Ngày 24-1, Văn phòng Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội cho biết, các đơn vị CATP đang phối hợp với Viện Kiểm sát và Tòa án nhân dân cùng cấp đưa ra xét xử điểm một số vụ án liên quan đến các hành vi sản xuất, nhập khẩu, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo nổ diễn ra trên địa bàn thành phố.
 

CAQ Thanh Xuân kiểm tra tang vật vụ vận chuyển pháo nổ từ Lạng Sơn về Hà Nội tiêu thụ
CAQ Thanh Xuân kiểm tra tang vật vụ vận chuyển pháo nổ từ Lạng Sơn về Hà Nội tiêu thụ


Đánh trúng nhiều đường dây vận chuyển pháo

Ngày 18-12-2015, qua công tác trinh sát, CAQ Đống Đa, Hà Nội phát hiện và bắt quả tang Hà Văn Lộc (SN 1989, trú tại huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) và Nguyễn Đình Sơn (SN 1994, trú tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) có hành vi vận chuyển 83,7kg pháo nổ các loại tại khu vực phường Láng Hạ. Qua khai thác, Lộc và Sơn khai nhận đã vận chuyển pháo từ Lạng Sơn về Hà Nội để tìm mối tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Các đối tượng trên đã bị Cơ quan CSĐT - CAQ Đống Đa khởi tố về hành vi vận chuyển hàng cấm.

Trước đó 4 ngày, CAQ Ba Đình thực hiện công tác đấu tranh phòng chống các đối tượng vận chuyển, tàng trữ pháo nổ trên địa bàn, đã phát hiện và bắt quả tang Vũ Cao Cường (SN 1988, trú tại huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) đang vận chuyển 46kg pháo nổ. Ngày 17-12-2015, Cơ quan CSĐT - CAQ Ba Đình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Cao Cường về tội vận chuyển hàng cấm. Vũ Cao Cường khai, số pháo nổ được đối tượng vận chuyển từ khu vực biên giới phía Bắc tỉnh Lạng Sơn về Hà Nội để tìm mối tiêu thụ.

Đáng chú ý, trong các ngày 22, 23, 25-12-2015 và 12-1-2016, CAH Gia Lâm đã phối hợp với các Phòng Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát môi trường bắt quả tang 4 vụ, 5 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép pháo nổ. Theo Cơ quan CSĐT - CAH Gia Lâm, các đối tượng bị bắt trong 4 vụ án là người ở các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Ninh và Hà Nội, đã mua gom pháo nổ từ  biên giới Việt - Trung, tỉnh Lạng Sơn rồi vận chuyển về Việt Nam theo đường tiểu ngạch và lấy Hà Nội làm địa bàn trung chuyển bán đi các tỉnh lân cận.
 

Số pháo nổ do CATP Hà Nội phát hiện, thu giữ
Số pháo nổ do CATP Hà Nội phát hiện, thu giữ


Đánh “rắn” dập đầu

Nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 cũng như nhiều hoạt động quan trọng khác, CATP Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh, kế hoạch của Bộ Công an; Thành ủy, HĐND, UBND và Giám đốc CATP Hà Nội trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tập trung phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, xuất - nhập khẩu, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép xảy ra trên địa bàn thành phố.

Thống kê của CATP cho thấy, tính từ ngày 16-11-2015 đến thời điểm này, các đơn vị nghiệp vụ đã tích cực phối hợp với công an các quận, huyện tập trung trinh sát, điều tra, phát hiện và bắt giữ được 17 vụ với gần 20 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển hàng cấm, thu giữ hàng trăm kilogram pháo nổ các loại. Với phương châm “đánh rắn phải đánh dập đầu”, Giám đốc CATP Hà Nội đã thường xuyên chỉ đạo các đơn vị ngoài công tác phát hiện, bắt giữ đối tượng, đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo nổ trái phép, phải khẩn trương điều tra mở rộng, làm rõ các đối tượng liên quan và nhanh chóng kết thúc sớm để phối hợp với các ngành nội chính thành phố đưa ra truy tố, xét xử điểm.

 

 Một đối tượng bị Tòa án nhân dân quận Ba Đình, Hà Nội xét xử trong tháng 1-2016 về hành vi vận chuyển pháo nổ
Một đối tượng bị Tòa án nhân dân quận Ba Đình, Hà Nội xét xử trong tháng 1-2016 về hành vi vận chuyển pháo nổ


Theo Văn phòng Cơ quan CSĐT, tính đến thời điểm này, Cơ quan CSĐT công an một số quận, huyện và CATP Hà Nội đã khởi tố 9 vụ, 10 bị can; xử lý hành chính 2 vụ với 2 đối tượng và đang xác minh, tiếp tục điều tra làm rõ thêm một số vụ liên quan đến mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép pháo nổ các loại. Hiện tại, Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội và công an một số quận, huyện như: Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Gia Lâm đã và đang phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân cùng cấp xét xử và chuẩn bị xét xử lưu động 6 vụ án liên quan đến các hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ trong thời gian từ giữa tháng 1 đến đầu tháng 2-2016.
 

Ngày 20-1, Tòa án nhân dân quận Ba Đình đã mở phiên tòa xét xử lưu động và tuyên mức án 24 tháng tù đối với bị cáo Vũ Cao Cường (SN 1988, trú tại huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) về tội vận chuyển hàng cấm. Vũ Cao Cường là đối tượng bị CAQ Ba Đình bắt tối 14-12-2015, khi đang vận chuyển 46kg pháo nổ tại khu vực cổng chợ Long Biên, phường Phúc Xá (Ba Đình).

 

Theo An ninh thủ đô

.