(BVPL) - Giật điện thoại, vứt đồ đạc, tự ý niêm phong nhà mà không cần quyết định của cơ quan có thẩm quyền - đó là hành động của một nhóm công an xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn do ông Huỳnh Văn Được Phó trưởng công an xã dẫn đầu – gây ra đối với một người dân tại địa phương.
 
Can thiệp thô bạo vào việc dân sự
 
Bà Võ Thị Quỳnh Vân (SN 1963, ngụ xã Bà Điểm, huyện hóc Môn, chủ doanh nghiệp Thanh Sơn) vừa có đơn tố cáo gửi công an huyện Hóc Môn và các cơ quan báo chí về hành vi vi phạm pháp luật của ông Huỳnh Văn Được – Phó trưởng công an xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Đơn tố cáo cho rằng ông Được đã có hành vi cướp điện thoại di động, lạm dụng chức vụ khi can thiệp thô bạo vào hành vi dân sự. Cụ thể, theo trình bày của bà Vân, ngày 7/8 vừa qua, ông Được cùng một số công an viên xã Bà  Điểm có hành vi ngăn cản bà dọn đồ vào căn nhà thuộc sở hữu của doanh nghiệp Thành Sơn – nơi bà làm chủ, căn nhà D44, KDC Bà Điểm, ấp “Khi tôi dọn đồ vào căn nhà ông Được không nói không rằng, xông đến ngăn cản, lôi tôi ra, không cho tôi dọn đồ, quăng đồ của tôi ra đường. Bức xúc trước hành vi của ông Được tôi lấy điện thoại định gọi cho cấp trên của ông Được báo về hành vi này thì ông Được xông đến giật điện thoại của tôi, thu giữ trái phép đến thời điểm này”, bà Vân kể lại.
 
Căn nhà bị công an xã tự ý niêm phong
Căn nhà bị công an xã tự ý niêm phong
P
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi đây là căn nhà nằm trên mảnh đất mà doanh nghiệp Thành Sơn có chủ quyền. Năm 2009, bà Vân ký giấy chợ chồng bà  Đỗ Thị Sợi mượn nhà  để ở. Sáng ngày 7/8, vợ chồng chị Sợi bàn giao nhà lại cho bà Vân do không có nhu cầu mượn. “Sau khi bàn giao nhà cho bà Vân, lúc bà Vân chuyển đồ vào nhà, ông Được cùng ông Phước ông an xã đến tự ý niêm phong nhà và giao chìa khóa cho bà Ngô Thị Hương (người xác định có tranh chấp với bà Vân)”, bà Sợi tường trình lại. Ngoài nhân chứng Sợi còn bà C., ông Q. là người địa phương, chứng kiến vụ việc cũng xác nhận hành động được cho là lộng quyền của công an xã Bà Điểm. Hai người này cùng xác nhận “ông Được vứt đồ, lấy điện thoại, tự ý niêm phong nhà”.
 
Người phụ nữ dùng búa xông vào định hành hung phía bà Vân nhưng bị công an xã khống chế
Người phụ nữ dùng búa xông vào định hành hung phía bà Vân nhưng bị công an xã khống chế
 
Sau khi sự việc xảy ra, bà Vân đến trụ sở chính quyền địa phương trình báo sự việc. Tuy nhiên, khi quay về căn nhà D44 bà Vân bị một nhóm người khác hành hung, trong đoạn clip của một người dân ghi lại được thể hiện cảnh một người phụ nữ dùng búa hung hăng xông vào phía người nhà bà Vân. Tất cả việc xô xát này đều có sự chứng kiến của công an xã Bà Điểm. Thấy tình hình căng thẳng một số công an xã đã lao vào can ngăn, tước chiếc búa trên tay một người phụ nữ định xông vào hành hung.
 
Lộng quyền, tự ý giao nhà tranh chấp
 
Điều đáng nói đây không phải là lần đầu tiên doanh nghiệp Thành Sơn do bà Vân làm chủ bị chiếm giữ nhà trái phép. Trước đó, cuối năm 2014, căn nhà D40 - một trong 6 căn biệt thự mà Thành Sơn có chủ quyền (cũng dãy với căn nhà D44) cũng bị chiếm giữ trái phép. Thời điểm này, xuất hiện một nhóm giang hồ  đến đập phá tài sản, khiêng đồ đạc ra ngoài gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho một chủ xưởng gỗ (người được bà Vân cho mượn nhà - PV).
 
Trong đoạn clip do người dân cung cấp, cho thấy, khi xuất hiện nhóm người này, công an xã Bà Điểm cũng có mặt tại hiện trường nhưng chỉ đứng nhìn, sau đó ra về, để nhóm người lạ khiêng đồ đạc, đập phá tài sản của người dân. Sau khi vụ việc xảy ra, bà Vân cũng làm đơn tố cáo hành vi này đến công an huyện Hóc Môn, tuy nhiên gần 1 năm trôi qua, việc tố cáo của bà Vân vẫn không được phía công an huyện Hóc Môn trả lời.
 
Bà Vân với những vết bầm tím trên mặt do bị hành hung.
Bà Vân với những vết bầm tím trên mặt do bị hành hung.
 
Theo hồ sơ mà chúng tôi có được, một dãy nhà gồm 6 căn do doanh nghiệp Thành Sơn sở hữu thuộc dự án của công ty Hoàng Hải (do Ngô Quang Trưởng – người bị kết án tử hình vì hành vi thuê xã hội đen sát hại người tố cáo – làm Chủ tịch HĐQT). Trước đó, doanh nghiệp Thành Sơn có góp vôn vào dự án của công ty Hoàng Hải, tuy nhiên sau này, bà Vân đề nghị thoái vốn thì được phía công ty Hoàng Hải trả bằng những căn nhà nằm trong KDC Bà Điểm. Tuy nhiên, tranh chấp phát sinh, do ông Ngô Văn Thiêm (em ruột Ngô Quang Trưởng), với vai trò Phó Tổng giám đốc công ty Hoàng Hải (Thanh tra huyện Hóc Môn xác định ông Thiêm không phải là người đại diện theo pháp luật công ty Hoàng Hải, không xuất trình được giấy ủy quyền của công ty Hoàng Hải) đã lập hợp đồng góp vốn, xây dựng nhà cho một số cá nhân khác.
 
Phát hiện hành vi này của ông Thiêm và một số đối tượng khác có mối quan hệ gia đình với Ngô Quang Trưởng làm giả hợp đồng mua bán các căn biệt tư, bà Vân và Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc công ty Hoàng Hải, bà Ngô Thị Ngọc Phượng (con ruột ông Ngô Quang Trưởng) đã tố cáo lên Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ PC46 – Công an TP.HCM.
 
Quá trình điều tra, PC46 xác định : “6 nhà gồm D35, D36, D39, D40, D43, D44 được ông Ngô Quang Trưởng  Chủ tịch HĐQT đã họp HĐQT công ty Hoàng Hải thống nhất giao cho bà Vân. Như vậy các căn nhà trên thuộc quyền sử dụng và quyền sở hữu của doanh nghiệp Thành Sơn do bà Vân làm chủ”. Trong khi đó, liên quan đến tố cáo về hành vi làm giả hợp đồng mua bán, PC46 cho biết, khi tiến hành làm việc với các đối tượng bị tố cáo, các đối tượng này chỉ giao nộp những liệu photocopy, không có giá trị pháp lý. Hiện PC46 vẫn đang tiếp tục làm rõ các hợp đồng mua bán nhà trên để xác định có hay không dấu hiệu giả mạo các hợp đồng mua bán.
 
Vụ việc chiếm nhà trái phép của doanh nghiệp Thành Sơn đã diễn ra từ cuối năm 2014. Ban đầu có dấu hiệu của việc, các đối tượng tranh chấp với doanh nghiệp Thành Sơn sử dụng nhiều đối tượng “xã hội” ngang nhiên chiếm nhà mà không có sự can thiệp của công an. Tiếp đó, đến ngày 7/8 vừa qua, cũng liên quan đến việc tranh chấp này, thì công an xã Bà Điểm trực tiếp can thiệp thô bạo, niêm phong nhà trái luật. Trước những hành vi này, dư luận không khỏi thắc mắc, liệu có việc bảo kê của lực lượng công an đối với vấn đề tranh chấp dân sự này hay không?
 
Dương Hải
 
Luật sư Phạm Tấn Thuấn – Đoàn luật sư TP.HCM: “Công an xã vi phạm nghiêm trọng pháp luật”
 
Căn cứ vào các tình tiết trên, đây là vụ việc dân sự, tranh chấp giữa các bên. Đã là vụ việc dân sự thì các bên phải giải quyết thông qua tòa án. Việc công an xã Bà Điểm tự ý thu giữ điện thoại người dân, niêm phong nhà đã có dấu hiệu lạm quyền. Công an xã chỉ có trách nhiệm đến đảm bảo về vấn đề an ninh trật tự tại địa phương. Theo quy định của pháp luật khi tiến hành thu giữ máy của người dân công an xã Bà  Điểm phải nêu được sai phạm, về mặt hình thức thì phải lập biên bản thu giữ có người chứng kiến. Việc niêm phong nhà càng thấu dấu hiệu lạm quyền của công an xã Bà Điểm mà cá nhân là ông Huỳnh Văn Được – Phó công an xã, việc niêm phong nhà phải có cơ quan thi hành án thực hiện theo bản án của tòa án, công an chỉ tham gia với va trò đảm bảo an ninh trật tự.