(BVPL) - Vụ tranh chấp đất đai tại phường Đồng Mai, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội liên quan đến quyền lợi của một gia đình liệt sĩ kéo dài nhiều năm. UBND thành phố Hà Nội đã vào cuộc, chỉ đạo xử lý nhưng gần một năm trôi qua, UBND Quận Hà Đông vẫn im lặng khó hiểu? 
 
Tấm bản đồ địa chính 1944 đang ở đâu? 
 
Báo Bảo vệ Pháp luật nhận được Đơn khiếu nại của ông Ngô Huy Quý - con liệt sỹ Ngô Huy Nhự, cháu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trú tại: 19 Ngô Quyền, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội với nội dung khiếu nại UBND Quận Hà Đông chậm cấp “sổ đỏ” cho gia đình ông nhiều năm qua. Ông Quý khẳng định rõ trong đơn và nhiều tài liệu kèm theo: Đất đai, tài sản gắn liền trên đất là của riêng gia đình liệt sỹ Ngô Huy Nhự. Tại Văn bản số 45/2012/CV-TA ngày 15/3/2012 của TAND TP. Hà Nội đã xác định đất đai, tài sản được các cụ giao cho ông Ngô Huy Nhự thừa hưởng từ năm 1947. “Thửa đất 381,382 bản đồ 1944 ở tổ 9, phường Đồng Mai được ông Ngô Huy Nhự, sau đến bà Trần Thị Ân (mẹ ông Ngô Huy Quý, vợ LS Ngô Huy Nhự) và tôi (ông Quý) sử dụng liên tục ổn định từ năm 1947 đến nay”. Tài sản gắn liền trên đất gồm 02 ngôi nhà xây gạch và các công trình khác, cụ thể: Năm 1958, ông Nhự cùng vợ là bà Ân xây dựng 05 gian nhà gạch. Năm 1961 ông Ngô Huy Nhự hy sinh, năm 1968, bà Trần Thị Ân (mẹ ông Quý, Mẹ Việt Nam Anh hùng) đã sửa chữa 05 gian nhà cũ và lợp ngói, ông Quý trồng cây lâu năm. Năm 1998 ông Quý sửa chữa lại 05 gian nhà (cũ) và xây tường rào bảo vệ thửa đất. Đến năm 2004 ông Quý xây mới 05 gian nhà gạch, quản lý sử dụng như ngày nay. Trong suốt thời gian đó, ông Quý luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước theo quy định. 
 
Năm 2009, bà Đỗ Thị Bí (con dâu dòng họ Ngô Huy) khởi kiện ra Tòa đòi chia thừa kế mảnh đất mà ông Quý đang sở hữu. Tuy nhiên, sau khi xem xét hồ sơ đất đai, bà Bí lại không cung cấp được chứng cứ theo quy định của pháp luật nên TAND quận Hà Đông đã có Quyết định số 03/2009/QĐDS-ST ngày 10/11/2009 đình chỉ giải quyết vụ án này. Những tưởng, sau vụ “tai bay vạ gió” đó, ông Quý sẽ được cấp “sổ đỏ”, tuy nhiên, ông lại rơi vào một vụ tranh chấp đất khác với hộ ông ông Ngô Huy Trí. Theo hồ sơ vụ việc, hiện nay ông Quý đang tố cáo gia đình ông Trí lấn chiếm 46,7m2 của gia đình liệt sỹ Ngô Huy Nhự và yêu cầu giải quyết. Cơ sở để ông Quý khẳng định việc tố cáo và khiếu nại của mình là 21 văn bản, hồ sơ đất được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thiết lập. Trong đó, có một tài liệu quan trọng khẳng định chủ quyền của ông Quý là Trích lục bản đồ thửa đất 381,382 bản đồ 1944 được UBND phường Đồng Mai ký, đóng dấu ngày 21/3/2008. Cũng chính dựa trên cơ sở bản trích lục bản đồ 1944 này mà ông Quý và ông Trí thiết lập văn bản thỏa thuận mốc giới ngày 12/11/2010 làm căn cứ để giải quyết tranh chấp đất đai và cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Tuy nhiên, sau đó, ông Trí lại liên tục phản đối những thỏa thuận do chính ông đã nhất trí cùng ông Quý khi cho rằng 46,7m2 đất đó là ngõ đi chung của hai gia đình từ trước.
 
Ngày 07/10/2013 và ngày 10/4/2014, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hà Đông và UBND phường Đồng Mai thiết lập các văn bản, hồ sơ kỹ thuật, kiểm tra, xác minh, đo đạc hiện trạng, hai bên tranh chấp thiết lập văn bản thoả thuận là các văn bản có nội dung liên quan đến diện tích và hình thể thửa đất, thời điểm sử dụng đất và mục đích sử dụng đất ổn định theo khoản 2 Điều 21 và giải quyết tranh chấp đất đai, đòi quyền sử dụng đất bị lấn chiếm theo Điều 89 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP. Điều bất ngờ trong Biên bản xác minh này, phía UBND phường Đồng Mai lại khẳng định: UBND phường không lưu giữ hệ thống bản đồ năm 1944, chỉ lưu giữ hệ thống bản đồ, sổ mục kê năm 1992, 1997. Vậy tấm trích lục bản đồ 1944 có dấu đỏ của UBND phường Đồng Mai hiện đang ở đâu? Một chi tiết đáng lưu ý nữa là ông Quý có được bản sao của trích lục bản đồ 1944 này là từ TAND quận Hà Đông (nguồn gốc do UBND Phường Đồng Mai cung cấp).    
 
UBND Quận kháng lệnh UBND thành phố? 
 
Ông Ngô Huy Quý đã thực hiện việc đòi lại diện tích bị lấn chiếm một cách đúng pháp luật. Tuy nhiên, hết năm này qua năm khác, những nỗ lực của ông dần trôi đi trong tuyệt vọng, dù ông đã cung cấp hết tài liệu cho Phòng Tài nguyên - Môi trường quận và phường. UBND quận cũng đã nhiều lần tổ chức đo đạc, kiểm tra, xác minh, nhiều cuộc họp nhưng việc giải quyết lấn chiếm đất, sai tên chủ sử dụng đất, việc cấp bìa đỏ theo luật định, vẫn không được giải quyết dứt điểm. Bản thân ông đã nhiều lần đến gặp thì Chủ tịch UBND quận giao cho Phó Chủ tịch mà Phó Chủ tịch UBND quận cứ hứa và... hứa. 
 
Niềm hi vọng của ông Quý lại nhen lên khi Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố đã ban hành Văn bản số 8898/VP-TNMT ngày 27/12/2014 giải quyết đơn của ông gồm hai nội dung sau: Giao UBND quận Hà Đông giải quyết dứt điểm tranh chấp đất đai giữa gia đình ông Ngô Huy Quý với gia đình ông Ngô Huy Trí; Giải quyết việc xác định đất ở của gia đình ông Ngô Huy Quý để xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai. Những tưởng “qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai” thế nhưng, đã gần một năm trôi, mọi việc vẫn như cũ, ông Quý tiếp tục mòn mỏi chờ đợi, trong khi dường như văn bản chỉ đạo đó của UBND Thành phố đã bị UBND quận Hà Đông quên lãng? 
 
Đến bao giờ Chủ tịch UBND quận Hà Đông mới nghiêm túc chấp hành kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố? Báo Bảo vệ pháp luật đề nghị UBND quận Hà Đông vào cuộc xem xét, giải quyết, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho gia đình liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng. 
 
Sơn Tùng