, công ty không có nguồn quỹ dự phòng để trợ cấp cho người lao động khi mất việc làm. Do vậy, công ty không có phương án giải quyết...??? Chúng tôi không thể hứa với người lao động có trả được các chế độ hay không. Vì hứa, suốt ngày họ đến công ty đòi cũng chết?!?
 
Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung công bố Hà Nội chi tiền “khủng” vào việc cắt cỏ, chăm sóc một số cây trúc đào, dâm bụt đoạn đại lộ Thăng Long ngốn 53 tỉ đồng mỗi năm gây "sốc" dư luận trong một thời gian dài. Dư luận bất bình trước sự đối nghịch của chi phí khủng với mức lương công nhân vô cùng rẻ mạt. Điều đáng nói ở đây là vào thời điểm đó công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội  là một trong những công ty nhận được nhiều gói thầu cỡ lớn nhất. Trong đó, ngoài việc trúng gói thầu “Duy trì cây xanh thảm cỏ tuyến đường đại lộ Thăng Long (đoạn từ Km1+800 đến Km 4+900)” có giá trị lên đến hơn 95 tỷ đồng cùng 3 công ty khác, công ty này còn trúng gói thầu trị giá gần 30 tỷ đồng cho Duy trì cây xanh, thảm cỏ dưới gầm tuyến Vành đai 3 (đoạn từ cầu vượt Mai Dịch đến nút giao Trung Hòa) trong 45 tháng và vừa kết thúc khi chủ tịch Thành phố ra chỉ đạo. Vậy do đâu công ty này đã ngay lập tức rơi vào cảnh khó khăn, không có tiền trả trợ cấp thất nghiệp cho hơn 400 công nhân sau những ngày tháng tận tụy cống hiến cho công ty?
 
Liệu rằng, công ty Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội  có vi phạm luật lao động đẩy hàng trăm công nhân vào cảnh thất nghiệp? Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!
Nhóm PV
 
.