1. Bùi Quốc Dũng và Nguyễn Minh Duy cùng sinh năm 1991, thường trú tại phường Phú Trinh và Đức Long (TP. Phan Thiết) không có nghề nghiệp ổn định.

 


Tối 31/7/2013 cả hai rủ nhau uống cà phê rồi lang thang suốt đêm. Đến khoảng 2 giờ khuya, cả hai đi lang thang qua khu Văn Thánh, thấy nhà anh LTL cửa sổ không có chấn song, khép hờ. Dũng mở cửa sổ leo vào nhà rồi mở cửa hông cho Duy vào. Sau khi cả hai đột nhập vào nhà, thấy trong nhà có 3 người ngủ say, Duy ra nhà sau thấy có quần treo trên vách, lục túi lấy được 12.500 đồng. Dũng quanh quẩn trong nhà, thấy chùm chìa khóa xe để trên đầu giường, bèn lấy mở khóa xe và mở cửa trước dắt xe ra khỏi nhà.

Cả hai gọi điện thoại cho một đồng bọn tên là Nhí, hỏi cách bán xe. Nhí bảo cả hai chạy xe vào ngã ba 46 Hàm Tân để bán. Dũng chở Duy vào ngã ba 46, gạ bán xe nhưng bị trả giá quá rẻ chỉ 2 triệu đồng cho chiếc xe Sirius nên không bán.

Sáng 1/8/2013 cả hai từ ngã ba 46 chở nhau về Phan Thiết, bị cảnh sát giao thông huyện Hàm Thuận Nam chặn lại kiểm soát và bắt giữ Dũng, Duy bỏ chạy đến 5 giờ chiều thì bị bắt.

Ngày 25/3/2014, Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết tuyên án Bùi Quốc Dũng 12 tháng tù, Nguyễn Minh Duy 18 tháng tù (vì có tiền án, tái phạm tội) về tội trộm cắp tài sản.

 2. Ngày 21/10/2013 Lê Ngọc Hoàng sinh năm 1993, trú tại xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam ra thành phố Phan thiết thuê nhà trọ để ở. Vì cần tiền tiêu xài nên Hoàng đi lang thang tìm nhà sơ hở để lấy trộm. Khoảng 3 giờ sáng ngày 21/10/2013, Hoàng thấy nhà anh NTP tại thôn Tiến Hòa, xã Tiến Lợi, đang xây dựng chưa có cửa, bèn đột nhập vào nhà. Trong nhà có anh Nguyễn Thanh Phận và Lê Văn Khuê đang ngủ say, đầu giường có chiếc điện thoại Nokia, bên cạnh giường có dựng 2 xe mô tô trong đó có chiếc Exciter Yamaha. Hoàng lấy điện thoại di động, tìm được chìa khóa xe, mở khóa chiếc Exciter Yamaha của anh Khuê và dắt đi khoảng 50m thì nổ máy chạy. Sáng 25/10/2013 Hoàng cầm thế chiếc xe này cho hiệu cầm đồ lấy 16 triệu đồng tiêu xài. Ngày 26/10/2013 Hoàng bị bắt.

Ngày 26/3/2014, Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết tuyên Lê Ngọc Hoàng 12 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Qua 2 vụ án trên, thấy rằng các đối tượng trộm cắp tuổi đời còn rất trẻ, không có nghề nghiệp, liều lĩnh, thích tiêu xài mà không phải lao động nên tìm cách trộm cắp tài sản của người sơ hở. Các đối tượng tội phạm thường hoạt động ban đêm, vào khoảng 2 - 3 giờ sáng là giờ mọi người say ngủ và liều lĩnh đột nhập vào nhà. Tuy nhiên, cũng thấy rằng những người bị hại rất sơ hở, ngủ rất say nhưng không đóng cửa cẩn thận, chìa khóa xe, điện thoại di động cũng không cất giữ cẩn thận để các đối tượng trộm cắp lấy và dắt xe đi một cách dễ dàng. Người dân cần rút kinh nghiệm nên đóng, khóa cửa nhà cẩn thận trước khi đi ngủ, ngoài ra chìa khóa xe hoặc các tài sản khác như đồng hồ, điện thoại di động cũng cần cất giữ ở nơi an toàn.
 

Theo Báo Bình Thuận