Là một trong những Bệnh viện trọng điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, được quan tâm đầu tư nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ đã để xảy ra quá nhiều sai phạm nghiêm trọng, có hệ thống trong công tác quản lý tài chính,  đấu thầu cung cấp thuốc… Dư luận đang bức xúc và bất bình trước hàng loạt các sai phạm đang được sự “chống lưng”, bao che một cách lộ liễu!



“Xé rào” cho thuê kinh doanh nhà thuốc trái phép

Thay vì tự tổ chức nhà thuốc trong Bệnh viện theo hướng dẫn có hiệu lực từ tháng 6/2011 của Bộ Y tế, ngày 05/01/2013, ông Lê Quang Võ ký Hợp đồng hợp tác số 002/HĐHT.TOT với Công ty TNHH MTV TOT Pharma (Công ty TOT). Theo hợp đồng này, phía Công ty TOT được sử dụng mặt bằng của Bệnh viện tại số 106, đường Cách mạng tháng Tám, quận Ninh Kiều (lúc này Bệnh viện hoạt động tại đây – PV) để kinh doanh nhà thuốc. Mỗi tháng, Công ty TOT phải trả cho Bệnh viện 104.060.000 đồng. Số tiền này bao gồm cả thuế và phí có liên quan.

Ngày 30/12/2013, hai bên lại ký tiếp Phụ lục hợp đồng số 01/PL.HĐHT.TOT.14 để kéo dài thời hạn hợp đồng đến tháng 9/2014. Hợp đồng và Phụ lục hợp đồng này không có gì đáng nói nếu như Giám đốc Lê Quang Võ không phớt lờ các quy định của Bộ Y tế trong việc tổ chức nhà thuốc trong Bệnh viện (loại 1).

Bất chấp quy định chung

Ngày 19/04/2011, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 15/2011/TT-BYT (có hiệu lực từ ngày 10/6/2011) quy định về tổ chức và hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc trong Bệnh viện tổ chức theo các hình thức: nhà thuốc, quầy thuốc hoặc cơ sở bán lẻ thuốc. Nhà thuốc của Bệnh viện cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải do Bệnh viện trực tiếp điều hành quản lý nhằm đem lại lợi ích trực tiếp cho người bệnh như chất lượng thuốc, giá cả hợp lý.

“Thông tư số 15/2011/TT-BYT, Bộ Y tế ngày 19/04/2011; Điều 3. Quy định về tổ chức của cơ sở bán lẻ thuốc. 1. Đối với Bệnh viện trực thuộc Bộ, Bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là tỉnh) trừ các Bệnh viện chuyên khoa tâm thần, điều dưỡng, phục hồi chức năng tuyến tỉnh: Giám đốc Bệnh viện phải tự tổ chức cơ sở bán lẻ thuốc. Giám đốc Bệnh viện chịu trách nhiệm về hoạt động (bao gồm cả đảm bảo kinh phí) của cơ sở bán lẻ thuốc.”

Mặc dù văn bản của Bộ quy định rõ ràng như thế nhưng ông Võ vẫn cố tình “xé rào”. Trong khi đó, tại Bệnh viện cũng đã có nhiều ý kiến của các khoa, phòng trong Bệnh viện đều không đồng ý cho thuê nhà thuốc vì trái với các văn bản pháp quy. Thế nhưng ông Võ cứ phớt lờ. Hơn nữa, từ tháng 9/2014 đến nay, Bệnh viện đã di chuyển về trụ sở mới ở trung tâm thành phố, khang trang, thoáng rộng hơn. Công ty TOT cũng  chuyển về kinh doanh trong khuôn viên này nhưng không thanh toán tiền thuê mặt bằng với lý do “hợp đồng chưa được gia hạn”.

Như vậy, số tiền Công ty TOT thuê mặt bằng chảy vào túi ai? Không chỉ vậy, Hợp đồng và Phụ luc hợp đồng đã hết thời hạn, vô giá trị thì cơ sở nào để đôi bên nộp – nhận tiền? Dư luận đặt câu hỏi gay gắt: Lý do gì Giám đốc Võ cho thuê mặt bằng ở một Bệnh viện thuộc vào loại bậc nhất của TP.Cần Thơ với giá “bèo”? Do đâu và ai “chống lưng” cho Giám đốc Võ cố tình, bất chấp quy định của pháp luật cho thuê nhà thuốc trái phép?

 

Theo Công luận

.