(BVPL) - Báo Bảo vệ pháp luật nhận được đơn của  Công ty TNHH tư vấn xây dựng và đào tạo kinh tế thương mại( viết tắt là CTTE), địa chỉ tại số 36A, Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội phản ánh việc tài khoản của Cty bỗng dưng bị... “mất tích”.  
 
Theo trình bày của Công ty CTTE, Cty CTTE có mở tài khoản tại chi nhánh ngân hàng Techcombank Vạn Phúc (do bà Dương Thị Hòa làm giám đốc, số tài khoản 19129249686666). Ngày 23/9/2015, Công ty CTTE có nhận được một khoản tiền của Công ty cổ phần tư vấn điện lực dầu khí chuyển trả là 1.230.000.000 đồng (một tỷ hai trăm ba mươi triệu đồng chẵn), nhưng khi người của công ty CTTE đi rút séc thì phía Ngân hàng thông báo rằng tài khoản của Công ty CTTE bị phong tỏa nhưng lại không đưa ra được bất kỳ văn bản nào để chứng minh điều này. Trước đó, công ty CTTE đã làm mất một bản đề nghị phong tỏa số tài khoản công ty và một tấm séc của Techcombank có ghi số tiền là 1 tỷ 230 triệu đồng nhưng chưa ghi người rút séc, số séc là  AE 354852 và đã gọi điện lên tổng đài của ngân hàng Techcombank để thông báo mất số séc nêu trên.
 
Vào lúc 15 giờ cùng ngày, người của Công ty CTTE lên chi nhánh Techcombank Vạn Phúc để gặp baf Hòa ở quầy giao dịch tầng 1 để chất vấn: “Ai cho phép chị phong tỏa tài khoản công ty tôi” và đề nghị cho xem giấy đề nghị phong tỏa tài khoản của công ty  ký, bà  Hòa trả lời “không có giấy đề nghị, tài khoản bị phong tỏa vì đang có sự tranh chấp”. 
 
Nhưng có điều lạ là: đến khoảng 16 giờ 30 cùng ngày, nhân viên của Techcombank Vạn Phúc thông báo cho đại diện công ty CTTE biết là số tài khoản của công ty CTTE có người rút séc rồi, cụ thể là: Trần Thị Thùy Dương, số CMND 031688938, trong khi chị Dương không phải là nhân viên  của công ty CTTE và tờ séc đó lại chính là tờ séc mà Công ty CTTE đã báo mất. 
 
Sau khi sự việc xảy ra, ngày 24/9/2015, Công ty CTTE đã có công văn số 26/CV- CTTE, công văn số 28/CV- CTTE ngày 5/10/2015 và Công văn số 30/CV-CTTE ngày 20/10/2015 gửi tới Ban lãnh đạo ngân hàng Techcombank đề nghị làm sáng tỏ sự việc, đồng thời hoàn trả ngay lập tức cho công ty CTTE số tiền là 1 tỷ 230 triệu đồng và số tiền lãi do chậm trả mà ngân hàng Techcombank chi nhánh Vạn Phúc gây ra cho công ty.   
 
Trao đổi với PV, Giám đốc công ty CTTE bức xúc nói: “Kể từ ngày 23/9/2015 đến nay đã gần 1 tháng, việc  ngân hàng Techcombank mà chúng tôi có tài khoản bị thất thoát số tiền trên đã làm công việc kinh doanh của công ty chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề...”.
 
Trong công văn phúc đáp số 7992/2015/CV-TCB ngày 22/10/2015 của ngân hàng Techcombank gửi công ty CTTE có vẻ như muốn “né trách nhiệm”,cụ thể như sau: "tại buổi làm việc ngày 29/9/2015 giữa Techcombank, CTTE và CTCP tư vấn đầu tư dự án điện lực dầu khí (PV Power PCC) các bên có thống nhất nội dung: Trong trường hợp giữa CTTE và PVPower PCC không tự giải quyết được với nhau thì Techcombank sẽ chuyển vụ việc sang cơ quan công an để làm rõ bản chất sự việc và sai phạm của một số cá nhân liên quan”. 
 
Giám đốc Cty CTTE khẳng định rằng: “Việc chúng tôi nhận được tiền là có thật, việc chúng tôi đã báo mất séc khẩn cấp cũng là có thật, việc người của chúng tôi ra Techcombank Vạn Phúc để báo trực tiếp việc mất séc số AE345852 và đề nghị rút bằng một tờ séc khác cũng là có thật, việc tài khoản của chúng tôi tự ý bị phía ngân hàng phong tỏa và giải tỏa cũng như cho rút chính tờ séc chúng tôi đã báo mất cũng là sự thật. Khẳng định của Ngân hàng Techcombank cho rằng có sự thống nhất như trên giữa các bên là hoàn toàn sai sự thật vì phía Công ty CTTE chúng tôi đang có giải trình và khiếu nại về việc ngân hàng Techcombank làm thất thoát số tiền 1 tỷ 230 triệu đồng. Còn việc tranh chấp giữa chúng tôi và công ty cổ phần tư vấn điện lực dầu khí như thế nào, bản chất sự việc ra sao thì sẽ có cơ quan có thẩm quyền giải quyết, không liên quan tới ngân hàng”. 
 
Để tìm hiểu thực hư câu chuyện trên, chúng tôi đã liên hệ  với ông Phạm Quang Thắng, Phó Tổng giám đốc ngân hàng Techcombank và được ông Thắng cho biết: “sự việc trên chúng tôi đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an thành phố Hà Nội xác minh điều tra, khi nào có kết luận của bên công an chúng tôi sẽ thông tin với các anh, đồng thời chúng tôi cũng đang tích cực làm việc với công ty CTTE để xác minh sự việc”. 
 
Mới đây, ngày 30/10/2015, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 8972/VPCP-V.I chuyển nội dung đơn đề nghị của Công ty CTTE đến Ngân hàng nhà nước giải quyết theo thẩm quyền. 
 
Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!
 
                                                                                                     Nhóm PV