Như Báo Công an TP Đà Nẵng đã đưa, sau hơn 3 tháng tích cực vào cuộc điều tra, xác minh, theo dõi và mật phục, Đội Cảnh sát Ma túy (CSMT) CAQ Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) đồng loạt tấn công vào 3 địa điểm khác nhau trên địa bàn Q. Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) và H. Duy Xuyên (Quảng Nam) khống chế, bắt quả tang các đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ, chế biến trái phép chất ma túy (loại cỏ Mỹ) với số lượng rất lớn. Tuy nhiên, để phá thành công chuyên án này, lãnh đạo CAQ và các TS, ĐTV Đội CSMT đã phải trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, gian khổ để theo sát các đối tượng.
 
Những kẻ “đốt” tiền trong vũ trường
 
Cuối năm 2015, Đội CSMT CAQ Ngũ Hành Sơn nắm nguồn tin, trên địa bàn quận xuất hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn mua bán, tàng trữ, chế biến và vận chuyển trái phép chất ma túy (dạng cỏ Mỹ). Vào cuộc tìm hiểu, Đội CSMT thấy nổi lên các đối tượng Hồ Sĩ Diện (1993), Nguyễn Văn Hoàng Duy (1993) và Nguyễn Văn Quang (1993, đều trú TT Nam Phước, H. Duy Xuyên, Quảng Nam) có nhiều khả nghi. Mở rộng điều tra, Đội CSMT được biết, Diện vừa tốt nghiệp Trường CĐ Công nghệ Đà Nẵng nhưng chưa có việc làm ổn định, Duy đang học năm 4 Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng và Quang là sinh viên năm cuối Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng.
 
Dù đang trong diện “ăn bám” gia đình nhưng Diện, Duy và Quang sẵn sàng bỏ ra hơn 11 triệu đồng thuê căn nhà 3 tầng tại đường Mỹ An 23 và căn nhà cấp 4 tại đường An Thượng 30 (P. Mỹ An) để ở. Bên cạnh đó, sở thích chính của Diện và Duy là đi vũ trường để nhảy. Chính vì vậy, cả hai thường xuyên thâu đêm tại các “sàn” và mỗi đêm như thế “đốt” từ 5 đến 7 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi lần lên cơn nghiện, Diện phải “cắn” 2-3 viên ma túy tổng hợp. Đi đôi với việc nghiện “cắn” và nhảy, Diện còn có một sở thích là “độ” các loại xe máy. Hiện tại, Diện đang sở hữu những chiếc xe máy độ thuộc loại “độc”, có chiếc trị giá lên đến hàng trăm triệu đồng…

 

 Hồ Sĩ Diện - chủ “đại lý” sản xuất và cung cấp cỏ Mỹ.
Hồ Sĩ Diện - chủ “đại lý” sản xuất và cung cấp cỏ Mỹ.
 
Chuyên án CM16 được thành lập ngày 29-2-2016 nhằm đấu tranh có hiệu quả với nhóm đối tượng này. Liên tục kiên trì theo dõi và bám sát đối tượng nghi vấn cũng như tổ chức mật phục tại những “điểm nóng”, Đội CSMT cũng nắm rõ được phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của nhóm đối tượng này. Theo đó, khi nhận số “hàng thô” được gửi từ các tỉnh phía Bắc về Đà Nẵng bằng đường tàu lửa, xe khách, Diện đưa về tầng 1 căn nhà 3 tầng nằm trên đường Mỹ An 23. Sau khi khóa kỹ các cửa ngõ ra vào, Diện đưa “hàng thô” lên tầng 3 của ngôi nhà rồi tiến hành chế biến ra thành phẩm cỏ Mỹ. Trong quá trình chế biến “sản phẩm”, Diện thường nạp vào người từ 2-3 viên ma túy tổng hợp.
 
Khi chế biến thành phẩm, Diện mang đến căn nhà trên đường An Thượng 30 để cho Duy, Quang sấy khô và đóng gói và bao bì ghi “Trà giảm cân”, đưa đi tiêu thụ “nhập” cho các “đại lý” nhỏ tại Đà Nẵng, Quảng Nam và các tỉnh phía Nam theo con đường xe khách, chuyển phát nhanh… Ngày làm, tối đến Diện và Duy kéo nhau đến các vũ trường trên địa bàn Đà Nẵng để “đốt” tiền. Kết thúc cuộc thác loạn nơi chốn ăn chơi, Diện và Duy quay về nhà trọ để tiếp tục “công việc” của ngày mới. Ngày 10-3, Diện và Duy lên đường ra Sapa và Hà Nội du lịch. Tại đây, chỉ trong khoảng thời gian chưa đầy 3 ngày, cả hai đã “đốt” hơn 40 triệu đồng. Ngày 13-3, Diện và Duy trở về Đà Nẵng để chuẩn bị thực hiện “phi vụ” lớn tiếp theo.
 
Duy và Quang ký vào biên bản bắt quả tang.
Duy và Quang ký vào biên bản bắt quả tang.
 
1 vốn 4 lời
 
Rạng sáng 16-3, theo nguồn tin TS, “hàng thô” với số lượng lớn mà Diện đặt mua từ đối tác ở phía Bắc đang trên đường về Đà Nẵng bằng tàu lửa. Sau cuộc họp khẩn, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng CAQ và Thượng tá Ngô Đình Thu - Phó Trưởng CAQ Ngũ Hành Sơn trực tiếp chỉ huy các tổ công tác nhanh chóng có mặt tại Ga Đà Nẵng, đường An Thượng 30, đường Mỹ An 23 (P. Mỹ An) và TT Nam Phước (H. Duy Xuyên, Quảng Nam) để tổ chức mật phục.
 
Lực lượng BCA khám xét căn nhà 3 tầng mà Diện thuê để chế biến cỏ Mỹ.
Lực lượng BCA khám xét căn nhà 3 tầng mà Diện thuê để chế biến cỏ Mỹ.
 
10 giờ ngày 16-3, Diện, Duy và Quang rời nhà trọ đến một quán cà-phê gần Ga Đà Nẵng đợi nhận “hàng”. Hơn 11 giờ cùng ngày, chuyến tàu Bắc - Nam vào Ga Đà Nẵng. TS, ĐTV của tổ công tác phục tại Ga Đà Nẵng cho biết một chi tiết để thấy rằng độ “đốt” tiền của Diện, đó là sau khi gọi 2 ly cà-phê, Diện rút ra tờ 500 ngàn đồng trả mà không cần lấy lại tiền thừa. Sau khi nhận “hàng”, các đối tượng không về điểm tập kết theo con đường ngắn nhất mà lại di chuyển qua nhiều tuyến đường, địa bàn khác nhau. Chính vì vậy, với đoạn đường từ Ga Đà Nẵng về P. Mỹ An, chúng đã mất gần 2 giờ đồng hồ di chuyển. 13 giờ 30 ngày 16-3, khi các đối tượng đưa hàng “nhập” về nhà tại P. Mỹ An. Lúc này, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng và Thượng tá Ngô Đình Thu ra lệnh cho các tổ công tác đồng loạt tấn công. Qua đó, tiến hành bắt quả tang Diện, Duy và Quang, thu giữ tại hiện trường hơn 120kg lá cỏ Mỹ, 5kg hóa chất (trị giá khoảng 500 triệu đồng), 11kg thành phẩm cỏ Mỹ, 12 chai hương liệu các loại, 20 chai cồn nguyên liệu để chế biến thành phẩm, hơn 4,3 triệu đồng, 6 ĐTDĐ, 3 xe máy...
 
Theo khai nhận, là con nghiện ma túy nặng và sở thích chính là đi “sàn”, độ xe máy nên cuối năm 2015, Diện quyết định nhảy vào mua, chế biến cỏ Mỹ để bán. Sau khi kêu gọi hai đồng hương là Duy và Quang về giúp sức, Diện thuê căn nhà 3 tầng tại đường Mỹ An 23 để làm nơi tập kết “hàng thô” và chế biến thành phẩm. Sau đó, Diện tiếp tục thuê căn nhà tại đường An Thượng 30 để làm điểm sấy khô và đóng gói “sản phẩm” hoàn chỉnh. Trung bình mỗi ngày Diện, Duy và Quang cho ra lò khoảng hơn 400 gói cỏ Mỹ ngụy trang trong bao “Trà giảm cân”.
 
 Số thành phẩm cỏ Mỹ các đối tượng chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.
Số thành phẩm cỏ Mỹ các đối tượng chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.
 
Cũng theo các đối tượng, cứ 1kg nguyên liệu (lá cỏ Mỹ, hóa chất, hương liệu, cồn…) nhập về với giá 6 triệu đồng, Diện sẽ chế biến thành 1kg thành phẩm cỏ Mỹ, bán sỉ cho các “đại lý” tại Đà Nẵng, Quảng Nam và một số tỉnh phía Nam giá 16-20 triệu đồng. Sau đó, các “đại lý” cấp dưới sẽ bán lẻ cho con nghiện với giá khoảng 60 triệu đồng/kg. Bởi theo các đối tượng, cứ 1kg thành phẩm cỏ Mỹ, chúng có thể chia thành 170-200 gói nhỏ, bán giá 300 - 400 ngàn đồng. Trước tháng 2-2016, chúng liên tục dùng mạng xã hội để quảng bá “sản phẩm”. Tuy nhiên, từ ngày 1-2-2016, khi cỏ Mỹ được đưa vào danh mục ma túy, chúng đã đóng các trang mạng cá nhân và chuyển qua liên lạc bằng điện thoại cho các “đại lý” quen từ trước. Chỉ tính từ đầu tháng 2-2016 đến khi bị bắt, trung bình mỗi ngày chúng thu lợi bất chính hơn 10 triệu đồng.
 
Mở rộng điều tra, các đối tượng cho biết thêm, với hơn 120kg lá cỏ Mỹ, 5kg hóa chất, 12 chai hương liệu các loại, 20 chai cồn mà cơ quan CA thu giữ tại 3 địa điểm ở P. Mỹ An và TT Nam Phước, chúng có thể sản xuất, chế biến thành hơn 130kg thành phẩm cỏ Mỹ. Và số thành phẩm này nếu bán ra thị trường cho các con nghiện thì sẽ thu về khoảng 5 tỷ đồng. Chính vì vậy, Diện cho rằng, sau khi thành công phi vụ này, có tiền tỷ bỏ túi, đối tượng sẽ “giải nghệ”. Tuy nhiên, theo các ĐTV đó chỉ là lời biện hộ của đối tượng vì khi đã tham gia vào “ma trận” này thì rất khó có đường tháo lui.
 
 
Theo Báo Công An Thành Phố Đà Nẵng
.