(BVPL) - Sau 543 ngày tạm giam để phục vụ cho việc điều tra, truy tố và xét xử, cuối cùng thì bị can còn lại trong vụ án Vận chuyển trái phép chất ma túy là chị Nguyễn Thị Hồng cũng được CQĐT công an tỉnh Quảng Ninh ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can. 
 
Báo BVPL đã đăng tải nhiều bài về nội dung vụ án vận chuyển 05 bánh heroin giấu trong cái máy in tại Móng Cái, Quảng Ninh mà chị Nguyễn Thị Hồng và anh Vũ Văn Xuyên bị các cơ quan tố tụng tỉnh Quảng Ninh khởi tố, truy tố và xét xử về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Sau nhiều lần mở phiên tòa đưa hai bị cáo ra xét xử, nhưng xét thấy có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và chứng cứ có trong hồ sơ còn yếu, chưa đủ cơ sở buộc tội đối với cả hai bị cáo, tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung. Đến ngày 03/03/2015 cả hai bị cáo trọng vụ án trên đều đã được CQĐT công an tỉnh Quảng Ninh ra quyết định tạm đình chỉ điều tra với lý do: Hết thời hạn điều tra, CQĐT không chứng minh được hành vi phạm tội. 
 
 
Trở lại vụ án trên: Vào hồi 14h ngày 09/08/2013 tại khu vực biên giới Vàng Lầy thuộc TP Móng Cái, Quảng Ninh, đội tuần tra đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế móng cái bắt quả tang anh Vũ Văn Xuyên có hành vi vận chuyển một thùng cactong đựng bên trong một máy in hiệu Samsung. Nghi ngờ là hàng lậu, cán bộ biên phòng đồn 7 Vàng Lầy đã kiểm tra và đã phát hiện bên trong máy in có chứa 05 bánh chất bộ màu trắng, kết quả giám định kết luận đó là chất heroine có trọng lượng 1650,83 gam. Anh Xuyên khai mình làm nghề xe ôm vận chuyển thuê cho chị Hồng với giá 10 nghìn đồng. Ngay sau đó chị Hồng và Xuyên đều bị bắt tạm giam và bị khởi tố, truy tố và đưa ra xét xử về tội vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
 
Tại phiên tòa, trước sự kêu oan của các bị cáo cộng với các chứng cứ và lập luận các Luật sư đưa ra, TAND tỉnh Quảng Ninh đã phải nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung vì vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và chưa đủ cơ sở buộc tội các bị cáo.
 
Ngày 23/05/2014, CQĐT công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra số 52 đối bị can với Vũ Văn Xuyên, đến ngày 03/03/2014 tiếp tục ra quyết định tạm đình chỉ điều tra số 11 đối với bị can Nguyễn Thị Hồng. Lý do của việc tạm đình chỉ đối với cả hai bị can là: Hết thời hạn điều tra mà chưa chứng minh được hành vi phạm tội.
 
Ngay sau khi được thả về, chị Hồng cho biết: Thời gian bị tạm giam vừa qua là những ngày đau khổ nhất trong cuộc đời tôi từ trước đến nay. Tôi vừa là người tật nguyền lại vừa mang mang bầu, bị oan ức, nhiều lúc suy nghĩ rất tiêu cực. Nhưng chỉ vì nghĩ đến đứa con trai trong bụng vợ chồng tôi mong cầu bao năm nay mà tôi cố sống để chờ ngày cháu ra đời. Tôi đã sinh con khi đang bị tạm giam, điều kiện khó khăn về mọi mặt, nhưng đươc sự quan tâm và chăm sóc của cán bộ trại tạm giam công an tỉnh, đặc biệt là cán bộ ở bệnh xá trại tạm giam, mà cháu được chăm sóc đầy đủ và khỏe mạnh. Cuối cùng thì oan ức của tôi cũng được trời đất thấu hiểu, CQĐT cũng đã bắt được người gửi cái máy in nhờ tôi chuyển giúp, qua đối chất giữa hai bên đã làm sáng tỏ bản chất sự việc, tôi không hề biết và liên qua gì đến ma túy, và tôi và con trai tôi đã được bước qua cửa trại tạm giam đúng vào thời điểm sinh nhật tròn một tuổi của cháu.
 
Luật sư Ngô Văn Thắng, người bào chữa cho bị can Nguyễn Thị Hồng cho biết: Cơ quan tố tụng tỉnh Quảng Ninh đã rất cầu thị và khách quan, đặc biệt là cơ quan Tòa án, tất cả quan điểm và lập luận của Luật sư đã được các cơ quan tố tụng xem xét và đánh giá nghiêm túc theo đúng tinh thần của nghị quyết số 49 của Bộ chính trị về cải cách tư pháp. Nếu tất cả các cơ quan tố tụng khác trên cả nước mà làm được như ở Quảng Ninh, thì tôi tin rằng sẽ không có án oan sai, đặc biệt là các loại án về ma túy khi hiện nay các đối tượng buôn bán vận chuyển dùng đang dùng các hình thức và thủ đoạn rất tinh vi, cụ thể là như vụ án này. 
 
Tuy quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với chị Hồng là hơi muộn, nhưng tôi cho rằng đấy là một sự quyết định rất đúng đắn, thể hiện quyết tâm trong cải cách tư pháp của các cơ quan tố tụng tỉnh Quảng Ninh.
 
Nhóm PVĐT