(BVPL) - Luật Đấu thầu ra đời nhằm mục đích ngăn chặn việc thông thầu, giả mạo hồ sơ, “nhóm lợi ích” trong đấu thầu. Tuy nhiên, việc chấm thầu gói thầu số 11 của Dự án đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Kiên Giang đang có nhiều bất thường, khuất tất, vi phạm pháp luật. Dư luận lên tiếng đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang, Bộ Kế hoạch Đầu tư, các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc kiểm tra, giải quyết phản ánh của một số nhà thầu về việc nhà thầu Tổng Công ty Thành An - Công ty TNHH một thành viên (gọi tắt là Tổng Cty Thành An) đã có hành vi gian dối khi nộp hồ sơ dự thầu để được trúng gói thầu này.
Không đủ năng lực, ngụy tạo hồ sơ?
Theo văn bản số 102/CV/CCU ngày 22/1/2016 của Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng gửi 6 nhà thầu tham gia đấu thầu dự án, thì có 5/6 đơn vị tham gia đã không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của gói thầu. Riêng Tổng Cty Thành An đã được đơn vị tư vấn cho “lọt” qua cửa này và được mở thầu tài chính vào ngày 26/1/2016.
Đại diện của một đơn vị tham gia đấu thầu cho biết, trước thời điểm mở thầu tài chính, đơn vị này đã có 2 văn bản gửi BQL Dự án Đầu tư Xây dựng-Sở Y tế tỉnh Kiên Giang (đại diện Chủ đầu tư), Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng (đại diện bên mời thầu) và UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị xác minh lại một số nội dung trong hồ sơ tham gia đấu thầu của Tổng Cty Thành An. Theo đó, có cơ sở để khẳng định nhà thầu Tổng Cty Thành An không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của gói thầu số 11, Dự án đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Kiên Giang. Cụ thể, hồ sơ mời thầu phát hành ngày 16/10/2015 có yêu cầu đơn vị dự thầu phải có kinh nghiệm thông qua việc đã thực hiện một hợp đồng tương tự. Hồ sơ mời thầu quy định rõ tại trang 51, số thứ tự 4, mục 2.1, chương III: Về giá trị phải hoàn thành ít nhất 80% khối lượng công việc của hợp đồng tương tự và phải là công trình y tế cấp đặc biệt. Về quy mô, công trình thực hiện phần móng phải là cọc ép.

 

Dự án bệnh viện sản - nhi Kiến Giang có dấu hiệu vi phạm luật đấu thầu ( ảnh minh họa)
Dự án bệnh viện sản - nhi Kiến Giang có dấu hiệu vi phạm luật đấu thầu ( ảnh minh họa)
Để tham gia dự thầu gói thầu số 11, nhà thầu Tổng Cty Thành An đã kê khai hợp đồng tương tự là gói thầu XL02/2014: Xây dựng khối nhà chính thuộc Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Theo hồ sơ dự thầu của Tổng Cty Thành An, đến thời điểm nộp hồ sơ, đơn vị đã hoàn thành được 80% khối lượng công việc của hợp đồng.
Tuy nhiên, trên thực tế, đến thời điểm nộp hồ sơ dự thầu (ngày 6/11/2015), nhà thầu Thành An mới chỉ thi công được 47% khối lượng công việc. Cụ thể, nhiều hạng mục của khối nhà chính Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 vẫn chưa thi công xong, vẫn đang tiến hành xây, trát trong nhà; công tác hoàn thiện vẫn còn nhiều việc chưa làm như phần ốp lát trong và ngoài nhà, phần trần, toàn bộ phần cửa, thu lôi chống sét... Về quy mô, công trình Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Kiên Giang yêu cầu xử lý móng bằng cọc ép thì công trình Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 áp dụng phương pháp cọc khoan nhồi...
Trên cơ sở đó, đại diện các nhà thầu kiến nghị Chủ đầu tư và bên mời thầu xem xét, đánh giá lại công trình tương tự và khối lượng công việc hoàn thành của nhà thầu Tổng Cty Thành An tại gói thầu XL02/2014.
Tuy nhiên, mặc cho các nhà thầu có văn bản, phía Chủ đầu tư và bên mời thầu vẫn không đi kiểm tra các nội dung kiến nghị tại hiện trường mà chỉ căn cứ vào các hồ sơ của phía Tổng Cty Thành An cung cấp và đi đến xác nhận nhà thầu Thành An đã hoàn thành 80% khối lượng công việc...
Đại diện của một nhà thầu bị “gạt” ra ngoài bức xúc cho rằng, việc bỏ qua không xem xét kiến nghị của các nhà thầu khác đồng thời xác nhận nhà thầu Thành An đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của gói thầu là có biểu hiện không rõ ràng, minh bạch.
Được biết, hiện nay Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Kiên Giang đang trong quá trình thương thảo hợp đồng để đi đến ban hành quyết định cho nhà thầu Thành An trúng gói thầu số 11.
Trước tình hình trên, đại diện các nhà thầu bị “đánh trượt” đã có văn bản gửi UBND tỉnh Kiên Giang và các cơ quan chức năng tiếp tục đề nghị xác minh làm rõ khối lượng hoàn thành và quy mô công việc tương tự với gói thầu đang xét.
Sẽ đề nghị cơ quan công an vào cuộc
Đại diện của một trong những đơn vị có hồ sơ dự thầu cho biết, đơn vị này đã có văn bản kèm theo tài liệu chứng minh sự không minh bạch trong hồ sơ dự thầu của Tổng công ty Thành An gửi BQL Dự án Đầu tư Xây dựng – Sở Y tế tỉnh Kiên Giang (đại diện Chủ đầu tư), Công ty TV ĐHXD và UBND tỉnh Kiên Giang. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị nhà thầu có kiến nghị vẫn chưa nhận được bất kỳ sự hồi âm nào từ các bên liên quan, đặc biệt Công ty Tư vấn ĐHXD – một đơn vị có chức năng tư vấn và hỗ trợ Chủ đầu tư “cầm cân, nảy mực” trong quá trình chấm hồ sơ dự thầu. Phải chăng, Công ty Tư vấn ĐHXD đã không làm hết trách nhiệm và đã bao che, thông đồng cho sự không trung thực của Tổng công ty Thành An!?
Theo luật sư Nguyễn Xuân Toán (Văn phòng luật sư Bình An, Đoàn luật sư Hà Nội), với việc không trả lời các kiến nghị của đơn vị có hồ sơ tham gia dự thầu, bên mời thầu đã có dấu hiệu vi phạm các Điều 91, 92 Luật đấu thầu số 43/2013/QH13 và Điều 118 Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ. Điều 91 Luật Đấu thầu quy định rõ “khi thấy quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị ảnh hưởng, nhà thầu, nhà đầu tư có quyền kiến nghị với bên mời thầu, chủ đầu tư, người có thẩm quyền về các vấn đề trong quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư; về kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư”. Theo Điều 92 Luật Đấu thầu, “chủ đầu tư, bên mời thầu phải có văn bản giải quyết kiến nghị gửi đến nhà thầu trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản kiến nghị của nhà thầu”.“Việc để quá thời hạn trên, nhà thầu có quyền gửi văn bản kiến nghị đến người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật (ở đây là UBND tỉnh Kiên Giang)” – Luật sư Nguyễn Xuân Toán khẳng định.
 
Như vậy, đang có những bất thường, khuất tất trong quá trình đấu thầu tai dự án đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Kiên Giang. Dư luận đề nghị, UBND tỉnh Kiên Giang, các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc, trả lời kiến nghị của nhà thầu theo đúng quy định pháp luật. Để thực hiện đúng Luật Đấu thầu, đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo Sở Y tế và các ban ngành liên quan của tỉnh tổ chức kiểm tra, làm rõ những nội dung mà các nhà thầu đã kiến nghị. Nếu phát hiện có sự gian dối trong kê khai hồ sơ dự thầu, cần hủy thầu để tổ chức đấu thầu lại đối với gói thầu số 11 nêu trên. 
Đại diện của một trong những đơn vị có hồ sơ dự thầu cho biết nếu UBND tỉnh Kiên Giang, các cơ quan chứ năng tiếp tục không trả lời khiếu nại sẽ gửi đơn đến cơ quan công an đề nghị làm rõ vụ việc. Báo BVPL sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc này.
 
Nhóm PV
 
 
.