(BVPL) – Báo Bảo vệ pháp luật  cuối tuần số 184 (464) ra thứ 7 (5/3/2016) có bài phản ánh sự việc ở Yên Dũng ( Bắc Giang) TAND cấp cao hoãn thi hành án nhưng Chi cục thi hành án dân sự vẫn tổ chức cướng chế. Sau khi báo phát hành tòa soạn nhận được văn bản và bài viết phản hồi lại sự việc mà báo đã nêu. Để thông tin nhiều chiều, chúng tôi cho đăng lại ý kiến ngược chiều để bạn đọc tham khảo
 
Cty Hải Hà không tự nguyện thi hành án
 
 Theo phản ánh về sự việc của các bên liên quan, Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Hải Hà (Cty Hải Hà) có triển khai dự án nhà máy gạch Hải Hà, tại xã Lão Hộ, huyện Yên Dũng, Bắc Giang. Trong quá trình triển khai dự án, Cty Hải Hà đã  ký hợp đồng vay vốn với  Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (TMCPNTVN) chi nhánh Bắc Giang. Tính đến hết ngày 9/2/2014, dư nợ của Cty Hải Hà tại Ngân hàng là 23.680.249.927 đồng, bao gồm nợ gốc 17.851.900.160 đồng; lãi trong hạn là 5.030.049.078 đồng và lãi quá hạn là 798.300.689 đồng.
 
Quyết định cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất và tài sản trên đất đối với Công ty Hải Hà
Quyết định cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất và tài sản trên đất đối với Công ty Hải Hà
 
Ngày 7/10/2013, Cty Hải Hà bị Ngân hàng TMCPNTVN kiện ra tòa trong vụ kiện tranh chấp hợp đồng tín dụng số 03/TLST-TCTM. Vụ kiện được TAND huyện Yên Dũng xét xử và đưa ra Quyết định số 01/2014/TCTM-ST ngày 12/2/2014.
 

 Theo nội dung Quyết định số 01/2014/TCTM-ST thì Công ty cổ phần Hải Hà phải trả Ngân hàng TMCPNTVN chi nhánh Bắc Giang số tiền gốc và lãi là 23.680.249.927đ; ngoài ra, Công ty cổ phần Hải Hà còn phải trả khoản lãi suất theo hợp đồng tín dụng.

 

Căn cứ đơn yêu cầu thi hành án của Ngân hàng, ngày 2/4/2014, Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự huyện Yên Dũng đã ban hành Quyết định thi hành án số: 45/QĐ-CCTHA để thi hành khoản nghĩa vụ nêu trên và giao Chấp hành viên tổ chức thi hành án.

 
Do Cty Hải Hà có điều kiện nhưng không tự nguyện thi hành án nên ngày 5/6/2014, Chi cục THA dân sự huyện Yên Dũng đã tổ chức cưỡng chế kê biên tài sản gắn liền với đất, dây chuyền sản xuất gạch và các tài sản khác của công ty để đảm bảo thi hành án. Việc kê biên tài sản có sự chứng kiến, tham dự của các ông: Nguyễn Phương Nam (Chủ tịch HĐQT Cty Hải Hà),  Nguyễn Tuấn Hiệp (giám đốc cũ) và Nguyễn Văn Thắng (Tổng giám đốc - là người đại diện theo pháp luật). 
 
Quá trình giải quyết việc thi hành án, Chấp hành viên đã tiến hành đầy đủ các trình tự thủ tục về việc thông báo các Quyết định về thi hành án, tổ chức thẩm định giá 2 lần, giải quyết đơn của Cty Hải Hà theo đúng quy định của pháp luật. 
 
Ngày 27/11/2015, số tài sản bị kê biên nói trên đã được tổ chức bán đấu giá. Kết quả, Công ty Bắc Hưng Hải là đơn vị trúng đấu giá với giá 20.915.000.000đ. Sau đó, đơn vị trúng đấu giá đã nộp tiền vào tài khoản của Chi cục THA dân sự tại Kho bạc nhà nước huyện Yên Dũng. Chấp hành viên Chi cục đã thông báo cho Cty Hải Hà biết việc bán đấu giá thành và yêu cầu Công ty tự nguyện chuyển dịch tài sản không thuộc trong danh mục kê biên ra khỏi địa phận và tự nguyện giao tài sản kê biên cho người trúng đấu giá. Vậy nhưng Cty Hải Hà cố tình không tự nguyện thi hành mà vẫn tiếp tục khai thác tài nguyên đất, sử dụng dây chuyền, máy móc sản xuất đã bán đấu giá để sản xuất, làm ảnh hưởng đến giá trị tài sản đã bán.
 
Cưỡng chế buổi sáng, chiều nhận công văn yêu cầu hoãn
 
Do phía Cty Hải Hà không tự nguyện thi hành án, ngày 6/1/2016, Chấp hành viên Chi cục THA dân sự huyện Yên Dũng đã ban hành Quyết định cưỡng chế chuyển giao tài sản số 06 đối với Cty Hải Hà cho người trúng đấu giá. Ngày 15/1/2016, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng ban hành Quyết định số 48/QĐ-UBND về việc thành lập tổ công tác thực hiện việc cưỡng chế thi hành án.
 
14h50 ngày 3/3/2016, Chi cục THA dân sự huyện Yên Dũng mới nhận được Công văn số 03/TANDCC-KDTM ngày 2/3/2016 của TAND cấp cao tại Hà Nội về việc yêu cầu hoãn thi hành án
14h50 ngày 3/3/2016, Chi cục THA dân sự huyện Yên Dũng mới nhận được Công văn số 03/TANDCC-KDTM ngày 2/3/2016 của TAND cấp cao tại Hà Nội về việc yêu cầu hoãn thi hành án
“Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định hoãn thi hành án khi nhận được yêu cầu hoãn thi hành án của người có thẩm quyền kháng nghị ít nhất 24 giờ trước thời điểm cưỡng chế thi hành án đã được ấn định trong quyết định cưỡng chế. Trường hợp cơ quan thi hành án nhận được yêu cầu hoãn thi hành án của người có thẩm quyền kháng nghị ít hơn 24 giờ trước thời điểm cưỡng chế đã được ấn định trong quyết định cưỡng chế thi hành án thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự có quyền quyết định hoãn thi hành án khi xét thấy cần thiết”.
 
(Khoản 2 Điều 48 Luật Thi hành án dân sự)
 
Ngày 3/3/2016, từ 8h00 sáng, buổi cưỡng chế bắt đầu. Đến 14h30, Chi cục THA dân sự huyện Yên Dũng và tổ công tác đã thực hiện xong việc cưỡng chế, bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá. Sau đó, đến 14h50, Chi cục THA dân sự huyện Yên Dũng mới nhận được Công văn số 03/TANDCC-KDTM ngày 2/3/2016 của TAND cấp cao tại Hà Nội về việc yêu cầu hoãn thi hành án.
 
Như vậy, sự thật rõ ràng là không hề có “chuyện động trời”, không có việc “chống lệnh” như phản ánh cũng như không có chuyện Chi cục THA dân sự huyện Yên Dũng “quyết tâm thực hiện bằng được việc thi hành án để giao cho bên công ty CP Vật liệu xây dựng Bắc Hải Hưng” như phía Cty Hải Hà tố cáo.
Trao đổi với PV về vấn đề này, luật sư Nguyễn Xuân Toán- Văn phòng luật sư Bình An cho rằng, ngay cả khi Chi cục THA dân sự huyện Yên Dũng nhận được Công văn số 03 trong buổi sáng ngày 3/3/2016 thì cũng không nhất thiết phải hoãn thi hành án. Bởi lẽ, việc hoãn thi hành án đã được quy định rõ tại Khoản 2 Điều 48 Luật Thi hành án dân sự, theo đó, người thi hành án phải nhận được yêu cầu hoãn thi hành án trước thời điểm cưỡng chế ít nhất 24 giờ.  
 
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Giới, Phó Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự huyện Yên Dũng cho biết, sau khi tổ chức cưỡng chế, ngày 4/3/2016, Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự huyện Yên Dũng đã thông báo về việc cưỡng chế giao tài sản cho người trúng đấu giá cho TAND cấp cao tại Hà Nội biết theo đúng Khoản 2 Điều 48 Luật Thi hành án dân sự.
 
Bà Nguyễn Thị Thủy Khơi, Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự huyện Yên Dũng cho biết, vụ việc liên quan đến Cty Hải Hà đã kéo dài, người phải thi hành án có điều kiện nhưng không tự nguyện thi hành. Bà Khơi khẳng định, trong quá trình thi hành án, Chấp hành viên Chi cục đã nhiều lần tạo điều kiện để bảo vệ quyền và lợi ích Cty Hải Hà, tuy nhiên, phía Cty đã không đưa ra được những giấy tờ, tài liệu cần thiết để chứng minh. Cho đến nay, tài sản đã được bán đấu giá xong nhưng phía Cty lại không tự nguyện thi hành. Do đó, căn cứ quy định tại Điều 103 Luật thi hành án dân sự năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 và quy định tại khoản 3 Điều 27 Nghị định 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ, Chi cục THA dân sự huyện Yên Dũng cùng tổ công tác tiến hành cưỡng chế giao tài sản cho người trúng đấu giá là đúng theo quy định của pháp luật và nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của người được thi hành án, người mua trúng đấu giá tài sản.
 
Về số tài sản không có trong danh mục mà Cty Hải Hà không tự dịch chuyển ra khỏi khu vực cưỡng chế, Chi cục THA dân sự huyện Yên Dũng và tổ công tác đã thực hiện việc kiểm kê và ký hợp đồng trông giữ. Tuy nhiên, nếu sau 3 tháng mà không có phương án xử lý thì nguy cơ hư hỏng rất cao và chi phí trông giữ cũng sẽ rất lớn - bà Khơi lưu ý.
 
Quang Tới
.