(BVPL) - Báo BVPL nhận được đơn của ông Đỗ Văn Minh (trú tại 176/3/KP 1, phường Tân Hòa, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) phản ánh về việc ngày 09/01/2015, Chi cục Thi hành án dân sự TP. Biên Hòa (Đồng Nai) đã tổ chức cưỡng chế lần đầu đối với ông. Trong khi ông đang chở mẹ già 76 tuổi đi khám bệnh ở bệnh viện Nguyễn Trãi (TP. Hồ Chí Minh) thì Chi cục Thi hành án dân sự TP. Biên Hòa vẫn tiến hành cưỡng chế bằng cách cắt khóa vào nhà lấy hết đồ đạc và giữ luôn căn nhà của ông Đỗ Văn Minh.
 
Mặc dù trước đó, ngày 18/12/2014, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có văn bản tiếp nhận đơn của ông Minh và yêu cầu UBND TP Biên Hòa chuyển hồ sơ vụ án để xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, nhưng Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Biên Hòa vẫn phớt lờ.
 
Gia đình ông Minh đang chăm sóc mẹ già tại bệnh viện
Gia đình ông Minh đang chăm sóc mẹ già tại bệnh viện
 
Theo trình bày của ông Đỗ Văn Minh, Chi Cục thi hành án dân sự TP. Biên Hòa đã cố tình cưỡng chế ngôi nhà thuộc quyền sở hữu của ông và vợ là bà Đỗ Thị Ngọc Bích trong khi nhà vắng chủ. Trước đó, TAND TP. Biên Hòa đã quyết định cho kê biên căn nhà, hóa giá để hoàn trả lại số tiền 420.000.000 đồng (Bốn trăm hai mươi triệu đồng) mà ông nợ đối tác kinh doanh. Số nợ này là tiền hàng mà doanh nghiệp ông phải trả, được xem như là nợ của riêng ông nhưng bà Đỗ Thị Ngọc Bích – vợ ông vì thiếu hiểu biết, muốn kéo dài hạn trả cho chồng và duy trì hoạt động của doanh nghiệp nên đã đứng ra nhận nợ số nợ trên có cùng chồng. Hậu quả, ngôi nhà là tài sản chung của hai vợ chồng ông Minh bà Bích đã bị TAND TP. Biên Hòa tuyên án kê biên để trả nợ.
 
Sau khi phát hiện ra sai lầm, bà Bích và ông Minh đã gửi đơn kháng cáo  nhưng không được chấp nhận do hết thời hiệu. Từ đó, gia đình ông Minh đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp, mong Cơ quan thi hành án xem xét và ngừng việc kê biên căn nhà để chờ đợi việc kháng nghị giám đốc thẩm.
 
Sự mòn mỏi chờ đợi của gia đình ông Minh đã được đền đáp khi ngày 18/12/2014, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã gửi văn bản về xem xét “Đơn Kháng nghị giám đốc thẩm” của gia đình ông Minh.
Nghĩ rằng với văn bản trên của VKSND tỉnh Đồng Nai sẽ giúp ông Minh, bà Bích phần nào yên tâm trước mắt căn nhà sẽ không bị kê biên, nhưng niềm vui ngắn chăng tày gang, Chi cục Thi hành án Dân sự TP. Biên Hòa vẫn không xem xét đề nghị của ông Minh và chờ đợi sự phán quyết về kháng nghị Giám đốc thẩm của VKSND tỉnh Đồng Nai mà vẫn quyết liệt tiến hành cưỡng chế khi không có mặt của chủ nhà.
 
Việc Chi Cục thi hành án Thành phố Biên Hòa cưỡng chế ngôi nhà 176/3, KP 1, phường Tân Hòa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai của ông Minh và bà Bích do chấp hành viên Chu Văn Long thực hiện khiến dư luận không khỏi hoài nghi về sự vội vàng quá mức cần thiết của Cơ quan thi hành án? Bởi, hiện nay gia đình ông Minh đang rất nhiều khó khăn, mẹ già đang phải điều trị trong bệnh viện, con nhỏ đang tuổi ăn học, gia đình đông người, làm ăn thua lỗ nên kinh tế phải chạy ăn từng bữa.
 
Ông Minh đau đớn cho biết: Mẹ già nằm viện giờ không có chỗ về, các thành viên khác trong gia đình ông, rồi cháu nhỏ 6 tuổi giờ lưu lạc cũng chưa biết đi đâu, về đâu? Gia đình chúng tôi giờ rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”, giá như Chi cục Thi hành án Dân sự TP Biên Hòa xử lý vụ việc “thấu tính đạt lý”, chúng tôi cũng sẽ bớt đau khổ phần nào.
 
Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai và TP. Biên Hòa xem xét thấu đáo việc khiếu nại của gia đình ông Minh để gia đình ông sớm ổn định cuộc sống.
 
Phạm Tuấn