Liên quan đến việc gần nửa tháng nay người dân 4 xóm Đông Sơn, Đông Hà, Đông Thành và Đông Hiếu bị tra tấn bởi mùi hôi thối, ông Trần Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An) cho biết: Xe đổ phân gia súc là của Công ty cổ phần sữa TH (TH True Milk)?
 
 
“Công ty CP sữa TH đã cho người chở phân về đổ…”?
 
Cũng theo xóm trưởng xóm Đông Hà thì: Trước thực trạng ô nhiễm gần đây các buổi họp xóm, người dân đã nhiều lần kiến nghị. Lãnh đạo xã Đông Hiếu cũng đã biết nhưng chưa thấy có hướng khắc phục như thế nào?
 
Trao đổi với phóng viên phuongnam.net.vn, ông Trần Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Hiếu thừa nhận: “Sau khi nghe một số thông tin từ người dân, chúng tôi đã đi xuống cơ sở để kiểm tra. Tình trạng ô nhiễm trên không những làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân xung quanh mà còn đi ngược lại chủ trương xây dựng cảnh quanh môi trường xanh – sạch – đẹp của xã”.
 
Ông Hồng cũng cho rằng: “Hiện đã có 4 xóm chịu ảnh hưởng của phân gia súc. Diện tích đất được đổ phân gia súc mới đây được giao cho Công ty cổ phần sữa TH quản lý. Và chính công ty này đã cho người chở phân về đổ trên những lô đất thuộc địa phận xã Đông Hiếu để chuẩn bị trồng hoa màu. Diện tích bị đổ chừng hơn 300 ha”.
 
Việc đổ phân như thế liệu có đúng? Phó Chủ tịch UBND xã Đông Hiếu khẳng định: “Công tác chuẩn bị đất để canh tác như vậy là không sai nhưng quy trình sản xuất đó lại có vấn đề. Nếu Công ty xới đất trước và có hệ thống ống dẫn thì nước phân sẽ không bị tràn vào khu vực dân sinh. Mặt khác, lượng nước phân đó đã qua xử lí hay chưa thì chúng tôi không rõ, chỉ thấy mùi hôi thối rất nồng nặc”.
 
Vậy địa phương đã có biện pháp gì chưa? “Sắp tới chúng tôi sẽ lập biên bản rồi kiến nghị gửi Công ty Cổ phần sữa TH”, ông Trần Văn Hồng nói. Trong khi chờ lãnh đạo xã Đông Hiếu có văn bản xử lý thì ngày lại ngày người dân 4 xóm xã này lại đang bị tra tấn bởi mùi hôi thối của phân gia súc?
 
(Còn nữa)
 
Theo Phương Nam
.