(BVPL) - Báo BVPL số 58, ngày 21/7 phản ánh Công ty đá hoa xuất khẩu Thanh Hóa thế chấp đất và tài sản trên đất giá trị 13 tỷ để được vay và nợ trên 152,5 tỷ đồng… nhưng không trả. Không dừng lại ở khoản nợ nêu trên, doanh nghiệp này còn được UBND tỉnh cho phép xây dựng dự án Khu dân cư đô thị và Dịch vụ thương mại cao cấp trên mảnh đất đã được thế chấp ngân hàng theo hình thức “giao trên 2,5 ha, thu tiền không qua đấu giá” theo Nghị định 17/CP và từ năm 2011 đến nay mảnh đất giá trị trên 74,4 tỷ đồng vẫn chưa nộp ngân sách Nhà nước…?  
 
 
Hiện mặt bằng này đã được đầu tư trên 10 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng và chia thành từng lô bán với giá rao bán: 30 triệu đồng/m2 phần đất giáp mặt đường Nguyễn Chí Thanh, 20 triệu đồng/m2 mặt đường Thành Thái và 15 triệu đồng/m2 đường nối từ Nguyễn Chí Thanh sang đường Thành Thái là (ước tổng giá bán khoảng 400 tỷ đồng) trong nỗi lo bị “xù nợ” và hầu tòa của Agribank Thanh Hóa. Còn Chi cục thuế TP. Thanh Hóa là đơn vị được giao thu tiền đất thì không hoàn thành nhiệm vụ mặc dù công ty này đã thu tiền bán đất...
 
Như vậy, tài sản để thế chấp để vay trên 152,5 tỷ đồng là mảnh đất nêu trên mới thực hiện được hơn nữa thời gian (13/20 năm), UBND tỉnh Thanh Hóa “quên” nhiều công văn trước đó đã can thiệp Agribank Thanh Hóa cho công ty này thực hiện hợp đồng “cho vay bắt buộc”. Tưởng rằng, sau khi thực hiện dự án nêu trên công ty này sẽ trả nợ số tiền đã vay, nhưng UBND tỉnh Thanh Hóa lại “tạo điều kiện” cho công ty này tiếp tục chiếm dụng vốn ngân sách trên 74,4 tỷ đồng chưa kể tăng gần 2 sào đất do điều chỉnh mặt bằng nêu trên...tất cả đều có lợi cho doanh nghiệp ? 
 
Ông Dũng, Phó Chi cục thuế TP. Thanh Hóa cho biết: đến thời điểm này Công ty CP xây dựng Trường Thọ chưa nộp đồng nào vào ngân sách Nhà nước. Hiện, cơ quan thuế không có cơ sở và căn cứ nào để xử ký vi phạm của công ty do nộp chậm thuế bởi bị ràng buộc từ các quyết định gia hạn nộp tiền đất và điều chỉnh quy hoạch của UBND tỉnh tại mặt bằng này, mặc dù công ty đã có sẵng 24.367,1m2/25.696,42m2 không phải GPMB.
 
Phạm Ngọc