(BVPL) - Ngày 08/ 10/ 2014, cơ quan điều tra của viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã thực hiện quyết định khởi tố vụ án, bị can, lệnh bắt tạm giam, khám xét với bị can Nguyễn Thành Đoàn (sinh năm 1975, ngụ tại thành phố Mỹ Tho – Tiền giang) – Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Tiền giang với tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” được quy định tại điều 280 Chương XXI Mục A Bộ luật Hình sự.
 
Căn cứ theo hồ sơ vụ án, chỉ tính riêng khoảng thời gian từ tháng 06/2011 đến 04/2014, với nhiệm vụ là Chấp hành viên, Nguyễn Thành Đoàn đã thu tiền của hàng chục người phải thi hành án, gồm: tiền bồi thường, tiền án phí, phí thi hành án … Đến thời điểm hiện tại, Cơ quan điều tra viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã làm rõ tổng số tiền bị can thu giữ rồi chiếm đoạt lên đến gần 1 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền trên đã bị Nguyễn Thành Đoàn tiêu xài hết. Như vậy, hàng chục người được thi hành án sau một thời gian dài mòn mỏi chờ đợi để được nhận lại tiền thì đến nay lại bị bị can chiếm đoạt một lần nữa. Cơ quan điều tra cũng đang làm rõ trách nhiệm của các cán bộ, cá nhân liên quan đến vụ việc như Kế toán viên Nguyễn thị Bạch Huệ, thủ quỹ Nguyễn Thị Kim Ngân. Các cá nhân trên khi phát hiện thấy chấp hành viên có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng nhưng đã bao che cho bị can để tránh bị phát hiện trong một thời gian dài. Việc phạm tội của bị can cũng thể hiện hành vi thiếu trách nhiệm của ông Lê Văn Quốc – Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án huyện Châu Thành. 
 
Hành vi của bị can đã gây ảnh hưởng rất xấu đến hình ảnh các cơ quan tố tụng, gây bất bình lớn trong nhân dân, làm xói mòn niềm tin vào chính quyền và pháp luật. Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ để xem xét xử lý.
 
Minh Tú
 
Điều 280. Tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản
 
1. Người nào lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này hoặc đã bị kết án về một trong các tội quy định tại Mục A Chương này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ một năm đến sáu năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ sáu năm đến mười ba năm:
A) Có tổ chức;
B) Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm;
C) Phạm tội nhiều lần;
D) Tái phạm nguy hiểm;
Đ) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;
E) Gây hậu quả nghiêm trọng khác.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười ba năm đến hai mươi năm:
A) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;
B) Gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm hoặc tù chung thân:
A) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;
B) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác.
5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.