(BVPL) - Ngay những ngày đầu năm Ất mùi 2015, anh Nguyễn Hùng Cường trú tại thôn 5, xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng đã tìm gặp PV báo BVPL để cung cấp các tài liệu và trình bày các tình tiết liên quan đến vụ án trộm cắp tài sản cách đây hai năm mà anh bị các cơ quan tố tụng huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng khởi tố điều tra oan đối với anh mà nay đã được đình chỉ điều tra.
 
Theo anh Cường và các tài liệu do anh Cường cung cấp thì: Ngày 27/05/2013 anh bị CQĐT công an huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng bắt tạm giam để điều tra về tội Trộm cắp tài sản. Căn cứ để bắt anh là dựa vào lời khai của hai bị can khác trong vụ án là Nguyễn Quốc Tới và Lại Văn Hiệu. Trong quá trình điều tra mặc dù anh bị ép cung, đánh đập dã man nhưng do bị oan nên anh nhất quyết không nghe theo lời khuyên của cán bộ điều tra công an huyện Đam Rông là nhận tội cho xong để họ còn xem xét giảm nhẹ hình phạt. 
 
“Bị can” Nguyễn Hùng Cường
“Bị can” Nguyễn Hùng Cường
 
Ngày 01/10/2013, Tòa án nhân dân huyện Đam Rông đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt anh Cường 04 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Do quá oan ức nên anh đã kháng cáo, đề nghị TAND tỉnh Lâm Đồng xét xử lại theo trình tự phúc thẩm. 
 
Tại bản án hình sự phúc thẩm số 25/2014/HSPT ngày 19/03/2014, TAND tỉnh Lâm Đồng xét thấy chứng cứ buộc tội yếu, lại có nhiều mâu thuẫn giữa các lời khai của các bị cáo khác trong cùng một vụ án. Ngoài ra việc điều tra và xét xử sơ thẩm có nhiều vi phạm nghiêm tố tụng khác, nên TAND tỉnh Lâm Đồng đã tuyên hủy phần bản án sơ thẩm của TAND huyện Đam Rông về tội Trộm cắp tài sản, giao cho CQĐT cấp sơ thẩm điều tra lại.
 
Sau khi nhận lại hồ sơ vụ án và điều tra lại, CQĐT công an huyện Đam Rông nhận thấy: Chứng cứ chứng minh anh Cường phạm tội chỉ là chứng cứ gián tiếp và yếu, đã không thể chứng minh được hành vi phạm tội của anh Cường, nên đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với anh Nguyễn Hùng Cường về tội Trộm cắp tài sản.
 
Vụ án đã đình chỉ điều tra, như vậy là đã xác định có oan sai. Vậy ai sẽ phải chịu trách nhiệm để xảy ra sai lầm này? Các cơ quan tố tụng huyện Đam Rông và tỉnh Lâm Đồng đã xử lý việc này đến đâu? PV sẽ tiếp tục cập nhật và thông tin đến bạn đọc.
 
Mạnh Cường