(BVPL) - Ngày 25/8/2015, tại trụ sở tiếp công dân của HĐND và UBND huyện, đồng chí Nguyễn Văn Việt, Phó chủ tịch UBND huyện Hương Khê chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ. Tại buổi tiếp xúc, người dân kỳ vọng lãnh đạo huyện sẽ giải quyết được nhiều khúc mắc, thấu hiểu được nỗi lòng của mình. Thế nhưng, việc tiếp công dân của vị phó chủ tịch huyện lại để xảy ra nhiều vấn đề bất cập, thể hiện sự tắc trách trong công việc khiến người dân mất niềm tin và dự luận bức xúc.
 
 
Theo đó, tại thông báo tình hình tiếp công dân định kỳ ngày 25/8/2015 của UBND huyện Hương Khê, tại mục 7 của thông báo có một số vấn đề bất cập như sau: Tại buổi tiếp công dân có ông Lê Hữu Chí cùng vợ là bà Lê Thị Thu ở xóm 6, xã Hương Giang, huyện Hương Khê phản ánh với lãnh đạo huyện, năm 2008 công ty TNHH MTV cao su Hương Khê tranh chấp đất rừng, đất lâm nghiệp và phá hoại tài sản của gia đình ông. Qua đó, sự việc này đã được Tòa án nhân dân huyện Hương Khê xét xử sơ thẩm tại bản án số  01/2011/DS-ST ngày 27/5/2011 và Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xét xử phúc thẩm tại bản án số 13/2011/HSPT ngày 26/8/2011. Thế nhưng theo nội dung của thông báo tiếp công dân thì hộ ông Chí đang làm kháng cáo lên giám đốc thẩm, nhưng trên thực tế ông Chí đã làm đơn lên  Tòa án nhân dân tối cao và Tòa án tối cao đã có văn bản số : 953/TB-DS ngày 02 tháng 06 năm 2014 bác đơn đề nghị của ông Lê Hữu Chí và công nhận bản án sơ thẩm, phúc thẩm. Trong khi tiếp công dân đồng chí Nguyễn Văn Việt, Phó chủ tịch UBND huyện Hương Khê lại không nắm được văn bản của Tòa án tối cao. Dự luận đặt ra câu hỏi khi lãnh đạo huyện tiếp dân mà không nắm được các văn bản liên quan đến các vấn đề người dân khiếu kiện thì không biết xử lý như thế nào? 
 
Tiếp theo, trong thông báo tiếp dân mà cụ thể là “Để đảm bảo việc giải quyết tranh chấp đất rừng và đất lâm nghiệp, khiếu kiện theo đúng quy định của pháp luật và ổn định tình hình trên địa bàn. UBND huyện Hương Khê giao cho Hạt kiểm lâm chủ trì phối hợp với các phòng, ngành Tài nguyên và môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, công an huyện và UBND xã Hương Giang làm việc với công ty TNHH MTV cao su Hương Khê để kiểm tra làm rõ vụ việc xử lý theo quy định_trích thông báo tiếp công dân”. Thế nhưng, trong văn bản nơi nhận lại không gửi đến Hạt kiểm lâm huyện Hương Khê điều này không những gây khó khăn cho người thực hiện, mà còn thể hiện sự tắc trách của cơ quan chức năng.
 
 
Không những vậy, theo nguyên tắc khi điều tra vấn đề đang xảy ra tranh chấp chưa giải quyết được thì để đảm bảo tính khách quan và công bằng cơ quan chức năng cần làm việc từ hai phía. Nhưng ở đây đ/c Nguyễn Văn Việt lại chỉ yêu cầu giao cho Hạt kiểm lâm huyện chủ trì phối hợp với các phòng chức năng làm việc với công ty cao su Hương Khê mà không cùng làm việc với gia đình ông Lê Hữu Chí như vậy là không khách quan. 
 
Cũng theo thông báo tình hình tiếp dân định kỳ ngày 25/8/2015 của UBND huyện Hương Khê, liên quan đến vấn đề tranh chấp đất rừng và đất lâm nghiệp giữa công ty TNHH TMV cao su Hương Khê và hộ ông Lê Hữu Chí, ông Nguyễn Văn Việt yêu cầu các cơ quan chức năng tạm đình chỉ mọi hoạt động tác nghiệp trên diện tích rừng và đất lâm nghiệp vùng đang có tranh chấp tại tiểu khu 215 và 209 đến khi có quyết định giải quyết tranh chấp của cơ quan chức năng. Nhưng trên thực tế hai tiểu khu 215, 209 mà huyện đình chỉ không có liên quan đến diện tích mà hộ ông Lê Hữu Chí và công ty cao su Hương Khê đang xảy ra tranh chấp. Diện tích đất rừng và đất lâm việc ông Chí phản ánh liên quan là 07ha tại lô 17, khoảnh 6, tiểu khu 200. Vì vậy, trong quá trình đình chỉ huyện yêu cầu công ty TNHH TMV cao su Hương Khê và hộ ông Lê Hữu Chí không được tác nghiệp lên 02 tiểu khu 215,209 là không đúng với thực tế. Như vậy có thể nói, UBND huyện mà trực tiếp là ông Nguyễn Văn Việt, phó chủ tịch UBND huyện Hương Khê đã làm sai và tắc trách khi không xem xét, tìm hiểu kỹ trước khi chỉ đạo cấp dưới thực hiện dẫn đến sự việc ngày càng phức tạp, gây bức xúc cho người dân.
 
Thông Nguyễn