(BVPL) - Sau hơn bốn năm “ngâm” đơn không chịu giải quyết khiếu nại việc cấp giấy CNQSD đất của người dân,  đến ngày 04/11/2015, UBND huyện Vân Đồn mới có kết luận số 1623/KL – UBND trả lời khiếu nại. Nhưng kết luận này không đúng về nội dung và không tuân thủ quy định về hình thức, gây bức xúc cho người khiếu nại.
 
Phớt lờ chỉ đạo của cấp trên
 
Trao đổi với PV, ông Hoàng Ngọc Ứng, trú tại Thôn 13, xã Hạ Long, huyên Vân Đồn, là người đại diện cho 06 anh chị em, mà người trẻ nhất năm nay cũng đã 58 tuổi bức xúc chia sẻ: Bố mẹ tôi sinh được tất cả 7 người con, có khối tài sản chung là nhà đất tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn. Khi còn sống ông bà để cho vợ chồng em gái tôi là Hoàng Thị Xuân cùng chồng là Hà Văn Đặng ở cùng để trông coi. Tháng 12/1999 vợ chồng ông Hà Văn Đặng đã tự ý làm thủ tục để cấp 03 GCNQSD đất đứng tên mình và hai người con đẻ là Hà Ngọc Mai và Hà Ngọc Hưng trên toàn bộ diện tích đất của Bố mẹ chúng tôi.
 
Gia đình ông Ứng sau nhiều năm theo đuổi việc khiếu nại, vô cùng bức xúc trao đổi với phóng viên.
Gia đình ông Ứng sau nhiều năm theo đuổi việc khiếu nại, vô cùng bức xúc trao đổi với phóng viên
 
Ngay sau khi phát hiện, đầu 2011, anh chị em chúng tôi đã cùng làm đơn khiếu nại gửi đến UBND huyện Vân Đồn đề nghị xem xét thu hồi cả 3 giấy CNQSD đất trên. UBND huyện Vân Đồn từ chối giải quyết vì cho rằng  toàn bộ diện tích đất trên đất thuộc quyền sử dụng của hộ ông Đặng và các con theo bản án của Tòa án huyện Vân Đồn đã tuyên. 
 
Không chấp nhận quan điểm của UBND huyện, 06 anh em ông Ứng làm đơn gửi lên UBND tỉnh Quảng Ninh và nhiều cơ quan ban ngành liên quan khác kiến nghị xem xét việc làm thiếu trách nhiệm của UBND huyện Vân Đồn. Sau khi tiếp nhận đơn, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành công văn số 3450/UBND – TD ngày 01/9/2011 chỉ đạo: “…Bản án số 01/2011 của TAND huyện Vân Đồn chỉ giải quyết đề nghị tranh chấp đòi tài sản thừa kế, không giải quyết khiếu nại quyết định cấp giấy CNQSD đất cho ông Hà Văn Đặng, Hà Ngọc Hưng chưa đúng quy định của Luật đất đai, gây thiệt hại đến gia đình ông vẫn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Vân Đồn. Yêu cầu UBND huyện Vân Đồn giải quyết đề nghị của ông Hoàng Ngọc Ứng theo đúng trình tự quy định của pháp luật”.
 
Phớt lờ chỉ đạo của cấp trên, UBND huyện Vân Đồn vẫn tiếp tục cho “ngâm” đơn khiếu nại của anh em ông Ứng. Đến giữa năm 2015, thời điểm chuẩn bị Đại hội Đảng bộ huyện Vân Đồn, do liên tục nhận được đơn kiến nghị và tố cáo, lãnh đạo UBND huyện Vân Đồn mới tiến hành tiếp xúc, đối thoại, sau đó chỉ đạo cho phòng Tài nguyên và môi trường (TNMT)  thẩm tra và tham mưu cho UBND huyện giải quyết dứt điểm. 
 
Mặc dù chính lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo bằng văn bản, nhưng kỳ lạ là phòng TNMT vẫn cố tình “kháng lệnh” và không chịu giải quyết. Cụ thể: Tại thông báo số 178/TB- UBND, lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo phòng TNMT phải tham mưu báo cáo giải quyết xong trước 5/2015. Đến hết tháng 5/2015 vẫn không nhận được báo cáo của phòng TNMT, lãnh đạo UBND huyện lai phải ra thông báo số 219/TB-UBND ngày 11/6/2015 một lần nữa chỉ đạo phòng TNMT phải giải quyết và báo cáo tham mưu cho UBND huyện xong trước 30/6/2015. Hết tháng 6/2015, UBND huyện cũng vẫn không nhận được báo cáo từ phòng TNMT, quá bức xúc, tại buổi tiếp công dân ngày 1/7/2015, ông Bùi Văn Cẩn – Phó bí thư huyện ủy đã thẳng thừng phê bình và tiếp tục ra ý kiến chỉ đạo: Yêu cầu phòng tài nguyên môi trường nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chậm thực hiện chỉ đạo của UBND huyện. Đồng thời ông Cẩn cũng chỉ đạo phòng Tài nguyên môi trường thực hiện ngay và báo cáo tham mưu cho UBND huyện giải quyết xong trước 20/7/2015.
 
Đùn đẩy lẫn nhau, không cơ quan nào chịu giải quyết
 
Sau khi bị phê bình khiển trách, phòng TNMT vẫn kiên quyết không chịu thực hiện, ngược lại còn làm báo cáo tham mưu đẩy công việc trên sang cho bên phía cơ quan Thanh tra huyện để tham mưu giải quyết. Sau khi bị đùn đẩy trách nhiệm, ngày 01/10/2015, Thanh tra huyện Vân Đồn đã ban hành báo cáo số 226/BC-TTr gửi trực tiếp Chủ tịch UBND huyện và cho rằng: “Việc UBND huyện giao cho cơ quan đơn vị nào xem xét xác minh giải quyết đơn thư công dân, thì đơn vị đó phải xem xét đến cùng để UBND huyện giải quyết vụ việc. Phòng tài nguyên môi trường đề nghị UBND xem xét giao cho Thanh tra huyện tổ chức thẩm tra xác minh việc cấp giấy CNQSD đất chưa đúng quy định pháp luật. …Do vậy …không có cơ sở để giao cho Thanh tra huyện thẩm tra.”.
 
 Công văn số 3450 của UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo giải quyết từ năm 2011
Công văn số 3450 của UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo giải quyết từ năm 2011
 
Thanh tra huyện Vân Đồn cũng đã kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo:  “Phải chấn chỉnh lại việc tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện giải quyết đơn thư công dân của phòng tài nguyên và môi trường. Phòng tài nguyên và môi trường là cơ quan đã thẩm định và lưu trữ hồ sơ, nhưng phòng đã không làm hết trách nhiệm…”.
 
Ra kết luận giải quyết "bừa"
 
Ngày 4/11/2015 ông Mạc Thành Luân, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn đã ban hành kết luận số 1623/KL-UBND trả lời khiếu nại của ông Ứng là không có cơ. Không thể thu thu hồi giấy CNQSD đất đứng tên anh Hà Ngọc Hưng và chị Hà Thị Mai, vì cả hai đã chuyển nhượng mảnh đất trên cho một bên thứ ba từ năm 2007.
 
Trao đổi về nội dung kết luận trên, Luật sư Phạm Thanh Tùng – Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng: Xét về mặt hình thức, thì người dân có đơn khiếu nại, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn phải trả lời bằng quyết định giải quyết khiếu nại chứ không phải là bằng một tờ kết luận. Còn về mặt nội dung thì giải quyết như vậy còn thiếu và chưa triệt để. Cụ thể là anh em ông Ứng đề nghị xem xét thu hồi hủy bỏ 03 cái giấy CNQSD đất cấp cho hộ ông Đặng, hộ anh Hưng và hộ chị Mai. Nhưng UBND huyện Vân Đồn chỉ xem xét giải quyết mỗi việc cấp giấy của hộ anh Hưng và hộ chị Mai, hai hộ này đã bán cho người thứ 3, mà theo Luật đất đai mới thì kể cả việc cấp giấy có sai thì cơ quan cấp giấy cũng không phải thu hồi mà người có quyền lợi liên quan chỉ có quyền khởi kiện cá nhân tổ chức đã cấp sai đó. Việc không xem xét giải quyết khiếu nại việc cấp giấy CNQSD đất cho hộ ông Hà Văn Đặng (Vợ chồng ông Đặng vẫn đứng tên và sử dụng) là thiếu sót, có biểu hiện bao che cho sai phạm của cấp dưới, không khách quan, toàn diện và đầy đủ.  
 
Một điểm đáng lưu ý khác là nội dung báo cáo của Thanh Tra huyện, xét về mặt tổng thể thì đó chỉ là báo cáo và kiến nghị liên quan đến việc đùn đẩy trách nhiệm của phía phòng TNMT huyện. Nội dung báo cáo cũng chỉ rõ là phòng TNMT chưa chỉ ra việc cấp 3 giấy CNQSD đất trên không đúng với quy định nào của pháp luật, nên không có cơ sở để giao cho Thanh tra huyện thẩm tra. 
 
Như vậy, báo cáo số 226/BC-TTr chỉ là quan điểm chung và kiến nghị việc tham mưu không đúng của phòng TNMT huyện, phía Thanh tra huyện chưa tiến hành xác minh, thẩm tra và kiến nghị hướng giải quyết nội dung khiếu nại của anh em ông Ứng, nhưng Chủ tịch UBND huyện lại lấy đó làm căn cứ giải quyết và ban hành cái gọi là “ Kết luật giải quyết khiếu nại” là không có cơ sở?.
 
Báo Bảo vệ pháp luật đã nhận được nhiều tài liệu liên quan, qua đó đã thấy rõ những uẩn khúc và nhiều sai phạm trong trình tự, thủ tục cấp giấy CNQSD đất của UBND huyện Vân Đồn cho hộ ông Hà Văn Đặng và hai người con. Nội dung này sẽ được phản ánh ở bài viết tiếp theo.
 
Mạnh Cường