Từ nguồn tin tố giác của nhân dân, Công an huyện Chư Pưh đã bắt giữ Siu H’Bế (còn gọi là Amí Tõ, 45 tuổi, ở làng Tao Chor, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh) vì hành vi tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài trái phép. Ba đối tượng khác liên quan cũng bị triệu tập để điều tra làm rõ.

 


Cùng làng với Siu Soát, vợ chồng Mlô Tik cũng có đến 8 đứa con. Kinh tế gia đình vốn khó khăn lại càng cùng quẫn hơn khi Mlô Tik nghe lời bọn xấu tuyên truyền đi vay nặng lãi nộp cho H’Bế để trốn đi Campuchia.

Ông Rmah Beo-Trưởng thôn Kênh Ia Tong, xã Ia Le cho biết: “Trong các lần họp dân đã đưa các đối tượng này ra kiểm điểm. Họ cũng hứa sẽ không trốn đi nữa mà cuối cùng vẫn nghe lời kẻ xấu. Đề nghị chính quyền xử lý nghiêm để làm gương cho những người khác còn ý định vượt biên”.  

Tính đến thời điểm hiện nay trên địa bàn Gia Lai, nhiều người mắc mưu bọn phản động FULRO vượt biên sang Campuchia đã tự nguyện hồi hương. Hơn ai hết họ đã thấm thía sâu sắc về những khổ cực, mất mát đau thương khi trót nghe lời bọn xấu bỏ quê hương đi tìm miền đất hứa. Những người trở về đã được Nhà nước khoan hồng và dân làng tha thứ lỗi lầm, tạo điều kiện lao động sản xuất, tái hòa nhập cộng đồng.

Căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm cùng thái độ ăn năn hối cải, cơ quan chức năng không truy cứu trách nhiệm hình sự và quyết định cho Mlô Tik, Ksor Thức, Siu Soát và một số đối tượng khác trở về địa phương để giáo dục, quản lý tại cộng đồng. Đồng thời tiến hành ra quyết định truy tố Siu H’Bế-đối tượng cầm đầu tổ chức trốn để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Theo Báo Gia Lai

.