(BVPL) - Theo thiết kế được phê duyệt của Sở Xây dựng, trước khi xây dựng công trình Khu liên hợp cao ốc Trung tâm thương mại - Văn phòng và Căn hộ tại phường Thảo Điền, quận 2, TP. Hồ Chí Minh, Công ty Sơn Kim phải xây dựng tuyến đường Lê Thước nối dài ra Xa lộ Hà Nội. Đồng nghĩa với việc công ty Sơn Kim phải tự thỏa thuận với người dân khi lấy đất làm đường. Nhưng bỗng dưng UBND quận 2 “làm thay” việc của doanh nghiệp ra thông báo thu hồi đất của người dân để thực hiện dự án xây dựng đường Lê Thước nối dài.
 
Ngày 01/09/2009, Sở xây dựng thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định số 147/QĐ –SXD-PTN  phê duyệt dự án đầu tư xây dựng dự án Khu liên hợp cao ốc Trung tâm thương mại - Văn phòng và Căn hộ tại phường Thảo Điền, quận 2, TP. Hồ Chí Minh cho công ty Cổ phần bất động sản Sơn Kim.
 
Thông báo thu hồi đất của UBND quận 2
Thông báo thu hồi đất của UBND quận 2
 
Theo quyết định phê duyệt của Sở Xây dựng, nghĩa vụ của chủ đầu tư phải thực hiện hoàn tất việc bồi hoàn giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật và liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để hoàn tất thủ tục về quyền sử dụng đất và các nghĩa vụ tài chính để được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất theo quy định. 
 
Bên cạnh đó trước khi khởi công xây dựng chủ đầu tư phải xây dựng tuyến đường Lê Thước nối dài ra Xa Lộ Hà Nội đúng theo quy hoạch chung của khu vực đảm bảo không ảnh hưởng đến sự đi lại của người dân địa phương tại khu vực (theo cam kết của Chủ đầu tư tại Văn bản số 48/2009/CV- BĐSSK).
Như vậy việc thi công tuyến đường Lê Thước nối dài ra Xa lộ Hà Nội là nghĩa vụ của công ty Sơn Kim phải thực hiện. Nhưng không hiểu vì sao UBND quận 2 lại “làm thay” việc này cho công ty Sơn Kim. Ngày 15/9/2015 đích thân Chủ tịch quận 2 là ông Nguyễn Hoài Nam ra thông báo số 644/ TB-UBND-TNMT thu hồi đất để  thực hiện dự án xây dựng đường Lê Thước nối dài kết nối với Xa lộ Hà Nội tại phường Thảo Điền, quận 2. 
 
Trong quyết định phê duyệt dự án của Sở xây dựng nêu rõ nghĩa vụ của Chủ đầu tư là phải xây dựng tuyến đường Lê Thước nối dài ra Xa Lộ Hà Nội.
Trong quyết định phê duyệt dự án của Sở xây dựng nêu rõ nghĩa vụ của Chủ đầu tư là phải xây dựng tuyến đường Lê Thước nối dài ra Xa Lộ Hà Nội.
 
Theo thông báo  UBND quận 2 sẽ thu hồi đất của bà Nguyễn Thị Trường, Trần Ngọc Mỹ, Trần Thị Ân, Trần Hữu Phú, Trần Thị Mến, Trần Hữu Trọng, Trần Văn Quân, Trần Thị Thu Thảo, Trần Thành Vinh (bị tâm thần có bà Nguyễn Thị Trường làm giám hộ) tại địa chỉ 175 Xa Lộ Hà Nội, khu phố 1, phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM.
 
Diện tích dự kiến thu hồi 308, 2 m2 thuộc một phần thửa đất số 507, tờ bản đồ số 64 (BĐĐC 2003), phường Thảo Điền, quận 2 với lý do để thực hiện dự án xây dựng đường Lê Thước nối dài kết nối với Xa Lộ Hà Nội tại phường Thảo Điền, quận 2. 
 
Để tìm thêm thông tin về việc này, ngày 25/9 chúng tôi đã đến liên hệ với lãnh đạo quận 2. Tuy nhiên, một nhân viên văn phòng cho biết toàn bộ lãnh đạo quận đang bận họp nên chưa thể trả lời được. Nhân viên văn phòng yêu cầu PV để lại giấy giới thiệu và nội dung làm việc khi nào lãnh đạo sắp xếp được sẽ liên hệ lại cho phóng viên. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có câu trả lời của lãnh đạo UBND quận 2, TP Hồ Chí Minh.
 
Trước đó liên quan đến việc lấy đất của người dân thực hiện dự án khu liên hợp cao ốc Trung tâm Thương mại - Văn phòng và Căn hộ, trong công văn số 4585/ BTNMT- TTr Bộ Tài nguyên & Môi trường báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ cho thấy Dự án này của công ty BĐS Sơn Kim không thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất vì vậy công ty Sơn Kim phải có trách nhiệm thỏa thuận để người dân chuyển nhượng đất cho công ty phục vụ cho việc thực hiện dự án. 
 
Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên & Môi trường, trong công văn số 4633/VPCP-V.I, ngày 07/06/2013  Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài Nguyên &Môi trường. Đồng thời yêu cầu UBND thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo thực hiện và kiểm tra việc sử dụng đất của Công ty BĐS Sơn Kim, nếu chiếm dụng đất đường giao thông thì phải xử lý theo quy định của pháp luật. 
 
Nhóm PV