Uống rượu say, tìm người gây chuyện; cảm thấy bị “làm nhục”, sẵn sàng dùng dao, mã tấu để đòi lại “mặt mũi”… đó là hai trong số rất nhiều lối hành xử mang tính côn đồ, ngang ngược của một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay. Và hậu quả cho những phút giây “anh hùng” ấy là những bản án nghiêm khắc của pháp luật.

 


Do đã từng xảy ra mâu thuẫn, ngày 14-1-2014, Trần Văn Giang (26 tuổi, trú tại xã Long Phước, TP. Bà Rịa) hẹn Trần Quốc Thịnh (18 tuổi, HKTT: thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) đến gặp mặt hòa giải. Giang dẫn theo bạn là Võ Thanh Toàn (35 tuổi, trú tại khu phố 2, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa), còn Thịnh dẫn theo 4 đối tượng khác đến chỗ hẹn. Tại đây, trong quá trình nói chuyện hai bên tiếp tục xảy ra mâu thuẫn, cãi vã nên Võ Thanh Toàn đã xông vào đánh Trần Quốc Thịnh. Ngay sau đó, nhóm của Thịnh cũng xông vào đánh Toàn khiến Toàn và Giang phải bỏ chạy. Sau khi về nhà, nhận thấy có thể bị trả thù, Trần Văn Giang đã chủ động gọi điện cho một người bạn của Thịnh để thông qua người này xin lỗi Thịnh. Tuy nhiên, Thịnh không chấp nhận mà nhất quyết đòi gặp mặt Giang để nói chuyện, nếu không sẽ tìm đến tận nhà để giải quyết mâu thuẫn. Lo sợ bị đánh trả thù, Trần Văn Giang không đến chỗ hẹn để gặp Thịnh. Biết Giang không đến, Thịnh đã kéo theo một nhóm 20 thanh niên mang theo dao, mã tấu đến nhà Giang ở xã Long Phước (TP. Bà Rịa) để trả thù. Khi đến nơi, các đối tượng trên đã xông vào nhà đập phá tài sản.

Ngày 15-2-2014, 6 trong số các đối tượng nói trên gồm: Trần Hoàng Phúc, 20 tuổi (trú tại phường Phước Trung, TP. Bà Rịa); Nguyễn Hoàng Lân, 20 tuổi; Vũ Hoài An, 18 tuổi, Mai Quốc Tuấn, 20 tuổi, Trần Mạnh Cường, 23 tuổi (cùng trú tại phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa); Trịnh Thanh Tú, 19 tuổi (trú tại phường Long Tâm, TP. Bà Rịa) đã đến cơ quan Công an TP. Bà Rịa đầu thú, riêng Trần Quốc Thịnh, kẻ cầm đầu trong vụ việc nói trên đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú, hiện Cơ quan TP. Bà Rịa đã ra thông báo truy tìm Thịnh cùng các đối tượng còn lại.

Ở một vụ khác, dù không có tiền nhưng ngày 19-1-2014, Cao Đình Vinh (28 tuổi, trú tại khu phố 3, phường Phước Hiệp, TP, Bà Rịa) vẫn “hào phóng” đưa bạn đến Bar Cupid (phường Phước Trung, TP Bà Rịa) chơi. Đến 22 giờ 30, Vinh, Hùng, Phước ra về nhưng yêu cầu nhân viên quán để lại hóa đơn của mình hôm sau thanh toán. Do không thống nhất được vấn đề thanh toán, giữa hai bên đã lời qua tiếng lại, nhóm Vinh vẫn ra về mà không tính tiền. Sau khi đưa bạn trở về khách sạn, Cao Đình Vinh cảm thấy bị “mất mặt” nên đã rủ bạn đem hung khí trở lại Bar Cupid đập phá tài sản trả thù. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an TP. Bà Rịa đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Cao Đình Vinh, đồng thời thu giữ tang vật có liên quan và mở rộng điều tra đối với đối tượng còn lại.

Tụ tập nhậu nhẹt, quậy phá, gây rối trật tự công cộng,… và chỉ cần một sự kích động, cổ vũ của bạn bè, một bộ phận thanh thiếu niên sẵn sàng dùng hàng “nóng”, hàng “lạnh” để giải quyết những mâu thuẫn, bất đồng nảy sinh trong cuộc sống… để rồi sau đó người vào tù, kẻ lẩn trốn, nhưng cuối cùng vẫn sẽ là những bản án nghiêm khắc của pháp luật dành cho họ. Ngay trong những lúc đập phá, hủy hoại tài sản, gây thương tổn cho người khác; những đối tượng nói trên cũng đang vô tình đập phá, hủy hoại tương lai của chính bản thân mình.
 

Theo Báo Bà Rịa Vũng Tàu

.