Với sự ranh mãnh, Phan Thành Trung (1984), trú ấp Bàu Teng, xã Quang Minh (Chơn Thành) đã ẩn mình trong vỏ bọc suốt 11 năm. Tưởng qua mắt được các cơ quan bảo vệ pháp luật, nhưng bất ngờ một ngày cuối tháng 9 vừa qua, Trung đã phải tra tay vào còng số 8.

 


Nghe đọc lệnh, Trung vẫn cố cãi: “Các anh nhầm rồi, em đâu có tội gì mà bắt”. Lúc này, vợ và mẹ của Trung cũng trố mắt ngạc nhiên. Nhưng rồi họ nhanh chóng hiểu ra chồng, con của họ chính là tên tội phạm bị truy nã với hai tội danh “Cướp tài sản” và “Chống người thi hành công vụ”, tên thật là Phan Văn Quốc, trú ấp Trảng Cát, xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Lật lại hồ sơ sau 11 năm

Theo hồ sơ điều tra, ngày 2-7-2002, Quốc và Trần Quang Biên (1984, trú cùng ấp) ngồi nhậu tại quán gần nhà thì thấy xe ôtô tải biển số 72M-5782 chạy đến. Quốc nói Biên chặn xe để xin tiền nhậu. Biên liền chạy ra giang tay buộc xe ôtô dừng lại. Trên xe có chủ là ông Kống Tô Hồng (1958) và tài xế Lê Tấn Dũng (1958), cùng trú xã Sông Xoài, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Biện và Quốc cầm đá yêu cầu cho tiền nhưng anh Hồng tỏ ý không cho. Quốc liền ném cục đá vào cabin. Ông Hồng sợ hãi đưa cho Quốc 50 ngàn đồng. Quốc cầm tiền nhưng chê ít, đòi thêm, đồng thời dùng đá đập vỡ kính chiếu hậu, đập móp cánh cửa xe và thò tay lục túi ông Hồng lấy thêm 110 ngàn đồng nữa. Quá sợ hãi, ông Hồng nhảy xuống xe tri hô cướp. Quốc và Biên liền xông đến đánh ông Hồng gây thương tích rồi bỏ đi. Đến ngày 24-11-2003, Biên bị Công an huyện Tân Thành bắt giữ, còn Quốc trốn khỏi nơi cư trú.

Sau đó không lâu, trong một lần đi chơi với nhóm bạn và xảy ra ẩu đả với một nhóm thanh niên khác, Quốc đã cùng đồng bọn dùng gạch, đá ném vào lực lượng công an gây thương tích cho một số cán bộ và tẩu thoát.

Lời ngụy biện của kẻ bất hảo

Ngồi tại Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh, Phan Văn Quốc vẫn tỏ ra ngoan cố. Chỉ đến khi nhìn thấy hồ sơ phạm tội, Quốc mới lí nhí: “Sau khi gây án, em trốn về tỉnh Bến Tre và đổi tên thành Phan Thành Trung. Đến năm 2003, em đưa mẹ lên Bình Phước sống tại xã Quang Minh. Em xin làm phụ hồ rồi lấy vợ, sinh con”.

Khi được hỏi vì sao không ra đầu thú để hưởng khoan hồng của pháp luật thì Quốc ngụy biện: “Em không biết mình bị truy nã. Còn việc em đổi tên là do ba em muốn vậy. Mà em đâu có cướp, chỉ xin tiền nhậu thôi”. Trong khi đó, Trần Quang Biên đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và bị Tòa án nhân dân huyện Tân Thành xử phạt gần 3 năm tù giam về hành vi cướp tài sản.

Để không ai biết tung tích của mình Quốc đã cắt đứt liên lạc với dòng họ. Mẹ ruột của mình, Quốc cũng nói với hàng xóm là mẹ nuôi. Tuy nhiên, bằng nghiệp vụ và sự phối hợp hiệu quả giữa lực lượng cảnh sát truy nã, Quốc vẫn bị tóm gọn.

 

Theo Báo Bình Phước

.