(BVPL) – Việc Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) tỉnh Thái Bình cấp giấy khám sức khỏe “siêu tốc”, không đúng với quy định tại thông tư số 14/2013/TT-BYT ngày 6.5.2013 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn khám sức khỏe đã là “chuyện thường ở tỉnh”. Tuy nhiên, điều đáng nói ở chỗ, khi bị phát hiện sai phạm trên thì đơn vị này lại cho rằng: “Thông tư của Bộ khi đi vào thực tế có nhiều điểm không phù hợp. Vì thế những vấn đề làm trái, làm ngược quy trình trong khâu cấp giấy khám sức khỏe đó nên hiểu là đang cải cách thủ tục hành chính!?”.
 
Trụ sở Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thái Bình
Trụ sở Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thái Bình
 
Khám sức khỏe “thần tốc”?
 
Thông tư số 14/2013/TT-BYT, ngày 6.5.2013 của Bộ Y tế quy định về việc hướng dẫn khám sức khỏe. Trong đó quy định rất rõ, để cấp một giấy khám sức khỏe phù hợp phải đảm bảo các quy định về hồ sơ, thủ tục, nội dung khám sức khỏe, phân loại sức khỏe và điều kiện của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Tuy nhiên, tại Trung tâm y tế dự phòng (TTYTDP) tỉnh Thái Bình, khi áp dụng thông tư này vào thực tế lại bộc lộ những sai phạm cơ bản, đi ngược với quy trình làm thủ tục, hồ sơ, cũng như khâu khám bệnh để cấp giấy khám sức khỏe theo quy định của thông tư trên.
 
Để làm rõ nội dung sai phạm trên, PV báo BVPL đã vào vai người đi khám bệnh để xin cấp giấy khám sức khỏe tại TTYTDP tỉnh Thái Bình. PV đã ghi nhận lại toàn bộ toàn bộ quy trình khám bệnh “siêu nhanh” và “siêu ẩu” đã và đang diễn ra tại cơ sở y tế này, cụ thể: sau khi làm các thủ tục tại khu hướng dẫn và thu tiền, PV được hướng dẫn xuống phòng số 1 của Trung tâm này để thực hiện “hành trình” khám sức khỏe. Tại đây, PV được cấp 1 tờ giấy khám sức khỏe rồi tự  điền các thông tin cá nhân, tự dán ảnh vào. Điều đáng nói là, sau khi làm các thủ tục trên, cán bộ của trung tâm không hề kiểm tra, đối chiếu lại các thông tin mà PV đã khai trên giấy khám sức khỏe như, thông tin về chứng minh thư nhân dân, địa chỉ cư trú... đặc biệt, trước khi khám không hề đóng dấu giáp lai vào ảnh của giấy khám sức khỏe theo quy định!?
 
Sau khi hoàn tất thủ tục hành chính nêu trên, PV mang giấy khám sức khỏe qua các phòng khám chuyên môn như: khám thị lực, khám nội… để hoàn tất các khâu khám này, đội ngũ bác sỹ, nhân viên y tế ở đây đã thực hiện rất nhanh chóng. Chỉ mất khoảng 15 phút, PV đã có trong tay một giấy khám sức khỏe với đầy đủ mọi kết luận của các bác sĩ chuyên khoa khác nhau. Điều bất ngờ ở chỗ, khi PV chỉ khám 1 nội dung, nhưng trên giấy khám sức khỏe  lại được kết luận rất nhiều nội dung mà PV không hề được khám hay kiểm tra!? Đặc biệt hơn, có nhiều nội dung người khám bắt buộc phải có mặt để bác sỹ trực tiếp khám thì PV lại được “tạo điều kiện” ngồi chờ bên ngoài mà không cần khám, sau đó  vẫn có kết luận bình thường!?
 
Thông tư của Bộ không phù hợp?
 
Để rộng đường dư luận, PV báo BVPL đã có nhiều buổi làm việc với lãnh đạo TTYTDP tỉnh Thái Bình. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc TTYTDP tỉnh khẳng định: “Thông tư số 14 của Bộ Y tế chúng tôi làm rất nghiêm túc. Đối với người đi khám bắt buộc phải có chứng minh thư, hộ chiếu, ảnh để đối chiếu”. Tuy nhiên, để chứng minh việc TTYTDP tỉnh không hề kiểm tra lý lịch, đối chiếu chứng minh nhân dân, ảnh như ông Thơm đã khẳng định. PV đã cung cấp một giấy khám sức khỏe dán ảnh người này nhưng tên người khác, lúc này ông Thơm bối rối thừa nhận: “Đúng là trong quá trình làm thủ tục ban đầu, các bạn ấy (các nhân viên y tế - PV) có những sai sót khi không đối chiếu... đó là sơ xuất của cán bộ hành chính”. 
 
Tuy nhiên, khi trả lời câu hỏi, việc TTYTDP có đối chiếu, kiểm tra thông tin về chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu của người dân khi làm thủ tục khám bệnh để cấp giấy khám sức khỏe? Bà Phạm Thị Minh Tâm – Phó Giám đốc TTYTDP tỉnh Thái Bình lại cho biết: “Trước đây khi thông tư 14 mới ra chúng tôi có kiểm tra chứng minh thư nhưng khi làm chúng tôi thấy không đúng với thực tế, nên bây giờ chúng tôi không kiểm tra nữa. Đó là chúng tôi đang cải cách thủ tục hành chính, để giảm cho khách hàng đỡ phải đi lại nhiều!?" . Như vậy, có thể hiểu cái sai ở đây là do Bộ Y tế  ban hành thông tư không phù hợp với thực tế chứ không phải sai của  TTYTDP tỉnh Thái Bình? Tuy nhiên, sau đó bà Tâm cũng thừa nhận: “Khi thực hiện khám, cấp các giấy khám sức khỏe, nhân viên y tế của TTYTDP Thái Bình đã vi phạm nhiều lỗi so với quy trình khám, cấp giấy khám sức khỏe chuẩn của thông tư số 14 như: không đóng dấu giáp lai vào ảnh trên giấy khám sức khỏe sau tất cả các quy trình khám; quá trình khám một mục nhưng kết luận nhiều mục; ký kết luận “nhảy cóc”, vượt quy trình khi nhiều mục khám còn trống...”.
 
Ngoài những sai phạm đã nêu trên, PV còn phát hiện tại TTYTDP tỉnh Thái Bình còn tồn tại việc ký khống vào giấy khám sức khỏe trước khi có kết luận của bác sĩ chuyên khoa. Lý giải về việc này, bà Tâm phân trần: “Đúng là có trường hợp chưa khám xong, bác sĩ trưởng, phó khoa chưa kết luận được mà cần phải giải quyết sự việc nên tôi đã ký trước... có những lúc mình vội hoặc giả sử không còn lãnh đạo nào ở đây (trung tâm y tế dự phòng - PV) nhiều lúc sợ khách hàng phải chờ lâu thì mình ký trước luôn ở bên dưới…”.
 
Để chấm dứt tình trạng nêu trên, đồng thời nghiêm túc thực hiện thông tư của Bộ Y tế tại TTYTDP tỉnh Thái Bình. Chúng tôi đề nghị Sở Y tế tỉnh Thái Bình cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động khám chữa bệnh cũng như việc cấp giấy khám sức khỏe ở cơ sở y tế này, đồng thời làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân có liên quan trong sự việc nêu trên.
 
Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên./.   
 
Bùi Toàn - Tiến Phòng
.