Một nhóm khá đông tổ chức kéo nhau đến chặt phá cây cối trên đất trang trại của người khác, bằng chứng là clip quay rõ mặt rất nhiều người tham gia cuộc phá hoại tài sản này, thế nhưng các cán bộ điều tra và cả vị Trưởng Công an huyện Khoái Châu lại cứ “nhìn không rõ”…!?

Theo nội dung đơn kêu cứu của ông Nguyễn Văn Hào, trú tại thị trấn Khoái Châu, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên thì vụ việc có dấu hiệu bao che, nương nhẹ không xử lý các đối tượng hủy hoại tài sản của gia đình ông, khiến gia đình ông thấp thỏm lo sợ trong cả sinh sống lẫn việc làm kinh tế hơn 1 năm qua.

Thuê hợp pháp, ổn định hơn 10 năm, bỗng dưng bị phá hoại

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Ngày 8/6/2002, ông Nguyễn Văn Hào có ký với ông Lê Thế Dua, trú tại thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, Hưng Yên một biên bản chuyển quyền thầu đất 03 của các hộ dân xóm 3 và 4, thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch với diện tích khoảng hơn hai mẫu đất. Diện tích đất này, trước đó ông Dua đã được các hộ dân và UBND xã Dạ Trạch đồng ý cho thuê thầu để làm trang trại. Biên bản thầu lại đất giữa ông Hào và ông Dua được Chủ tịch UBND xã Dạ Trạch lúc đó đóng dấu xác nhận.

Biên bản cũng xác định: Thời hạn ông Dua cho ông Hào thầu lại cho đến khi nào Nhà nước có chủ trương chia lại ruộng đất. Theo biên bản ký kết giữa ông Hào - ông Dua và thỏa thuận trực tiếp giữa ông Hào với các hộ dân thì ông Hào phải có trách nhiệm thanh toán tiền thuê đất với các hộ dân 5 năm/1lần.

Sau khi việc ký chuyển nhượng thầu giữa ông Hào và ông Dua hoàn tất, ông Hào đã đầu tư công sức, tiền của cải tạo đất hoang hóa, ao tù thành một trang trại với mục đích chăn nuôi, trồng trọt theo đúng chủ trương khuyến khích mô hình VAC thời điểm đó. Ông Hào cũng đã thanh toán đủ cho các hộ dân số tiền thuê đất suốt từ năm 2002 đến hết năm 2013. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm nhận thầu lại, khi việc đầu tư cho cây cối, hoa màu trên trang trại chưa đến thời gian thu hoạch, các hộ dân lại lấy lý do là việc đấu thầu đất của ông Hào chỉ có giá trị đến hết năm 2013 để gây khó dễ cho việc canh tác của ông Hào trên đất nhận thầu lại, mặc dù địa phương chưa có chủ trương chia lại ruộng đất.

 

 Vườn cây của trang trại ông Hào đã bị các đối tượng chặt phá toàn bộ
Vườn cây của trang trại ông Hào đã bị các đối tượng chặt phá toàn bộ


Trong lúc thời hạn đấu thầu đất của ông Hào vẫn đang được chính quyền địa phương xem xét, chưa có quan điểm giải quyết cụ thể thì ngày 30/4/2015, lợi dụng lúc gia đình ông Hào không có mặt ở trang trại, một số đối tượng tự ý kéo đến xâm hại bất hợp pháp trang trại của ông Hào và tiến hành chặt phá hoa màu, cây cối trên đất ông đang sử dụng hợp pháp.

Nhận được tin báo, gia đình ông Hào lập tức có mặt can ngăn nhưng các đối tượng trên vẫn cố tình chặt phá gây thiệt hại nặng nề về tài sản cho gia đình ông. Không dừng lại ở đó, đêm mồng 9, rạng sáng ngày 10/5/2015, một số đối tượng lại kéo đến tiếp tục chặt phá cây cối, hoa màu đã trồng hơn 10 năm của gia đình ông khiến thiệt hại càng nặng nề hơn.

Vụ án nghiêm trọng, nhưng… !?

Ngay sau đó, ông Hào đã làm đơn trình báo chính quyền địa phương và làm đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của nhóm người trên tới Công an huyện Khoái Châu; đồng thời cung cấp toàn bộ video gia đình ông Hào quay lại được hành vi của những đối tượng chặt phá cây cối của gia đình ông. Ông Hào cho biết, Công an huyện Khoái Châu đã khởi tố vụ án và định giá tài sản thiệt hại lên tới gần 300 triệu đồng. Tuy nhiên, cho đến nay, vụ án rơi vào im lặng mặc dù ông Hào liên tục có đơn tố cáo gửi đến Công an huyện Khoái Châu... Vì sao lại như vậy?

 

 Các đối tượng tập trung bên ngoài trang trại hộ nhà ông Hào chuẩn bị ùa vào phá hoại
Các đối tượng tập trung bên ngoài trang trại hộ nhà ông Hào chuẩn bị ùa vào phá hoại


Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Huy Tưởng, Đội phó Đội Hình sự Công an huyện Khoái Châu - người được giao phụ trách vụ án này cho biết: Sau khi nhận được đơn tố cáo của ông Hào, Công an huyện xác minh tại hiện trường và xác định, hành vi vi phạm là có thật, Công an huyện Khoái Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án. Tuy nhiên, sau 3 tháng tiến hành điều tra, Công an huyện vẫn không phát hiện được thủ phạm của vụ án. Công an huyện đã có văn bản đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Khoái Châu gia hạn điều tra thêm 3 tháng. Hiện nay, vụ án đang tạm đình chỉ điều tra vì hết hạn điều tra mà vẫn không xác định được thủ phạm hay người cầm đầu… Ông Tưởng cho biết, Công an huyện sẽ phục hồi điều tra nếu cơ sở xác định được thủ phạm.

Một vụ án mà theo ông Tưởng đánh giá, đây là vụ án nghiêm trọng nhưng cho đến nay, hơn một năm xảy ra vụ việc, Công an huyện Khoái Châu vẫn không tìm ra thủ phạm hay người cầm đầu các đối tượng có hành vi hủy hoại tài sản. Dư luận nghi ngờ: Phải chăng Công an huyện Khoái Châu quá yếu kém về mặt nghiệp vụ hoặc có ai đó đứng đằng sau tác động khiến vụ án này có nguy cơ bị “chìm xuồng”?

Clip quá rõ, riêng Công an huyện bảo mờ (!?)

Sau nhiều lần đến trụ sở Công an huyện Khoái Châu, cuối cùng phóng viên Báo Pháp luật&Xã hội cũng gặp được đại tá Đỗ Ngọc Cự - Trưởng Công an huyện. Ông Cự cho biết, vụ việc này, sau khi có đơn trình báo của người dân thì Công an huyện đã tiến hành điều tra “rất kỳ công”, tuy nhiên, việc xác định đối tượng nào gây rối, phá hoại tài sản công dân thì khó vì xảy ra trong đêm tối.

 

Như vậy mà công an huyện Khoái Châu cho rằng chỉ chặt mấy cành
Như vậy mà công an huyện Khoái Châu cho rằng chỉ chặt mấy cành "con con"


“Nhưng các đoạn clip mà người dân gửi đến cho phóng viên và tới cả công an huyện nhìn rất rõ mặt những người tham gia chặt phá cây cối. Công an huyện đã tìm, gọi hỏi những người này chưa”, phóng viên đặt câu hỏi. Ông Cự trả lời: “Chỉ tìm được một số ông bà già, cầm dao chặt một số cành con con; còn đối tượng có hành vi phá hoại thì nhìn không rõ mặt”.

“Clip quay rõ lắm mà?” “Chúng tôi xem rồi, không rõ đối tượng, mờ lắm không xác định được ông A, bà B. Chúng tôi kỳ công lắm, có cả chỉ đạo của đồng chí Phó GĐ Công an tỉnh, chúng tôi không tắc trách. Chỉ xác định được có 3-4 người, già cả cầm dao chặt mấy cành con con thôi” – ông Cự tiếp tục khẳng định.

 

 Thi nhau phá hoại tài sản người khác, bất chấp luật pháp
Thi nhau phá hoại tài sản người khác, bất chấp luật pháp


Phóng viên tiếp tục: “Nhưng anh Cự ơi, quả thực là xem thấy mặt các đối tượng rõ lắm mà. Em mở clip cho anh xem nhé”; “Xem rồi, không rõ” – ông Cự quả quyết.

Vị đại tá Trưởng Công an huyện nói tiếp: “Có một số ông bà già hôm đó ra, chặt mấy cành nhỏ nhỏ, hành vi nó không cấu thành tội phạm, chưa đến mức khởi tố, truy tố được”.

PV: Nếu không đủ cấu thành tội phạm hình sự thì có xử lý hành chính gì không hay ít nhất cũng phải nhắc nhở họ chứ? “Không. Nhắc nhở hay phạt hành chính mấy ông bà ấy thì chẳng giải quyết được gì cả”, ông Cự trả lời. Thực tế, đoạn clip mà bị hại cung cấp có rõ mặt các đối tượng tham gia chặt, phá vườn của ông Hào hay không, kính mời độc giả xem dưới đây và tự có nhận định riêng của mình.

Vụ án có những dấu hiệu không bình thường trong xử lý.  Đề nghị Công an tỉnh Hưng Yên nhanh chóng vào cuộc, chỉ đạo Công an huyện Khoái Châu sớm tìm ra thủ phạm của vụ án, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình ông Hào.

 

Theo PL&XH

.