Đường tan nát, dân bất an.

Thời gian qua người dân ở xã Cẩm Lĩnh, thị trấn Thiên Cầm hết sức bức xúc vì hằng ngày phải hứng chịu cảnh khói bụi khi từng đoàn xe quá khổ, quá tải nối đua nhau hoạt động suốt ngày. Anh N.T.B ở xã Cẩm Lĩnh cho biết: “ngày nào cũng vậy suốt từ sáng đến tối hàng loạt xe tải chạy tung hoành, xe nào xe nấy chở chất cao như núi. Đường sá vì thế mà xuống cấp, hư hỏng nặng. Khổ nhất là người dân sống hai bên đường nắng thì bụi mù, mưa thì lầy lội ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống”.

leftcenterrightdel
 Xe "Sơn Viễn" ngang nhiên hành hành trước mặt cơ quan chức năng

Có mặt tại tuyến đường nay nhiều ngày PV ghi nhận việc người dân phản ánh là đúng thực tế. Hàng ngày có hàng chục chiếc xe tải với hàng trăm lượt qua lại chở đầy đất, đá lưu thông trên con đường này khiến bụi bay mù mịt, đường xuống cấp nghiêm trọng. Những xe tải này lấy đất đá từ các mỏ đá tại xã Kỳ Bắc, Kỳ Xuân huyện Kỳ Anh được chất như “núi” chở về xây dựng các công trình tại huyện Cẩm Xuyên. Việc xe quá tải chở suốt ngày khiến mặt đường bị biến dạng, xuất hiện hàng ngàn ổ voi, ổ trâu.

leftcenterrightdel
 Trời nắng thì bụi đất mù mịt

Nhiều đoạn bị xe cày nát biến thành những luống, rãnh sâu từ 40-50cm chỉ có xe tải gầm cao mới đi được. Mỗi lần có xe đi qua là bụi bay trắng cả một vùng, đã thế nhiều xe còn không che đậy bạt khiến đất rơi vung vãi khắp nơi. “xe tải chở đầy thùng chạy bạt mạng khiến người dân bất an, vì tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn nhất là đối với các em học sinh” một người dân lo lắng.

leftcenterrightdel
Đi trên Quốc lộ khổ hơn đi giữa ruộng 

 Theo tìm hiểu được biết tuyến 15B mới được xây dựng kéo dài từ huyện Nghi Xuân đến cảng Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh),vì thiếu vốn nên đến đoạn qua địa bàn xã Cẩm Lĩnh phải dựng lại, trước đó đơn vị thi công đã làm xong mặt đường chỉ chờ đổ nhựa nhưng hiện nay thì tanh bành.

Xuất hiện xe “vua”?

Trong số đoàn xe tải chở đất, đá chạy trên cung đường này xuất hiện nhiều xe hổ vồ mang lô gô “Sơn Viễn”. Những chiếc xe này lúc nào chở cũng chất cao như núi hoạt động rầm rộ như chốn không người. Đặc biệt, trong đó có nhiều xe đã hết hạn kiểm định.

leftcenterrightdel
 Xe 38C-058.28 hết hạn kiểm định ngày 18/11/2017

Một người dân cho biết: “loại xe hổ vồ 3 chân (3 trục bánh phía sau-PV) có trọng tải rất lớn trước giờ chỉ hoạt động trong các công trường nay lại tung hoành ở đây trong khi xe lại được đắp đầy như núi nên xe đi đến đâu đường nát đến đó, ngày nào cũng thấy có lực lượng Cảnh sát giao thông của huyện xuống kiểm tra, nhưng thực trạng không thay đổi”.

leftcenterrightdel
Xe 37C-074.54 hết hạn kiểm định ngày 04/12/2017 

Theo quan sát của PV, nhiều xe hổ vô mang lô gô “sơn viễn”  đã hết hạn kiểm định như xe mang biển kiểm sát 38C-05828, 38C 05920 hay 37C-07454 của công ty Anh Đại 68. Những chiếc xe hổ vồ này chở đất từ một mỏ đá tại xã Kỳ Xuân huyện Kỳ Anh chạy về đổ tại xã Cẩm Lĩnh huyện Cẩm Xuyên. Điều kỳ lạ là những xe hổ vô này chở quá tải, nhiều xe hết hạn kiểm đinh định chạy “hiên ngang” trên đường nhiều ngay qua, thậm chí chạy trước mặt lực lượng Cảnh sát giao thông nhưng không thấy xử lý.

leftcenterrightdel
Xe 38C-059.20 hết hạn lưu hành ngày 18/11/2017 

Ông Trần Đình Lam, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh cho biết, tuyến đường đoạn đi qua địa bàn xã trước đây do công ty Bắc Á quản lý, vì chưa hoàn thành nên chưa bàn giao cho xã. Việc xe quá khổ quá tải chạy nhiều ngay qua, UBND xã đã có báo cáo lên trên…

 

Văn Thông