Ngày 12/3/2014, TAND huyện Long Hồ đưa vụ án bắt giữ người trái pháp luật với 2 bị cáo Phạm Hữu Hậu và Nguyễn Minh Hậu (xã Phú Quới- Long Hồ) ra xét xử.

 


Vì muốn đòi tiền cho anh rể, Hữu Hậu và Minh Hậu bắt giữ trái phép anh Nguyễn Văn Hữu (xã Song Phú- Tam Bình). Tuy nhiên, tại tòa 2 bị cáo không thừa nhận tội mà cho rằng chỉ mời anh Hữu đi uống cà phê.

Khoảng đầu năm 2011, anh Hữu có vay nóng 20 triệu đồng, lãi suất 10%/tháng của anh Đoàn Trung Hiếu (xã Phú Quới- Long Hồ). Sau đó, anh Hữu không có khả năng thanh toán tiền lãi và tiền gốc đúng hẹn cho Hiếu. Ngày 13/3/2012, anh Hữu cùng vợ là chị Nguyễn Thị Tuyết Giàu chạy xe đi chợ Vĩnh Long thì bị Hữu Hậu (anh em bạn rể với Hiếu) chặn lại.

Hữu Hậu hằn học: “Sao không thanh toán tiền cho anh Hiếu?” Lúc này, anh Hữu điện cho Hiếu dự định thương lượng thì Hữu Hậu giật lấy điện thoại và chìa khóa xe. Bất bình với hành động ngang ngược của Hữu Hậu, anh Hữu cũng không dằn được cơn nóng giận: “Tao thiếu tiền anh Hiếu, đâu nợ mày, sao lại giật chìa khóa, điện thoại? Mày muốn cướp xe tao hả?”

Nghe vậy, Hữu Hậu nổi máu côn đồn, lượm cục đá dưới đường làm hung khí tấn công, nhưng rất may anh Hữu tránh kịp. Lúc này, Minh Hậu tới cũng hùa theo, lớn tiếng chửi mắng anh Hữu và chúng buộc anh Hữu phải lên xe chở đi. Biết gặp phải bọn lưu manh và không thể chống đối được, anh Hữu chấp nhận cho chúng chở về nhà của Hữu Hậu.

Trên đường đi chúng đe dọa: “Lên đây rồi mày biết tay tao và mày thấy cái cảnh”. Tại nhà của Hữu Hậu, anh Hữu thế chấp chiếc xe gắn máy khất nợ, nhưng Hiếu không nhận. Hiếu yêu cầu anh Hữu trả 16 triệu đồng, còn thiếu lại bao nhiêu tính sau.

Anh Hữu gọi điện nhờ người nhà mang tới 16 triệu đồng đến trả cho Hiếu, chúng mới thả ra. Sau đó, anh Hữu làm đơn tố cáo Minh Hậu và Hữu Hậu bắt giữ người trái pháp luật.

Quá trình điều tra, Hữu Hậu và Minh Hậu quanh co, chối cãi gây khó khăn cho công tác điều tra và vụ án kéo dài hơn 2 năm mới kết thúc. Cơ quan điều tra Công an huyện Long Hồ quyết định khởi tố Hữu Hậu và Minh Hậu phạm tội “Bắt giữ người trái pháp luật”.

Tại tòa, bị cáo Hữu Hậu biện minh cho hành vi của mình vô tội và có sai là chỉ “mời bị hại uống cà phê” chứ không bắt người... Còn bị cáo Minh Hậu không thừa nhận tội và cho rằng không tham gia với Hữu Hậu bắt giữ anh Hữu. Tuy nhiên, cả 2 cũng không đưa ra những chứng cứ ngoại phạm.

Qua chứng cứ, tài liệu, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa cũng giữ quan điểm truy tố Hữu Hậu và Minh Hậu tội “Bắt giữ người trái pháp luật”. Riêng đối với Hiếu, do không có ý định chỉ đạo cho 2 bị cáo Hữu Hậu và Minh Hậu bắt giữ anh Hữu nên không có liên quan đến vụ án.

HĐXX nhận định: 2 bị cáo Hữu Hậu và Minh Hậu phạm tội “Bắt giữ người trái pháp luật”. Hành vi của 2 bị cáo nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm quyền tự do của bị hại và gây bất bình trong dư luận. HĐXX phạt bị cáo Minh Hậu 6 tháng tù và Hữu Hậu 5 tháng 25 ngày (bằng thời gian tạm giam) tù cùng tội “Bắt giữ người trái pháp luật” (ảnh).

Qua vụ án này, cũng là lời cảnh báo không riêng anh Hữu mà mọi người cũng đã có thêm bài học khi vay nóng bên ngoài.

Phạm Hữu Hậu và Nguyễn Minh Hậu là những đối tượng xã hội có nhiều tiền án về tội “Cố ý gây thương tích”. Đặc biệt là đối tượng Minh Hậu có 2 tiền án, với mức phạt 2 năm 9 tháng tù vừa chấp hành xong. Minh Hậu có tiền sự bị chính quyền địa phương phạt hành chính 750 ngàn đồng nhưng chưa chấp hành.
 

Theo Báo Vĩnh Long Online

.