Qua quá trình điều tra, Minh đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình. Mình cho rằng do say rượu và cũng có tình cảm với Th. nên mới nảy sinh ham muốn.
 
 "Chính sự thờ ơ, thiếu quan tâm của phụ huynh và lối sống buông thả cùng với sự kém hiểu biết pháp luật của những thanh niên mới lớn đã dẫn tới những bi kịch mà không gì có thể bù đắp lại”, bà Nguyễn Thị Lụa, Phó chánh án TAND tỉnh Lai Châu - thẩm phán, chủ tọa phiên tòa chia sẻ về sự trăn trở những vụ án hiếp dâm ở miền núi với PV.
 
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
 
Bà Nguyễn Thị Lụa vẫn nhớ như in, những ngày đầu xuân 2013 rất đông người dân đến TAND tỉnh Lai Châu dự phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hiếp dâm trẻ em. Đứng sau vành móng ngựa, bị cáo Tòng Văn Minh (SN 1995, dân tộc Thái, trú quán bản Nà Pầu, xã Thân Thuộc, huyện Tân Uyên, Lai Châu) tỏ vẻ ngơ ngác khi gặp lại rất đông người nhà mình và hàng xóm.
 
Nạn nhân và đại diện gia đình bị hại cũng có mặt từ sáng sớm. Từ đầu đến cuối phiên tòa, mọi người đều im bặt, căng thẳng nghe vị đại diện Viện kiểm sát đọc cáo trạng, không hề có tiếng kêu than, trách oán của gia đình bị hại như những phiên tòa khác.
 
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 20h ngày 22/9/2012, Tòng Văn Minh và một người bạn đang làm thuê tại một công trình tại khu vực phường Tân Phong, thị xã Lai Châu rủ Liềng Thị Th. (SN 1997, trú tại tổ 26 phường Tân Phong, thị xã Lai Châu, tỉnh Lai Châu) đi chơi.
 
Khi đến nơi, Minh gặp Th. cùng một cô bạn khác đi xe đạp đến gần khu vực bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu. Minh rủ mọi người đi ăn đêm và uống rượu tại quán đối diện cổng bệnh viện đa khoa tỉnh. Bốn người uống hết 1 lít rượu thì hai người bạn kia không uống nữa, chỉ còn Minh và Th. uống. Đang cao hứng, Minh gọi điện thêm cho hai người bạn khác ra uống tiếp. Đến khoảng 22h, khi cả hội đã ngà ngà say thì Minh đứng dậy thanh toán tiền. Sau đó, mọi người đi về nhà ngủ, còn Th. do say nên Minh đề nghị đưa về.
 
Minh lấy xe đạp đèo Th. vào con đường vắng gần đấy để tâm sự. Khi dừng xe lại, do Th. quá say rượu nên ngã lăn ra đất. Lợi dụng Th. say rượu không biết gì, Minh đã lột sạch quần áo của Th. và giao cấu. Lúc này Th. vẫn trong tình trạng say rượu không biết gì.Một lát sau, khi Th. tỉnh dậy và khóc lóc xin tha, Minh vẫn tiếp tục thực hiện hành vi bỉ ổi với cô bé.  Đến khoảng 3h sáng, Minh dậy mặc quần áo đi về lán nơi làm việc ngủ còn Th. về nhà cô bạn học gần đó để ngủ nhờ.
 
Sáng hôm sau khi về nhà, Th. giấu chuyện không dám kể cho bố mẹ và mọi người. Mãi hai ngày sau, thấy con gái có tâm lý khác thường, hoảng loạn nên bố mẹ Th. gặng hỏi thì biết chuyện. Được sự động viên, can thiệp của mọi người nên gia đình Th. đã đến cơ quan công an trình báo về việc em Liềng Thị Th. bị Tòng Văn Minh hiếp dâm.
 
“Qua quá trình điều tra, Minh đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình. Mình cho rằng do say rượu và cũng có tình cảm với Th. nên mới nảy sinh ham muốn quan hệ tình dục. Với tính chất nghiêm trọng của vụ việc, bị cáo Tòng Văn Minh bị tuyên phạt mức án 13 năm tù giam về tội hiếp dâm trẻ em.
 
Vấn đề ở đây chính là lối sống buông thả và nhận thức về pháp luật của bị cáo còn hạn chế dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật. Đau lòng nhất, vẫn là sự buông lỏng quản lý con em mình của các phụ huynh. Một bé gái 15 tuổi đi chơi qua đêm, uống rượu say nhưng gia đình cũng không hề biết để kẻ xấu có cơ hội lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội.
 
Hiện nay, cháu Th. đã phải bỏ học do không vượt qua nổi sự dị nghị của hàng xóm láng giềng. Cháu trở nên mặc cảm và ít tiếp xúc, trò chuyện với người xung quanh. Đáng buồn, chỉ vì một lúc hiếu động, buông thả, liều mình mà tương lai của những thanh niên mới lớn đã sa vào một lối ra khác...”, bà Nguyễn Thị Lụa, chủ tọa phiên tòa trăn trở.
 
Theo Đời Sống Pháp Luật