(BVPL) - Sau nhiều loạt bài của các cơ quan quan báo chí về sự kiện Ban trị sự Thành hội Phật giáo Hải Phòng (BTS – THPGHP) ra quyết định “tẩn xuất” ĐĐ. Thích Giác Nghiên – trụ trì chùa Cao Linh, Hải Phòng ra khỏi tăng đoàn một cách phi lý, trái pháp luật, cuối năm 2012 Ban tôn giáo Chính phủ và Ban Thường trực Hộ đồng trị sự GHPG Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo Thành hội PGHP thu hồi công văn số 17/CV-BTS ngày 20/6/2012 và Quyết định số 85/QĐ-BTS ngày 8/8/2012 đã ban hành trước đó… Tuy nhiên, đến nay BTS-THPGHP vẫn chưa thực hiện sự chỉ đạo này.

 
 
Trên thực tế, Thành hội PGHP chưa tiến hành kiểm tra, xác định những lỗi vi phạm cụ thể của ĐĐ.Nghiên, chưa tiến hành làm kiểm điểm nào theo trình tự, chưa thành lập Hội đồng Yết Ma theo luật Phật... mà đã ra Quyết định số 85 để tẩn xuất sư Nghiên là hoàn toàn không đúng, vì vậy Quyết định số 85 không có giá trị thực thi. Hậu quả của Quyết định số 85 đã gây ra một dư luận không tốt trong nhân dân về chùa Cao Linh.
 
Đến thời điểm này, Thành hội PGHP lại đưa ra cái cớ là Quyết định số 85 nêu trên đã được thông qua Đại Hội đại biểu Thành hội PGHP, nên chỉ có Đại hội mới có quyền quyết định việc thu hồi hay không thu hồi. Tuy nhiên, Quyết định số 85 của Thành hội PGHP ban hành ngày 8/8/2012, nhưng mãi đến ngày 21/9/2012 mới diễn ra Đại hội đại biểu Thành hội PGHP thì quyết định thông qua như thế nào?!.
 
Hơn nữa, Quyết định “tẩn xuất” một tu sĩ là thẩm quyền bình thường của Ban thường trực BTS Thành hội PGHP, tại sao lại phải báo cáo thông qua Đại hội? Vậy từ trước đến nay các quyết định khác của Thành hội PGHP có nhất thiết phải thông qua Đại hội không?!
 
Không những vậy, Thành hội PGHP còn lập luận: “Nếu Thường trực Hội đồng trị sự GHPG Việt Nam yêu cầu hủy bỏ quyết định số 85, như vậy đồng nghĩa với việc ĐĐ. Thích Giác Nghiên không có hành vi vi phạm, mà mọi sai trái lại thuộc về Thành hội PGHP.” 
 
Xin nhắc lại là, ĐĐ Thích Giác Nghiên có những vi phạm nhất định về hoạt động Phật sự, nhưng cần được kiểm tra, làm rõ và xử lý theo trình tự, quy định. Nếu Tăng, Ni nào vi phạm giới luật, Trưởng ban Tăng sự Tỉnh hội có nhiệm vụ thẩm tra, tổng hợp dữ kiện, đề nghị Ban Thường trực Ban trị sự Phật giáo cấp tỉnh thành lập Hội đồng Yết Ma theo luật Phật và áp dụng điều 47 Hiến chương GHPGVN để xử lý.
 
Quy trình xử lý là sau khi xác định được sai phạm phải cho làm kiểm điểm trước Ban tôn giáo Huyện, trong vòng 6 tháng mà không chuyển biến thì cho làm kiểm điểm lần 2, trong vòng 6 tháng tiếp theo mà không chuyển biến, thì Thành hội PGHP cho gọi lên làm kiểm điểm lần 3, mà không nhận thức và sửa chữa được những khuyết điểm thì thành lập hội đồng Yết ma để ra quyết định tẩn xuất…
 
Quy trình, quy định của giới luật Phật rất rõ ràng, cụ thể như vậy, nhưng Thành hội PGHP chỉ căn cứ số đông theo kiểu bầu bán thế tục chứ không dùng luật Đạo tác pháp Yết Ma, mặc nhiên bỏ qua hết để ban hành ngay Quyết định “tẩn xuất” một cách phũ phàng, tước bỏ quyền được tu hành, được sửa chữa khuyết điểm của một tu sĩ, còn đâu là tính bồ đề, lòng tư bi của đức Phật. 
 
Báo Bảo vệ Pháp luật đề nghị Ban thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam với quyền hạn của mình ra quyết định hủy bỏ Quyết định số 85 của Thành hội PGHP, xử lý nghiêm những tố chức, cá nhân sai phạm, trả lại sự minh bạch, công bằng cho ĐĐ Thích Giác Nghiên, lập lại nề nếp trật tự và sự đoàn kết trong Giáo hội bằng những việc làm cụ thể, hiệu quả.
 
Quang Chiến