(BVPL) - Khi chồng bị bắt vì chủ mưu giết 2 nạn nhân, bà Hằng nhờ người "giúp đỡ", chấp nhận chi hơn 10 tỷ đồng và hàng trăm nghìn USD.

 
 
Ngày 10/5, VKSND Tối cao hoàn tất cáo trạng truy tố Mạc Văn Nam (48 tuổi), Đỗ Thị Phương (42 tuổi, vợ của Nguyễn Tiến Chung, tức Chung "Ninh hột"), Phạm Trung Du (61 tuổi) và Phạm Anh Tuấn (39 tuổi) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Đưa hối lộ và Làm môi giới hối lộ.
 
Liên quan vụ án, cuối tháng 5/2009, Nguyễn Tiến Phương (Giám đốc Công ty Quang Phát chuyên xuất khẩu hàng đông lạnh sang Trung Quốc) cho xuất phát 3 xe hàng đông lạnh qua bến Lục Chắn (thành phố Móng Cái) thì nảy sinh mâu thuẫn với nhân viên của một doanh nghiệp cũng kinh doanh lĩnh vực này.
 
Biết nhân viên của công ty đối thủ có "hàng nóng", Phương bảo đàn em gọi điện thoại cho Chung "Ninh hột" lên giải quyết. Chung cùng các đệ tử đến khu vực Lục Chắn và gây ra hỗn chiến. Chúng bắt 2 người trong nhóm đối thủ đưa sang Trung Quốc thủ tiêu.
 
Quá trình điều tra vụ án, cơ quan tố tụng tỉnh Quảng Ninh đã bắt Phương, Chung cùng những người có liên quan. Ngay sau đó, Đỗ Thị Phương và em gái Nguyễn Thị Hằng tìm cách "chạy án" cho chồng
 
Người đầu tiên họ tìm đến nhờ là một phó tổng giám đốc tập đoàn xây dựng lớn tại Hà Nội. Ông này đã nhận hơn 10 tỷ đồng của Hằng. Khi biết được hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng của anh em Phương, ông thoái thác và trả dần số tiền trên.
 
Khi vị phó tổng giám đốc không giúp được, Phương gặp Nam và Tuấn. Không nghề nghiệp nhưng Tuấn khoe với Hằng rằng đang công tác ở đơn vị tình báo quân đội, còn Nam bảo làm tại Bộ Tư pháp quen biết nhiều quan chức. Do tin tưởng họ, Phương giao cho những người này 350.000 USD. Phương và Hằng còn chuyển cho Tuấn khoảng 500 triệu đồng làm "phí đi lại".
 
Cuối tháng 8/2010, TAND tỉnh Quảng Ninh đưa vụ án ngã ba Lục Chắn ra xét xử, tuyên phạt Phương, Chung án tử hình. Lúc này, Hằng và Phương nhờ một nhóm côn đồ bắt giữ Tuấn để đòi tiền.
 
Sau khi giải cứu được nạn nhân, cơ quan điều tra biết được hành vi "chạy án" của Hằng và Phương. Đầu tháng 7/2011, Nam bị bắt theo lệnh truy nã tại TP HCM. Cơ quan tố tụng xác định hành vi của Nam có đủ yếu tố cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Với Tuấn, tuy là bị hại trong vụ án bắt giữ người trái pháp luật nhưng trong vụ án “chạy án” cho anh em Phương hành vi của anh ta đã cấu thành tội Làm môi giới hối lộ.
 
Bên cạnh đó, cơ quan tố tụng cũng đã xác định hành vi của Phương và Hằng (đang bỏ trốn) đủ yếu tố cấu thành tội Đưa hối lộ.
 
Theo An ninh Thủ đô
.