Tiêu cực, tham nhũng đang là một hiện tượng xã hội. Đảng, Nhà nước ta đã có Luật Khiếu nại, tố cáo; Luật Phòng chống tham nhũng nhằm trừng trị kẻ tiêu cực, tham nhũng; tạo điều kiện và bảo vệ người chống tiêu cực, tham nhũng. Tuy nhiên, đây là “cuộc chiến” phức tạp, cam go giữa một bên là những người lương thiện, chân chính với một bên là những kẻ tiêu cực, tham nhũng, thoái hóa biến chất. Bởi vậy, không ít người chống tiêu cực, tham nhũng bị trù dập, thua thiệt. Nhưng bên cạnh đó, cũng có trường hợp lợi dụng để gây rối trật tự xã hội, cản trở các cơ quan chức năng phổ biến và thực thi pháp luật.
 
Khu phố 3, phường Thảo Điền, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh nhiều năm được cấp giấy khen về chi bộ trong sạch vững mạnh, về phong trào văn hóa, đoàn kết, tương trợ trong lối sống của nhân dân.
 
Năm 1999, Khu phố 3 có chủ trương xây dựng một nhà hội trường tiện cho sinh hoạt cộng đồng của người dân trong khu phố.
 
Nhân cạnh đường 4, có một mảnh đất bỏ hoang, rộng 143 m2, Khu phố 3 xin chủ trương của phường, quận cho xây dựng một nhà hội trường để tiện ích cho sinh hoạt của chính quyền, chi bộ và nhân dân khối phố. Được phường và quận đồng ý, Khu phố 3 lập phương án xây dựng. Tuy nhiên, mảnh đất công có hình thù đầu lớn, đầu nhỏ. Để cho việc xây dựng hội trường đủ rộng và vuông vức, khu phố cần có thêm đất bên cạnh của gia đình ông Bùi Văn Hiếu (ông Lê Đoan Hùng làm đại diện) và bà Nguyễn Thị Kim Oanh. Nguyên Bí thư chi bộ Đoàn Văn Phú và Tổ trướng khu phố Cao Trọng Tùng đã đến tận nhà ông Hùng vận động hiến đất cho khu phố. Thấy đây là sự đóng góp hữu ích cho cộng đồng dân cư khu phố, ông Hùng đã đồng ý hiến đất. Khi tiến hành đo đất, có cây xoài quý xanh tốt nằm ngay trên chỉ giới, ông Hùng đề nghị lùi chỉ giới vào một chút để cây xoài quý khỏi bị chặt; đồng thời cũng là để nhà hội trường không đè lên cống thoát nước, nên khu phố đã đồng ý. Như vậy, dự kiến lúc đầu, Khu phố 3 cần hộ ông Hiếu và bà Oanh hiến 58 m2 đất, nhưng vì cống thoát nước nên khu phố chỉ cần ông Hiếu, bà Oanh ủng hộ 46 m2 đất. Khu phố 3 và hộ ông Hiếu đã lập biên bản về chuyện hiến đất này. Thế nhưng, ông Hoàng Mạnh Tùng, một công dân, một đảng viên ở khu phố không có trách nhiệm gì liên quan đến xây dựng hội trường lại khăng khăng đòi phải chặt cây xoài và phải xây nhà hội trường đè lên hệ thống cống thoát nước. Do lời đi tiếng lại, một bên là cán bộ khu phố và Hùng với một bên là ông Tùng mà phát sinh mâu thuẫn. Thế là ông Tùng làm đơn tố cáo, cho rằng,“đất ông Hiếu hiến cho phường là đất công, không có cơ sở pháp lý nào để chừa cho nhà ông Hiếu” và "chi bộ, chính quyền khu phố 3 đã thông đồng với ông Hùng để không chặt cây xoài và cùng ông Hùng tham nhũng 20,6m2 đất". Đồng thời ông Tùng còn tố cáo ông Đoàn Văn Phú lên cấp trên: “1/- Đồng chí Phú tự ý đưa ông Hùng vào tổ giám sát nên ông Hùng có điều kiện điều chỉnh đất hội trường. 2/- Quan hệ nuôi cá với ông Hùng không minh bạch, dân ì xèo, nghi vấn tiêu cực. 3/-Bằng cách nào đó, đồng chí Phú chạy chọt làm sổ hồng cho ông Hùng”. Thế là, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy phường Thảo Điền phải vào cuộc, và sau một thời gian điều tra đã kết luận: “đồng chí Phú không có sai phạm gì, đồng chí Tùng nghi vấn đồng chí Phú không có cơ sở, không đúng sự thực mà hoàn toàn là nghi vấn, hoài nghi, áp đặt, làm cho dư luận nội bộ hiểu lầm lẫn nhau, chiều hướng mất đoàn kết kéo dài từ năm 1999 đến nay”.
 
Điều tra đã rõ, kết luận cũng rất rõ, nhưng ông Hoàng Mạnh Tùng vẫn không chịu, tiếp tục có đơn lên phường, lên Quận 2 “đề nghị làm rõ”. Thế là UBND Quận 2 cũng phải vào cuộc kiểm tra và đưa ra kết luận: “Đất ông Bùi Văn Hiếu sử dụng ổn định từ trước năm 1975, đủ điều kiện để công nhận quyền sử dụng đất trên cho ông Hiếu. Do đó, nếu khu phố thực sự có nhu cầu sử dụng và thu hồi phần đất đường đi để mở rộng hội trường, UBND phường Thảo Điền có trách nhiệm thỏa thuận đền bù cho ông Bùi Văn Hiếu theo quy định”.
 
Theo kết luận này thì đất ông Hiếu hiến cho khu phố làm hội trường là đất nhà ông Hiếu và việc hiến đất cho khu phố làm hội trường là hết sức rõ ràng, Khu phố 3 cần phải biết ơn họ. Tuy nhiên, ông Hoàng Mạnh Tùng vẫn không chịu, vẫn cứ tố cáo. Vì vậy mà Bí thư Đảng ủy phường Thảo Điền Hứa Ngọc Thảo phải ra tiếp ra thông báo ngày 21/8/2003 nói rõ: “Kết luận của UBND Quận 2 đã rõ, UBND phường Thảo Điền phải nghiêm túc triển khai thực hiện. Cấp ủy, chi bộ, ban điều hành khu phố 3 có trách nhiệm quán triệt trong cán bộ đảng viên và nhân dân khu phố nội dung công văn trên với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm”.
 
Ông Tùng vẫn không chịu, vẫn tiếp tục tố cáo khu phố, phường Thảo Điền, Quận 2, rằng đất hộ ông Hiếu, bà Oanh hiến cho phường là đất công, việc lùi chỉ giới vào một chút là khu phố và phường thông đồng với ông Hùng để tham nhũng đất.
 
Chính quyền phường Thảo Điền, chính quyền Quận 2 không thể làm theo ý cá nhân của ông Tùng được, vì như vậy là biến người có công thành kẻ có tội, nên ông Tùng không chịu, làm đơn tố cáo luôn cả chính quyền Khu phố 3, chính quyền Phường Thảo Điền, chính quyền Quận 2 đã “ăn tiền” của ông Hùng để cấp sổ đỏ với 200m2 đất cho ông Hùng lên chính quyền và Ban Chống tham nhũng TP. Hồ Chí Minh.
 
Cả Quận 2, phường Thảo Điền, Khu phố 3 bỗng ngỡ ngàng khi biết tin này. Bởi lẽ, tất cả chuyện cấp sổ hồng cho ông Hùng đều được làm công khai theo đúng thủ tục và quy định pháp luật từ khu phố, lên phường, lên quận. Thế là, Thanh tra TP. Hồ Chí Minh lại phải “vào cuộc”. Và, sau một thời gian dài thanh tra, thanh tra TP. Hồ Chí Minh không tìm thấy bất cứ một biểu hiện, một chứng cớ nào chứng tỏ khu phố 3, phường Thảo Điền và Quận 2 đã móc ngoặc ăn hối lộ của ông Hùng để cấp sổ hồng cho ông Hùng. Thực tế này được ông Hùng thừa nhận và công khai nói nhiều lần với cán bộ và nhân dân khu phố: “Năm 2003, tôi được cấp sổ đỏ miếng đất tôi đã sử dụng từ trước năm 1975 mà không mất một cắc nào. Sự thực là, sau khi nhận sổ đỏ, tôi có đem một ít quà đến biếu anh cán bộ phòng Tài Nguyên và Môi trường của Quận 2, có tên là Trung, nhưng anh Trung nhất định không nhận, nói rằng “cháu làm thủ tục cấp đất cho chú là trách nhiệm”. Tuy nhiên, như để làm hài lòng ông Hoàng Mạnh Tùng -  người có “máu tố cáo” - Thanh tra đưa ra kết luận luận thu hồi lại đất của ông Hùng nhưng là để cấp cho các thành viên khác trong hộ ông Hùng, nại rằng ông Hùng đã xuất cảnh đi Úc. Thực chất của kết luận thanh tra là điều chỉnh tên người mang sổ đỏ trong hộ nhà ông Hùng. Ông Hùng có đơn khiếu nại lên chính quyền TP. Hồ Chí Minh về việc này vì ông chưa xuất cảnh đi Úc. Trong khi đơn khiếu nại chưa được xem xét thì bất ngờ ngày 23.8.2006, UBND Quận 2 ra quyết đinh thu hồi đất của ông Hùng, giao cho phường quản lý. Không đồng ý với quyết định này, ông Hùng đã kiện quyết định của UBND Quận 2 ra Tòa án Nhân dân quận 2. Sau khi thụ lý hồ sơ, tòa án Quận 2 đã tổ chức hoà giải và UBND Quận 2 ra quyết định rút lại quyết định trên, tức rút quyết định thu hồi và hủy bỏ quyết định thu hồi trước đó. Đến ngày 1.9.2009, UBND Quận 2 ra “Quyết định số 11981/QĐ- UBND, Quận 2, ngày 01 tháng 9 năm 2009, về việc thu hồi và hủy bỏ quyết định số 2613/QĐ- UBND, ngày 23/8/2006 của Quận 2”.
 
Như vậy, kể từ khi ông Tùng tố cáo cho đến tháng 9/ 2009, vụ việc đã qua xử lý của tất cả cơ quan chức năng, từ trung ương đến địa phương, với biết bao nhiêu công sức, của cải; qua biết bao văn bản, thậm chí báo chí cũng tốn không ít giấy mực để ca ngợi ông Hoàng Mạnh Tùng có thành tích chống tham nhũng, gây ngỡ ngàng cho chi bộ, đảng ủy nơi ông đang sinh hoạt, nhưng sự thật thì chỉ có một. Vụ việc đã được hai Phó Chủ tịch thường trực UNND TP. Hồ Chí Minh ở hai nhiệm kỳ khác nhau là ông Nguyễn Thiện Nhân và ông Nguyễn Thành Tài trực tiếp xem xét và ra văn bản kết luận, giải quyết là cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Hùng với tên đại diện là con ông Hùng: Lê Phạm Vinh.
 
Ở vụ việc này không thấy có ai tham nhũng, tiêu cực mà chỉ thấy người vì khu phố mà hiến đất cho Khu phố 3 là ông Hùng và bà Oanh và việc cấp lại giấy quyền sử dụng đất cho ông Hùng không có bất kỳ một sự vi phạm pháp luật hoặc quy định nào về thủ tục trong quy trình xem xét cấp giấy chứng nhận (Mời bạn đọc đọc quá trình này đăng công khai trên trang web của Quận 2 TP.HCM).
 
Thực tế, ông Hoàng Mạnh Tùng tố cáo chỉ có 2  việc: Một là, ông Hùng được cấp sổ hồng mảnh đất ông đã sử dụng từ trước năm 1975 là bởi chính quyền cấu kết với ông Hùng để tham nhũng, tiêu cực; Hai là, không có việc ông Hùng hiến đất cho khu phố để làm hội trường. Vụ việc kéo dài từ năm 1999 đến nay, đã được hầu hết cấp, cá cơ quan chức năng có thẩm quyền xem đi, xét lại nhiều lần, thậm chí qua cả tòa án để làm sáng tỏ, nhưng các cơ quan pháp luật của nhà nước đều không phát hiện ra dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng nào ở vụ việc này. Theo hồ sơ còn lưu trữ rất nhiều tại Khu phố 3 và Phường Thảo Điền thì, những vụ việc mà ông Hoàng Mạnh Tùng tố cáo, khu phố, chi bộ, phường, quận đã nghiêm túc điều tra, xem xét và đã có kết luận rõ ràng, thấu tình đất lý; đồng chí, đồng đội và thậm chí chi bộ đã ra nghị quyết can ngăn và yêu cầu ông Hoàng Mạnh Tùng dừng việc tố cáo, khiếu kiện ở vụ việc này. Nhưng không hiểu vì sao, lý do gì mà ông Hoàng Mạnh Tùng nhất nhất không nghe.
 
Phải chăng ông Hoàng Mạnh Tùng, thực sự là một gương sáng trung kiên về chống tiêu cực, tham nhũng?
 
Nhưng thực sự, sau 7 năm cả một bộ máy khổng lồ của Nhà nước phải vào cuộc thanh tra, kiểm tra theo đơn tố cáo của ông Tùng. Biết bao công sức, tiền của đã ngốn vào đây. Cuối cùng chẳng cơ quan nào của Nhà nước tìm thấy tiêu cực, tham nhũng ở vụ việc này. Bởi vậy, để bảo đảm lợi ích của công dân Lê Đoan Hùng:
 
"Ngày 28/10/2011 Ủy ban nhân dân quận 2 ký Quyết định số 13764/QĐ-UBND-VPĐK cho phép ông Lê Phạm Vinh (là người đại diện của các thành viên trong hộ gia đình cùng có quyền sử dụng đất) được chuyển mục đích sử dụng đất diện tích 93,4m2, thuộc thửa đất số 544, tờ bản đồ số 23, tại phường Thảo điền, quận 2".
 
"Ngày 16/11/2011, Chi cục thuế quận 2 có thông báo nộp lệ phí trước bạ đất và thông báo nộp tiền sử dụng đất số 6037/TB/2011 số tiền 377.149.200 đồng. Ngày 21/11/2011, ông Vinh đã nộp lệ phí trước bạ và tiền sử dụng đất theo Biên lai số 44657 số tiền là 1.961.400 đồng và Biên lai số 44658 số tiền là 377.149.200 đồng của Kho bạc quận 2".
 
Tiếp đó:
 
"Ngày 21/11/2011, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận 2 cập nhật nội dung biến động: “chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở tại đô thị diện tích 93,4m2 theo Quyết định số 13764/QĐ-UBND-VPĐK ngày 28/10/2011 của Ủy ban nhân dân quận 2. Tổng diện tích khu đất 172,2m2 (Trong đó: đất ở tại đô thị 93,4m2; đất nuôi trồng thủy sản 78,8m2), hồ sơ số 27088.007796.CM.CVP".
 
Tiếp đó, UBND Quận 2 cấp giấy phép xây dựng nhà ở và làm việc cho gia đình ông Lê Đoan Hùng và vào đầu năm 2012 gia đình ông Hùng đã xây dựng nhà trên đất này đúng như giấy phép của Quận 2 đã cấp.
 
Ông Hoàng Mạnh Tùng tiếp tục không chấp nhận nhận điều này lại tiếp tục làm đơn khiếu khiện, tố cáo gửi đi khắp nơi, tố cáo các cấp của chính quyền ở Quận 2, vẫn tiếp tục thông đồng với hộ ông Hùng để tham nhũng, tiêu cực mà " biểu hiện" của tham nhũng, tiêu cực lần này là: "Tại sao lại cấp giấy chủ quyền đất cho ông Hùng (ông Lê Phạm Vinh đại diện) nhanh thế?  Tại sao lại cho gia đình ông Hùng chuyển mục đích sử dụng đất nhanh thế? Tại sao lại cấp giấy phép cho ông Hùng xây dựng nhà nhanh thế? Tại sao gia đình ông Hùng lại làm nhà nhanh thế?" vân vân.
 
Theo quan điểm của chúng tôi, cái chính là những việc đó có đúng quy định pháp luật của Nhà nước hay không mà thôi.
 
Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ ông Hoàng Mạnh Tùng vì mục đích chống tiêu cực và tham nhũng của ông. Nhưng cần tránh khuynh hướng chống tiêu cực, tham nhũng mà không nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật Nhà nước vô hình chung lại tạo ra lộn xộn cho xã hội và các cơ quan chức năng tốn tiền của, công sức một cách vô ích
 
P.T