(BVPL) - Để săn được thú rừng, nhiều người dân ở huyện vùng cao Sơn Động (Bắc Giang) đã tự chế súng, đạn để vào rừng săn bắn. Từ đây, nhiều hệ lụy đau lòng phát sinh, thậm chí nhiều trường hợp đã phải trả giá đắt bằng tính mạng của chính mình và người thân.

Án mạng trong lúc đi săn

Ngày 9-10-2013, ông Nguyễn Văn Xanh (SN 1963), ở thôn Náng, xã Thanh Luận, huyện Sơn Động (Bắc Giang) cùng anh ruột là Nguyễn Văn Khang (SN 1950) và hai người cháu họ vào rừng hái dược liệu. Khi đi, ông Xanh và ông Khang mỗi người mang theo một khẩu súng bắn đạn chì. Khoảng 15 giờ cùng ngày, sau khi lấy đủ số dược liệu cần thiết, hai ông khoác súng vào khu vực rừng tuyến 7 (thuộc xã Thanh Luận) săn thú.

Sau khi săn được vài con thú nhỏ, cả nhóm bàn nhau đợi đến khi trời tối hẳn phục bắn những con thú to hơn. Khoảng 19 giờ,  hai ông Xanh, Khang mỗi người đem theo đèn pin, súng, đạn chia thành hai hướng tiến vào rừng. Sau một hồi tìm kiếm, ông Xanh phát hiện một con thú lớn đang nấp phía sau lùm cây cách mình khoảng 20m. Qua ánh đèn pin, ông Xanh phát hiện điểm yếu nhất của con thú là đôi mắt sáng đang nhìn về phía mình. Sau vài giây ngắm nghía, ông quyết định bóp cò. Một tiếng nổ chát chúa vang lên, con thú gục ngã, bất động. Tuy vậy, khi đến nơi, ông Xanh như chết đứng bởi trước mắt mình không phải thú mà là… ông Khang. Viên đạn chí mạng găm vào giữa trán khiến ông Khang chết tại chỗ.

Cái chết của ông Khang là mất mát không gì bù đắp đối với gia đình, người thân. Đau lòng hơn là ngày đó gần 20 năm về trước, ông Nguyễn Văn Thoan (anh ruột ông Khang) trong khi đi săn cũng đã bị ông Nguyễn Văn Có (em họ, ở cùng thôn Náng) bắn chết vì nhầm tưởng là…thú rừng. Những tưởng đó sẽ là bài học đắt giá cho gia đình và người dân trong vùng, song chỉ vì lợi ích trước mắt, nhiều người bất chấp lệnh cấm và nguy hiểm luôn rình rập, vẫn mang súng vào rừng săn thú. Buổi đi săn hôm 9-10 dẫn đến cái chết của ông Khang còn có sự tham gia của hai người cháu họ, trong đó có anh Nguyễn Văn Thỏa (con trai ông Thoan). Dự kiến, nếu săn được thú, cả nhóm sẽ dành để tổ chức giỗ ông Thoan vào ngày hôm sau (10-10). Nào ngờ…

Không vì lợi ích trước mắt

Trò chuyện với chúng tôi tại phòng tạm giữ Công an huyện Sơn Động, ông Nguyễn Văn Xanh hối hận: “Từ hôm bị tạm giữ, không đêm nào tôi chợp được mắt vì bị ám ảnh, ân hận. Chỉ vì nhầm tưởng là thú, tôi đã giết chết anh mình”. Về nguồn gốc hai khẩu súng, ông Xanh cho biết, hai người mua lại của một nhóm thợ săn ở tỉnh Quảng Ninh gần 20 năm trước. Lúc đó là súng quân dụng. Sau khi mua về, hai ông chế lại nòng; mua vỏ cát tút, thuốc nổ về làm đạn. Thỉnh thoảng hai ông lại cùng nhau đi săn.

 

 Nhiều súng săn tự chế được Công an huyện Sơn Động thu giữ.
Nhiều súng săn tự chế được Công an huyện Sơn Động thu giữ.


Đại tá Nguyễn Chí Sự, Trưởng Công an huyện cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo của Công an xã Thanh Luận về vụ việc trên, đơn vị đã cử trinh sát đến hiện trường xác minh làm rõ. Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Xanh về tội Vô ý làm chết người. Cũng theo Đại tá Nguyễn Chí Sự, hơn 10 năm nay, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Công an huyện Sơn Động đã tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ tác hại, từ đó tự giác giao nộp các loại súng, đạn, vật liệu nổ. Mỗi năm, đơn vị tiếp nhận từ vài trăm đến hàng nghìn khẩu súng các loại. Từ đầu năm 2012 đến nay, đơn vị tiếp nhận hơn 100 khẩu súng kíp, súng hơi, súng thể thao, súng tự chế bắn đạn chì… Tuy vậy, tình trạng tàng trữ, sử dụng súng, đạn trong dân vẫn diễn biến phức tạp và để lại hậu quả đau lòng như vụ việc xảy ra ở xã Thanh Luận vừa qua.

“Thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, kịp thời ngăn ngừa những vụ việc đáng tiếc xảy ra”, Đại tá Nguyễn Chí Sự nói.
 

Nghị định số 47/NĐ-CP ngày 12-8-1996  của Chính phủ về quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, quy định rõ: Nghiêm cấm các hành vi sử dụng súng săn không đúng quy định; chế tạo, sản xuất, sửa chữa súng săn trái phép; chuyển đổi, sửa chữa vũ khí quân dụng hoặc vũ khí thể thao thành súng săn; mua, bán, thuê, cho thuê, cho mượn, trao đổi, biếu tặng, thế chấp súng săn và giấy phép sử dụng súng săn trái quy dịnh; săn bắn trong thành phố, thị xã, nơi đông dân cư và những nơi cấm săn bắn khác. Người có súng săn phải xuất trình các loại giấy phép và súng săn khi người có thẩm quyền kiểm tra.

 

Văn Thương

.