Là anh cả trong gia đình có 7 người con nên sau khi xuất ngũ (đầu năm 2015), Trần Duy Hải (23 tuổi, ngụ xã Phú Xuân, huyện Tân Phú) định kiếm một việc làm để nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình. Nhưng chỉ vì lòng tham, trong một thoáng thiếu suy nghĩ, Hải đã ra tay cố sát người khác để cướp tài sản.

 

Vụ án xảy ra đã gần một năm nhưng khi ra tòa, nạn nhân Thóng A Pềnh (58 tuổi, ngụ huyện Tân Phú) vẫn còn thể hiện sự phẫn nộ. Cho rằng lòng tốt của mình bị lợi dụng, cũng như hành vi của bị cáo Hải quá ác độc với mình, nên khi nhớ lại sự việc, ông Pềnh không khỏi tức giận. “Lúc đó trời đã tối, tôi nói khuya rồi không chở khách đi nữa, nhưng bị cáo cứ năn nỉ chở đi thăm người nhà bị tai nạn giao thông nên tôi thương tình chở bị cáo đi đến bệnh viện...  Ai ngờ lòng tham của bị cáo vô đáy nên mới làm như vậy” - ông Pềnh kể lại.

 

Bởi sự phẫn nộ ấy mà ông Pềnh đã cương quyết nói không khi cha mẹ bị cáo Hải tìm đến ông cầu xin sự tha thứ cho bị cáo. Ông yêu cầu Hội đồng xét xử xử theo pháp luật, bởi hành vi của bị cáo Hải rất nguy hiểm, may mắn lắm ông mới thoát chết nên không dễ gì tha lỗi cho bị cáo. Đó là cái giá mà Hải phải gánh chịu khi có ý định cướp đi mạng sống của người khác chỉ vì thiếu tiền trả nợ.

 

Đối với ông Pềnh, dù chạy xe ôm đã lâu, đối mặt với nhiều tình huống khác nhau khi chở khách, nhưng vụ việc xảy ra lần này đã dạy cho ông một bài học cảnh giác: “Từ khi vụ việc xảy ra, tôi không còn dám chở khách vào ban đêm nữa. Tôi đã chết đi sống lại nên phải cảnh giác, khi chở khách phải cẩn thận hơn. Tôi cũng kể với anh em trong nghề nên để ý khách, nếu không có ngày gặp nạn. Giờ già rồi, tôi chỉ chở khách gần nhà thôi”.

 

Sau cùng, nhờ việc ông Pềnh thoát chết, cùng sự ăn năn, hối hận và lời xin lỗi của bị cáo Hải đối với cha mẹ, với ông Pềnh và nhiều tình tiết giảm nhẹ khác, bị cáo đã tránh được mức án nặng nhất là tử hình. Tuy nhiên, bản án 16 năm tù về tội giết người, 4 năm tù về tội cướp tài sản, tổng mức án phải chịu 20 năm tù cũng đủ khiến bị cáo Hải có thời gian suy nghĩ mà tỉnh ngộ.

 

Theo Báo Đồng Nai

.