Chủ tịch UBND xã Cẩm Trung, Nguyễn Văn Tiến cho biết, sau khi báo Bảo vệ pháp luật phản ánh, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Đăng Nhật có gọi điện cho lãnh đạo UBND xã, yêu cầu báo cáo chi tiết sự việc. Sau đó, xã có cuộc làm việc với ông Phan Thanh Cao, Giám đốc Công ty Biển Đông - chủ trạm bê tông và ông Lê Xuân Diệu - chủ mảnh đất. Xã cũng yêu cầu Công ty cho dừng hoạt động trong khi chờ ý kiến từ cấp trên và yêu cầu hộ ông Diệu không được cho Công ty Biển Đông thuê đất nữa. “Trạm trộn bê tông nhựa nóng hoạt động không phép trên địa bàn xã từ năm 2014. Trước đó, trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri đã có nhiều ý kiến phản ánh, UBND xã cũng đã báo cáo lên huyện nhiều lần rồi” - ông Tiến cho biết thêm.

leftcenterrightdel
Trạm trộn bê tông nhựa nóng không phép đang hoạt động hết công suất. 

Đến ngày 15/1/2018, UBND huyện Cẩm Xuyên có Văn bản số 102/UBND-TNMT gửi UBND xã Cẩm Trung và Công ty Biển Đông yêu cầu cơ sở trộn bê tông nhựa đường của Công ty Biển Đông chấm dứt ngay việc sử dụng đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho thuê. Dời, dọn các thiết bị máy móc ra khỏi khu vực trước ngày 23/1/2018. Yêu cầu xã Cẩm Trung kiểm điểm nghiêm túc tập thể và cá nhân có liên quan đến việc để cho tổ chức, cá nhân sử dụng đất trái quy định của pháp luật. Xử lý nghiêm vi phạm của Công ty Biển Đông và hộ cho thuê đất là ông Lê Xuân Diệu.

Như vậy, những sai phạm khi để cho Công ty Biển Đông hoạt động không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp là đã rõ. Thế nhưng, UBND huyện Cẩm Xuyên chỉ yêu cầu xã Cẩm Trung xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vì để cho thuê đất trái thẩm quyền là chưa khách quan. Vì theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đó, UBND xã Cẩm Trung đã nhiều lần báo cáo lên UBND huyện về việc hoạt động của trạm bê tông này. Trong khi đó, mặc dù trạm này hoạt động công khai nhiều năm nay ngay cạnh QL 1A, thế nhưng, đơn vị trực tiếp giúp UBND huyện Cẩm Xuyên quản lý về việc xây dựng và sử dụng đất là Phòng Tài nguyên và Môi trường và Phòng Kinh tế hạ tầng lại không bị xử lý trách nhiệm là vô lý.

Trước đó, báo Bảo vệ pháp luật có bài viết phản ánh về trạm bê tông nhựa nóng đặt tại xã Cẩm Trung dù không có giấy phép nhưng vẫn hoạt động. Câu hỏi đặt ra: vì sao trạm trộn bê tông này chỉ nằm cách quốc lộ 1A khoảng 500m, hoạt động công khai nhiều năm nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý?.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Văn Thông