Vụ việc đã được TAND quận Hoàng Mai trả lời bằng văn bản rằng có dấu hiệu tội phạm hình sự. Cơ quan CSĐT- Công an thành phố Hà Nội (PC45) cũng có quan điểm cho rằng vụ việc có dấu hiệu hình sự. Thế nhưng, đã gần một năm trôi qua kể từ ngày thụ lý, đến nay Cơ quan CSĐT- Công an thành phố Hà Nội vẫn chưa ra quyết định khởi tố vụ án để xử lý theo quy định pháp luật. Điều này khiến gia đình ông Trần Ngọc Hải vô cùng lo lắng, hoang mang vì số tiền gần chục tỷ đồng đã bị hai đối tượng Khanh và Liên chiếm đoạt liệu có mất trắng hay không?
 
Như đã phản ánh: Trong thời gian năm 2009, do có nhu cầu mua  nhà và đất ở thực sự nên ông Trần Ngọc Hải đã chủ động tìm kiếm thông tin trên mạng Internet, thấy đối tượng Trần Thị Ngọc Khanh giới thiệu chức danh là Tổng giám đốc Công ty Hoàng Hải đang có nhu cầu cần bán một vài lô đất thuộc dự án Khu đô thị Lê Trọng Tấn (Hà Đông, Hà Nội). Thấy vậy, ông Trần Ngọc Hải đã tìm gặp đối tượng Khanh tại trụ sở công ty (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) để hỏi mua. Tại đây, đối tượng Trần Thị Ngọc Khanh đã cho ông Hải xem sơ đồ, vị trí cụ thể của từng lô đất. Đối tượng Khanh nói với ông Hải rằng nếu nhất trí mua thì sẽ đưa đến gặp Bùi Kim Liên, hiện đang là Tổng giám đốc Công ty Thuận Thành và cũng là nhà đầu tư thứ phát của dự án trên. Nghe vậy, ông Trần Ngọc Hải đồng ý  mua, thậm  chí còn làm theo yêu cầu của đối tượng Khanh là nộp trước cho Khanh số tiền là 1.440.000.000 đồng. Sau khi nhận tiền, đối tượng Khanh đưa ông Trần Ngọc Hải đến gặp Bùi Kim Liên tại địa chỉ: phố Đê La Thành, phường Thành Công, Ba Đình, Hà Nội. Tại đây, sau khi gặp ông Hải, đối tượng Bùi Kim Liên đã chủ động giới thiệu mình là nhà đầu tư thứ phát của dự án Khu đô thị Lê Trọng Tấn, với chức danh là Tổng giám đốc Công ty Thuận Thành. Đối tượng Bùi Kim Liên cũng đưa ra cho ông Hải xem sơ đồ vị trí các lô đất và nói rằng nếu ông Hải cần mua thì chỉ việc nộp tiền cho Bùi Kim Liên, sau đó ít ngày đối tượng Liên sẽ đưa ông Hải đến gặp chủ đầu tư để hoàn tất hợp đồng. Sau khi nghe những thông tin mà đối tượng Liên nói ra, ông Trần Ngọc Hải đã đồng ý mua và tiến hành nộp cho đối tượng Bùi Kim Liên số tiền gần 10 tỷ đồng  (có biên nhận của  Công ty Thuận Thành). Sau đó nhiều tháng trời, ông Trần Ngọc Hải không thấy hai đối tượng Khanh và Liên đưa đến gặp chủ đầu tư để hoàn tất hợp đồng. Ông Hải tìm gặp chủ đầu tư để hỏi thì vỡ lẽ rằng Công ty Thuận Thành do đối tượng Liên làm Tổng giám đốc không phải là nhà đầu tư thứ phát, thậm chí không hề có  một chút liên quan gì. Lúc này, ông Trần Ngọc Hải đã tìm gặp hai đối tượng Khanh và Liên để đòi lại tiền nhưng cả hai đối tượng này đều thoái thác, chối bỏ trách nhiệm.
 
Ông Trần Ngọc Hải gửi đơn khởi kiện cả Khanh và Liên ra TAND quận Hoàng Mai nhưng sau đó TAND quận Hoàng Mai đã trả lại đơn vì lý do: “Vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án”. Tiếp đó, ông Trần Ngọc Hải đã gửi đơn tố giác tội phạm đến Cơ quan CSĐT- Công an thành phố Hà Nội (PC45). Tuy nhiên, sau gần một năm trời thụ lý đơn của ông Trần Ngọc Hải, đến nay Cơ quan CSĐT- Công an  thành phố Hà Nội vẫn chưa ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật, mặc dù khi trả lời với cơ quan báo chí thì đại diện Phòng PC45- Công an thành phố Hà Nội vẫn nhận định rằng vụ việc có dấu  hiệu tội phạm hình sự. 
 
Tại sao cả tòa án và cơ quan điều tra đều cho rằng vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được khởi tố vụ án ? Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ Pháp luật, ông Nguyễn Tuấn Anh- Đội phó Đội đặc nhiệm PC45 (Công an thành phố Hà Nội) cho biết: “Sau bốn tháng tiến hành xác minh theo đơn tố giác tội phạm do ông Trần Ngọc Hải gửi đến, PC45- Công an thành phố Hà Nội vẫn chưa có đầy đủ căn cứ pháp luật để ra quyết định khởi tố, vì vậy sau đó PC45 đã ra hạn điều tra thêm hai tháng để xử lý. Đến nay dù thời hạn điều tra xác minh theo đơn đã hết nhưng PC45-Công an thành phố Hà Nội vẫn đang tiến hành xác minh theo yêu cầu của VKSND thành phố  Hà Nội”. 
 
Tuy nhiên, điều đáng nói là trong khoảng thời gian gần một năm trời thụ lý đơn của ông Trần Ngọc Hải, Cơ quan CSĐT- Công an thành phố Hà Nội vẫn chưa thể tiếp cận được đối tượng Bùi Kim Liên để làm rõ những hành vi liên quan. Lẽ nào Công an thành phố Hà Nội lại “bất lực” không thể triệu tập được đối tượng này đến trụ sở để làm việc (?). Trong vụ việc này liệu có điều gì uẩn khúc không?
 
Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ Pháp luật, nhiều luật sư có cùng quan điểm cho rằng: “Hành vi của đối tượng Bùi Kim Liên đã có đủ cơ sở cấu thành tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại điều 139, Bộ luật hình sự. Đối tượng Khanh là đồng phạm. Trên thực tế cả Khanh và Liên đều không phải là nhà đầu tư thứ phát nhưng họ đã chủ động có hành vi gian dối, mạo nhận mình là nhà đầu tư thứ phát, đưa ra những thông tin, tài liệu không đúng sự thật để nhằm mục đích lừa gạt ông Trần Ngọc Hải và chiếm đoạt số tiền lớn (gần 10 tỷ đồng) của ông Hải. Hành vi đó rõ ràng đã cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản rồi rất cần phải xử lý”. 
 
Đề nghị lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội sớm xem xét và có chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc trên theo quy định của pháp luật, nhằm mau chóng thu hồi số tiền mà hai đối tượng Khanh và Liên đã chiếm đoạt trái phép của ông Trần Ngọc Hải, đảm bảo sự công bằng và nghiêm minh của luật pháp. Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc này khi có diễn biến mới.
 
Hữu Hoa