Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống mà nhiều người đã quẫn trí, dẫn đến những hành động thiếu suy nghĩ, gây hậu quả đau lòng.

 


Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện đã xảy ra một số vụ án giết người hay cố ý gây thương tích nghiêm trọng, mà nguyên nhân xuất phát từ những mâu thuẫn tưởng chừng như vô hại trong cuộc sống. Ngoài nguyên nhân từ tính chất côn đồ của các đối tượng gây án, sự việc xảy ra còn do cách xử sự giữa người với người trong xã hội hiện nay. Khi xảy ra mâu thuẫn, nhiều người chọn biện pháp bạo lực để giải quyết, cuối cùng người mất mạng, kẻ tù tội, để lại nỗi đau cho những người thân. Những vụ án dưới đây là điển hình.

Đêm 9-5-2015, anh M.V.T. (trú tại xã Bình Giã, huyện Châu Đức) mời Đào Văn Thắng (28 tuổi, trú tại xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) cùng một số người bạn về nhà nhậu. Trong cuộc vui, chỉ vì một câu chuyện phiếm mọi người cùng tham gia tranh cãi, kết cục anh T. đuổi Thắng ra khỏi bàn nhậu. Sẵn có hơi men trong người, Thắng cho rằng, anh T. thiếu tôn trọng và xúc phạm mình nên đã dùng tay đánh vào đầu anh T. Trước khi ra về, Thắng còn dùng chân đá mạnh vào bụng anh T. Một lúc sau, anh T. thấy bụng đau nên nhờ người đưa đến Bệnh viện Bà Rịa. Tại đây, anh T. đã tử vong do đa chấn thương và vỡ lá lách. Sau đó, Thắng bị bắt và bị TAND huyện Châu Đức tuyên phạt 5 năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Rạng sáng 21-10 vừa qua, tại huyện Châu Đức lại xảy ra một vụ án mạng thương tâm cũng từ mâu thuẫn nhỏ trên bàn nhậu. Anh Huỳnh Minh T. (trú tại huyện Châu Đức) cùng Chiến, Luân, Duy và một số thanh niên ngồi nhậu tại quán cháo vịt tại thị trấn Ngãi Giao (huyện Châu Đức). Trong cuộc nhậu, T. và Duy đã xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cự cãi. Không muốn câu chuyện trở nên phức tạp thêm, anh T. cùng người bạn tên Tý bỏ về. Thế nhưng, Duy, Chiến và Luân vẫn đuổi theo đạp đổ xe của anh T., sau đó dùng gậy cao su đánh túi bụi. Trong lúc xô xát, Chiến rút dao thủ sẵn trong người đâm nhiều nhát khiến anh T. tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, Duy, Chiến và Luân đã bỏ trốn.

Không chỉ ngoài xã hội, trong cuộc sống gia đình nếu không khéo léo xử sự đôi khi cũng dẫn tới hậu quả khôn lường. Ngày 14-9-2015, thấy vợ nói chuyện điện thoại lâu, nghi ngờ vợ ngoại tình nên Lê Cường (40 tuổi, ngụ xã Quảng Thành, huyện Châu Đức) đã dùng dao đâm chết vợ là Ph.Th. Ng.T. trước mặt con gái. Sau khi gây án, Cường bỏ trốn qua nhà anh vợ ở gần đó và uống thuốc diệt cỏ tự vẫn, nhưng được hàng xóm phát hiện đưa đi cấp cứu. Chỉ vì một phút “giận mất khôn”, Cường đã làm gia đình tan vỡ, đẩy con mình vào cảnh mồ côi mẹ.

Theo luật sư Vũ Anh Thao, Văn phòng luật sư họ Vũ (TP.Vũng Tàu) cho biết, trong các vụ giết người hay cố ý gây thương tích bắt nguồn từ những mâu thuẫn nhỏ, xét cho cùng, về mặt chủ quan, thủ phạm không có động cơ thực hiện hành vi vi phạm pháp luật từ trước. Sự việc lại xảy ra rất nhanh do một phút bốc đồng, nông nỗi mà dẫn đến hậu quả hết sức nặng nề. Về mặt xã hội, những vụ việc này khiến dư luận cảm thấy bất an khi ra đường hay khi xảy ra những mẫu thuẫn nhỏ. Cũng theo luật sư Vũ Anh Thao, những sự việc trên cũng có nguyên nhân do văn hóa ứng xử của con người, do nghiện game, phim ảnh bạo lực. Vì vậy, để tránh xảy ra những hậu quả lớn chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ không đáng có, xã hội cần chú trọng tới công tác phòng ngừa. Các cơ quan chức năng cần chú ý đến việc bồi dưỡng kỹ năng sống, kiến thức pháp luật để mọi người có thể làm chủ được hành vi của mình khi xảy ra mâu thuẫn. Song song đó, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với những đối tượng gây án vì những mâu thuẫn nhỏ, nhằm góp phần trấn an dư luận, đồng thời cảnh báo, răn đe những đối tượng có những hành vi tương tự. Mặt khác, phải quản lý và kiểm soát chặt chẽ những nguồn game, phim ảnh bạo lực, có nội dung không lành mạnh.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.