Cho rằng bị thiệt hại do chủ đầu tư tòa nhà Keangnam tính giá bán bằng ngoại tệ, không đo diện tích khi bàn giao nhà, một nhóm khách hàng khởi kiện đòi hoàn trả một phần tiền.
 
Hôm nay, theo lịch xét xử, Toà dân sự TAND quận Nam Từ Liêm mở phiên sơ thẩm vụ 7 cư dân toà nhà cao nhất Hà Nội khởi kiện chủ đầu tư - Công ty TNHH Một thành viên Keangnam Vina (100% vốn nước ngoài thuộc Tập đoàn Keangnam, Hàn Quốc).
 
 
Từ 8h, phía nguyên đơn và đại diện bị đơn đã có mặt tại phòng xử. Sau thời gian dài chờ HĐXX ra làm việc, họ được chủ tọa Chu Thiện Nghĩa thông báo do vắng mặt một hội thẩm nhân dân nên hoãn phiên toà. Vụ kiện chưa được định ngày mở lại.
 
Trong đơn khởi kiện, các cư dân cho biết từ năm 2008 ký 10 hợp đồng mua căn hộ của thuộc dự án Keangnam Ha Noi Landmark Tower, giá tính bằng ngoại tệ. 7 hợp đồng sau đó đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán và nhận bàn giao.
 
Nguyên đơn nhận thấy Keangnam Vina tính cả phần thuộc sở hữu chung (cột, tường, hộp kỹ thuật) nằm trong căn hộ vào diện tích bán mà không thông báo. Khi khách nhận nhà, Keangnam Vina không tiến hành bàn giao về diện tích mà chỉ bàn giao thiết bị bên trong. Vì thế tại thời điểm đó khách hàng không có điều kiện phát hiện mỗi căn hộ bị thiếu trung bình khoảng 15% diện tích so với hợp đồng.
 
Bằng việc kiện ra tòa, nguyên đơn yêu cầu với 7 hợp đồng đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán và nhận bàn giao, Keangnam Vina phải điều chỉnh giá từ ngoại tệ về Việt Nam đồng và hoàn trả phần chênh lệch do định giá bằng ngoại tệ. Thứ hai, hoàn trả phần tiền tương ứng với diện tích thiếu (phần thuộc sở hữu chung được cho là Keangnam Vina đã tính vào giá) khoảng một tỷ đồng cho mỗi căn.
 
Với 3 căn hộ đã tạm dừng nghĩa vụ thanh toán, từ chối nhận bàn giao, nguyên đơn đề nghị hủy hợp đồng, yêu cầu được bồi thường thiệt hại.
 
Trao đổi với VnExpress, một nguyên đơn cho hay trong các lần trao đổi, Keangnam Vina đều khẳng định hợp đồng ký với khách hàng hoàn toàn có hiệu lực và từ chối điều chỉnh điều giá sang tiền Việt Nam tại thời điểm ký kết. Vì lẽ đó, tháng 2/2012, nhóm cư dân này khởi kiện ra tòa dân sự TAND huyện Từ Liêm. Đến hôm nay, phiên xử lần đầu tiên được lên kế hoạch mở tuy nhiên đã không thể diễn ra.
 
Keangnam Ha Noi Landmark Tower là tổ hợp chung cư cao cấp, khu thương mại và văn phòng, có tòa nhà cao nhất Hà Nội (trên 70 tầng) nằm trên đường Phạm Hùng. Dự án được triển khai từ tháng 5/2007, bàn giao vào đầu năm 2011. Giá rao bán các căn hộ từng lên tới trên 3.000 USD mỗi mét vuông.
 
Theo VnExpress