Trưa nay, TAND tỉnh Ninh Bình tuyên phạt bị cáo Trần Mạnh Dũng 30 tháng tù về tội Đánh bạc. 8 cựu cầu thủ còn lại của The Vissai Ninh Bình được hưởng án tù treo.

 


HĐXX trong lúc xét hỏi, đánh giá các lời khai của các bị cáo cho thấy Trần Mạnh Dũng chủ động thông báo tài kèo mới, trái với phần trình bày của Trần Mạnh Dũng. Đáp lời, Trần Mạnh Dũng trả lời ngay: "Con xin phép quý tòa, con nói là sự thật". Bị cáo sau đó tỏ thái độ gay gắt khi trình bày tiếp dù chủ tọa ngắt lời.

Về tiền thắng độ, Trần Mạnh Dũng khai đã chuyển cho các cầu thủ. Bị cáo định đưa lại 15 triệu đồng "tiền uống nước" cho Lợi nhưng chưa kịp. Theo cáo buộc tổng tiền Dũng tự chia cho mình là 125 triệu.

Người dân kéo đến đứng ngoài cửa ngày càng đông. Tất cả đều chen chúc trong im lặng cố gắng lắng nghe các bị cáo khai.

Bị cáo Duyệt khai được Trần Mạnh Dũng thông báo "tài 3 bàn" trong lúc ra ngoài đường biên lấy nước uống. Duyệt được chia 85 triệu đồng, định dùng xin việc cho vợ. Chủ tọa hỏi lại: "Câu lạc bộ giàu thế, nói thế mang tiếng vợ không. Bị cáo thấy việc làm đúng hay sai?", Duyệt đáp: "Dạ sai và thấy ân hận".

Tòa phân tích so với thu nhập của người dân Việt Nam, thu nhập của các anh đâu có thấp mà còn tham gia cá độ. "May mà trận này Việt Nam thắng chứ nếu thua các anh làm sao khắc phục được hậu quả", chủ tọa nói.

Bị cáo Hưng cũng cho biết được Trần Mạnh Dũng thông báo cá độ và chia tiền. Hưng 23 tuổi, cao to, đẹp trai và có gương mặt như diễn viên điện ảnh. Tòa nói nếu không có "vết nhơ" này thì cuộc đời cầu thủ trẻ sẽ tươi sáng biết bao.

Bị cáo Phan Anh Tuấn khẳng định khi vào sân thì Trần Mạnh Dũng bảo cố gắng thi đấu, ghi nhiều bàn thắng. Tòa bảo: "Trong trường đại học có được giáo dục đạo đức cầu thủ, có nghe về chuyện cá độ chưa?". Bị cáo không trả lời, nói ân hận vì không can ngăn các anh em. Khi nhận tiền được nói rõ là tiền thắng độ trận Kalanta

Kết thúc phần thẩm vấn, Trần Mạnh Dũng xin được nói bổ sung, cho biết "có tội lớn" nhưng "anh em làm gì thì nên nhận đừng nên đổ tội cho một người nào đó". Theo Trần Mạnh Dũng, một số bị cáo đã nói không đúng sự thật. Bị cáo một lần nữa cho rằng các cầu thủ đều biết kèo tài trước khi vào trận đấu.

Đại diện VKS đánh giá hành vi cá độ bóng đá của các cầu thủ The Vissai Ninh Bình trong đó có cả tuyển thủ quốc gia đã để lại hình ảnh xấu cho giải đấu cũng như nền bóng đá Việt Nam.

Trần Mạnh Dũng bị xác định giữ vai trò chủ đạo trong vụ án, khởi xướng việc cá độ bằng lời nói: "Bây giờ đá AFC Cup không có tiền, phải cá độ". Nguyễn Mạnh Dũng là nhân vật số hai. Phan Anh Tuấn không tham gia họp bàn mà bị rủ rê nên giữ vai trò cuối cùng.

VKS đề nghị tòa phạt bị cáo Lợi 18-24 tháng, Trần Mạnh Dũng 18-24 tháng; Nguyễn Mạnh Dũng 15-18 tháng cho hưởng án treo. Mức án treo 12-15 tháng được đề nghị áp dụng với các bị cáo Hùng, Duyệt, Anh, Từ, Phú, Hưng. Phan Anh Tuấn bị đề nghị phạt bằng thời hạn tạm giam. Toàn bộ tiền thu lợi cá độ xung công.

Trong phần tranh tụng, Trần Mạnh Dũng cho rằng mình có nhiều đóng góp cho đội tuyển Ninh Bình cũng như đội tuyển quốc gia. Bị cáo tham gia đội Ninh Bình năm thứ tư mang về 2 cúp quốc gia và một siêu cup. Năm 2009, Trần Mạnh Dũng cùng đội tuyển quốc gia giành huy chương bạc U23 tại SEA Games 23 ở Lào; giành huy chương đồng Cup TP HCM mở rộng cho đội tuyển U23 Quốc gia. Bị cáo mong được cho mức án nhẹ nhất để trở về với xã hội.

Các bị cáo còn lại không tranh luận thêm, riêng Lợi cho rằng mức án nặng song VKS cho rằng án phạt đề nghị là phù hợp.

Trong lời nói sau cùng, các bị cáo bày tỏ ân hận, gửi lời xin lỗi đến người hâm mộ, gia đình và câu lạc bộ, đồng thời xin được hưởng mức án nhẹ nhất. Bị cáo Nguyễn Gia Từ nói thêm mẹ đang bệnh nên mong được sớm trở lại cuộc sống đời thường.

11h24 khi tuyên án, HĐXX cho rằng các cầu thủ đã khai báo thành khẩn, nhưng hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng gây hình ảnh xấu cho nền thể thao Việt Nam nên cần có hình phạt nghiêm khắc để hướng tới xây dựng một nền thể thao trong sạch.

Các bị cáo có nhân thân tốt, tuổi trẻ đang thi đấu tốt, lãnh đạo câu lạc bộ làm đơn xin giảm án. Đây là những tình tiết giảm nhẹ.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Mạnh Dũng 30 tháng tù về tội Đánh bạc, phạt 20 triệu đồng; Đào Đức Lợi 30 tháng tù, phạt 20 triệu; Nguyễn Mạnh Dũng, Lê Quang Hùng mỗi người 27 tháng án treo, thử thách 24 tháng; Nguyễn Văn Hưng, Lê Văn Duyệt, Nguyễn Gia Từ, Phạm Xuân Phú, Chu Ngọc Anh, Phan Anh Tuấn mỗi người 24 tháng án treo, thử thách 24 tháng, phạt tiền từ 20 đến 25 triệu.

 

Theo VnExpress

 

.