Bức xúc vì bị người khác tát tai, bốn thanh niên ở TP Tuy Hòa gồm: Bùi Khánh Hiển (SN 1988, trú phường 7), Trần Phụng Bảo (SN 1994, trú phường 9), Phan Thanh Sơn (SN 1991, trú phường 4) và Đinh Lê Lâm (SN 1985, trú phường 4) rủ nhau đi trả đũa. Hậu quả, cả 4 người đều nhận án phạt tù, đánh mất tương lai của chính mình.

 

 

Theo hồ sơ vụ án, chiều 21/9/2013, sau khi uống rượu bia, Nguyễn Hồng Thái (trú khu phố 1, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) đã rủ Nguyễn Văn Hoàng, Đặng Ngọc Hữu, Võ Hoàng Vũ, Nguyễn Duy Quốc và một số người khác đến quán cà phê bar Hoa Muống Biển (số 5 Độc Lập, phường 6, TP Tuy Hòa) tiếp tục uống bia và nghe nhạc. Đến 19 giờ 30 cùng ngày, trong tình trạng say xỉn, Thái đi hết bàn này đến bàn khác mời bia, ôm khách nhảy, nghịch phá hệ thống điều chỉnh âm thanh, ánh sáng và sàm sỡ nữ nhân viên chỉnh nhạc. Thấy vậy, Trần Phụng Bảo là nhân viên phục vụ của quán đến nhắc nhở, liền bị Thái tát vào mặt và chụp cổ áo xé toạc, làm đứt 3-4 cúc áo. Sau đó, Bảo ra ngoài gọi điện cho chủ quán báo cáo sự việc. Lúc này, Bảo cũng gọi điện thoại kể lại sự việc cho bạn là Phan Thanh Sơn biết và rủ Sơn đi đánh Thái. Sơn đồng ý.

Sau khi gọi cho Sơn, Bảo tiếp tục gọi điện thoại cho Bùi Khánh Hiển (là người hùn vốn mở quán) biết, và bảo Sơn về nhà chở Hiển đến quán xem sự việc thế nào. Đến quán, Sơn và Bảo đòi vào quầy bar đánh Thái nhưng Hiển không cho vì sợ khách bỏ về hết. Sau đó, Hiển, Sơn, Bảo bàn bạc, thống nhất chờ Thái ra bên ngoài sẽ chặn đánh. Hiển còn nói Sơn, Bảo về nhà Hiển (59 Hùng Vương, TP Tuy Hòa) lấy hung khí là một cái rựa và hai con dao tự tạo rồi trở lại quán. Lúc này, Hiển vào quầy bar lấy một dao Thái Lan loại lớn giắt vào thắt lưng rồi gọi điện thoại nhờ Đinh Lê Lâm xuống giải quyết giúp sự việc lộn xộn ở quán. Sau khi Lâm đến quán, Hiển nói cho Lâm biết Bảo bị Thái đánh và rủ Lâm tham gia. Lâm đồng ý và gọi thêm 2 người bạn là Phan Lê Đăng và Đinh Thanh Hoàng đến “giúp”.

Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, Thái từ quầy bar đi ra, Bảo chỉ Thái cho đồng bọn biết và nói “nó ra kìa”. Lập tức, Bảo, Sơn đi qua lề phía đông đường Độc Lập, Sơn lấy dao, rựa bỏ lên mặt đường; Hiển, Lâm, Đăng ra đứng gần cổng quán. Thái từ trong quán đi ra, vừa đi vừa khoa chân múa tay. Khi Thái đi đến gần giữa đường Độc Lập thì Hiển tiến đến sau lưng Thái, rút dao đâm hai nhát vào vùng lưng của Thái. Lâm dùng cây ba trắc chạy đến đánh Thái trúng nhiều cái vào vùng lưng. Thái bỏ chạy về phía bắc khoảng 10m thì bị Sơn cầm đao đuổi theo chém nhiều nhát vào lưng. Thái được mọi người đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đến khoảng 4 giờ sáng 22/9/2013 thì chết do mất máu cấp.

Sau khi biết Thái chết, Hiển, Bảo, Lâm, Sơn bàn bạc kế hoạch đối phó với cơ quan điều tra. Cả bọn thống nhất phương án để một mình Bảo ra đầu thú và nhận hết tội lỗi về mình. Riêng Hiển, Lâm và Sơn khai báo gian dối và bất hợp tác với cơ quan điều tra. Biết bọn chúng định chạy tội nên kiểm sát viên đã phối hợp chặt chẽ với các điều tra viên, kiên trì đấu tranh với bị cáo Trần Phụng Bảo. Đến ngày 19/12/2013, Trần Phụng Bảo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và các đồng phạm. Ngày 21/1/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh bắt tạm giam Phan Thanh Sơn. Đến ngày 24/1/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh bắt tạm giam Bùi Khánh Hiển và đến ngày 3/2/2014, Đinh Lê Lâm ra đầu thú.

Ngày 7/7/2014, Viện KSND tỉnh đã ra cáo trạng truy tố Bùi Khánh Hiển, Trần Phụng Bảo, Đinh Lê Lâm, Phan Thành Sơn về tội giết người theo quy định tại điều 93, khoản 1, điểm n Bộ luật Hình sự.

Mới đây, TAND tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa, một lần nữa các bị cáo vẫn quanh co nhằm trốn tránh trách nhiệm. Tuy nhiên trước những chứng cứ, lập luận của hội đồng xét xử, các bị cáo đã phải cúi đầu nhận tội và thừa nhận mọi hành vi của mình. Kết thúc phiên xử, hội đồng xét xử sơ thẩm tuyên phạt Bùi Khánh Hiển 18 năm tù, Đinh Lê Lâm 12 năm tù, Trần Phụng Bảo 10 năm tù, Phan Thanh Sơn 9 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc các bị cáo phải bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại hơn 143 triệu đồng.

Vụ án đã khép lại. Tuy vậy, đây là bài học đắt giá dành cho những người trẻ. Đừng vì một phút nông nổi, mất bình tĩnh và thiếu kiềm chế mà gây ra hậu quả đau lòng khiến người chết, kẻ vào vòng lao lý trong khi tương lai phía trước còn rất dài…

 

Theo Báo Phú Yên

.