Mặc dù mới qua tuổi đôi mươi nhưng các bị cáo đã phải đối mặt với bản án hàng chục năm ngồi trong tù. Một cái giá quá đắt cho lối hành xử côn đồ của họ.

 


Trả lại mạng sống cho con tôi!

Ngày 24-6, TAND tỉnh đã đưa ra xét xử lần 2 đối với các bị cáo Mai Phong (21 tuổi, quê An Giang), Võ Tá Trung (23 tuổi), Nguyễn Viết Giang (21 tuổi, cùng quê Hà Tĩnh) bị truy tố về tội giết người.

Từ sáng sớm, sân TAND tỉnh đã bao trùm không khí đau thương khi một người đàn bà ôm di ảnh con trai mình, lê từng bước nặng nề về hội trường xét xử. Hỏi ra chúng tôi biết được họ là ba và mẹ của Nguyễn Ngọc Định - nạn nhân trong vụ án. Ngồi xuống chiếc ghế hàng đầu tiên, bà nhìn vào di ảnh đứa con bạc mệnh rồi đưa tà áo lau bức chân dung. Đôi mắt sũng nước, bà không ngừng than khóc. Người chồng bên cạnh bà gầy guộc, đôi tay đan vào nhau liên tục thở dài.

Khi các bị cáo từ chiếc xe tù bước vào hội trường, ba và mẹ Định nhìn ra với ánh mắt căm hờn. Rồi mẹ Định vật vã, hai tay đập mạnh vào vai người cháu: “Sao chúng nó tàn nhẫn với con tôi như vậy. Hãy trả mạng sống cho con tôi!”. Còn ông Thơm, ba nạn nhân đỡ di ảnh của con, ánh mắt thẫn thờ nhìn xa xăm như tìm kiếm điều gì đó. Mỗi câu trả lời phủ nhận lỗi lầm của các bị cáo trước tòa như những nhát dao cứa sâu thêm vào nỗi đau của gia đình bị hại.

300 ngàn đồng đổi một mạng người

Trước đó, ngày 2-1-2013, Phong mượn xe của Nguyễn Ngọc Định đi mua mồi về nhậu thì bị Cảnh sát giao thông kiểm tra và tạm giữ do xe không có giấy tờ. Định yêu cầu Phong bồi thường tiền xe 3 triệu đồng, nhưng Phong chỉ đồng ý trả 2,7 triệu đồng nên cả hai xảy ra mâu thuẫn. Tối 11-1-2013, Định và Phong hẹn gặp nhau để giải quyết mọi chuyện. Khi đi gặp Định, Phong rủ thêm Trung và Giang. Gặp nhau, Định dùng dao dí vào cổ Phong. Thấy vậy, Trung và Giang xông vào dùng dao chém Định để giải vây nên Định bỏ chạy. Khoảng 30 phút sau, 3 đối tượng trên gặp Định tại một quán cà phê trên quốc lộ 51 thuộc ấp Phúc Lộc, xã Mỹ Xuân (huyện Tân Thành). Ngay lập tức, Định ném chai xăng đang cháy (Định mua sau khi bỏ chạy) vào người Phong rồi bỏ chạy. Trung cầm dao đuổi theo chém Định. Khi Định đang trèo qua dải phân cách sang đường thì bị Trung đuổi kịp và chém 1 nhát vào đầu. Định tiếp tục chạy được khoảng 150m thì ngã gục rồi tử vong.

Suốt phiên tòa các bị cáo đã quanh co chối tội không thừa nhận hành vi bản thân gây ra. “Trong 3 bị cáo, ai là người xông vào chém Định?”, thẩm phán hỏi. “Cả 3 cùng xông vào chém. Bị cáo chỉ chém ở lưng. Các vết chém khác bị cáo không biết”, Trung trả lời. Còn bị cáo Phong thì cho rằng, chém Định chỉ là hành động chống đỡ, tự vệ chính đáng. Nhưng khi thẩm phán đưa ra những lời khai tại phiên tòa lần trước với phiên tòa lần này “trước sau bất nhất”, các bị cáo càng quanh co bao nhiêu thì càng lộ rõ chân tướng sự việc.

Kết thúc phiên tòa, hội đồng xét xử đã tuyên Phong 11 năm tù, Trung 13 năm tù, Giang 10 năm tù cùng về tội giết người. Vụ án này thêm một bài học cảnh tỉnh cho lứa tuổi mới lớn muốn giải quyết mâu thuẫn theo kiểu côn đồ, để rồi phải trả cái giá quá đắt khi tương lai mờ mịt.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.