(BVPL) - Tưởng rằng sau Kết luận số 300, ngày 3/7/2009 của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa và Bản án phúc thẩm số 246, ngày 26/6/2009 tuyên phạt 86 tháng tù đối với 4 cán bộ xã Quảng Phú, huyện Thọ Xuân (giai đoạn 2004 - 2010) thì địa phương này sẽ trở lại ổn định. Nhưng, hiện nay, nơi đây lại đang có... “sóng ngầm”. Vì gần 40% trên diện tích 480,2ha đất canh tác, UBND xã Quảng Phú chưa chia cho dân mà cho thầu thu lợi; 377 lô /317.830m2 đất bán trái thẩm quyền chưa thực hiện theo kết luận Thanh tra. 
 
Ngôi nhà 5 tầng mọc trên đất cấp vi phạm pháp luật và không đảm bảo an toàn cháy nổ.
Ngôi nhà 5 tầng mọc trên đất cấp vi phạm pháp luật và không đảm bảo an toàn cháy nổ.
 
Hơn một nhiệm kỳ, chúng tôi lại về Quảng Phú để tìm hiểu đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trên con đường nhựa dài 3km, mặt đường khoảng 4m, kinh phí đầu tư do nhân dân đóng góp và sử dụng ngân sách xã lên đến hàng tỷ đồng đã bị biến dạng. Phía Nam của xã, sông Cầu Chày đã được bê tông mặt đê, dọc tuyến đường liên thôn phần lớn là nhà cấp 4, bị phủ chung một màu vàng nhạt của bụi đất. Điểm nổi bật nhất của Quảng Phú là ngôi nhà 5 tầng của bà Tạ Thị Sen, Chủ tịch Hội phụ nữ xã, có diện tích khoảng 600m2 đang xây dựng liền kề cây xăng, đối diện UBND xã đang bị công dân tố cáo có vi phạm. Thấy chúng tôi đưa máy ảnh ghi lại đoạn đường nhựa, một công dân nói: “Năm trước, con đường này đẹp lắm, nhưng từ đầu năm đến nay, xe ba càng chở đất đi qua đã phá nát mất rồi, xe quá tải không chỉ làm hỏng đường giao thông mà làm nứt tường một số gia đình gần đường, nhất là gặp những hôm mưa, nước bẩn lầy lội, các cháu đi học rất vất vả...”.
 
Đến trụ sở UBND xã, sau gần một tiếng đồng hồ chờ ông Lê Bá Lộc, Chủ tịch UBND xã triệu tập một số thành viên liên quan giải quyết đơn thư khiếu nại, mới đến làm việc với PV báo chí. Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Thư, Bí thư Đảng ủy xã giải thích, nguyên nhân gây mất trật tự tại thôn 3, bắt nguồn từ việc gia đình ông Khắc đào rộng cái ao vốn được một số gia đình sử dụng chung.
 
Tuy nhiên, theo tìm hiểu, diện tích đất ao này thuộc gia đình ông Khắc quản lý, do nhu cầu nuôi cá nên ông Khắc đã đào sâu và rào lại để bảo vệ tài sản của mình chứ không phải là đất sử dụng chung như Bí thư Đảng ủy cho biết. “Còn về việc con trai Chi hội trưởng, Chi hội phụ nữ thôn 3, đang được thụ hưởng chế độ 67, đánh ông Khắc, hiện chúng tôi đang kiểm tra để có biện pháp xử lý” – ông Thư nói.
 
Ông Lộc cho rằng: ngôi nhà 5 tầng của bà Tạ Thị Sen, Chủ tịch Hội phụ nữ xã đang bị công dân tố cáo “xây dựng trái phép và chưa có GCNQSDĐ” là đúng. Mặc dù chưa có trích lục đất nhưng bà Sen đã báo cáo việc xây dựng nhà với Thường vụ Đảng ủy xã, chứ thực chất khu vực này nằm trong 377 lô đất do UBND xã bán trái thẩm quyền đã được Thanh tra tỉnh kết luận. “Bà Sen xây nhà 5 tầng, liền kề cây xăng, Công an huyện sang liên tục, có thể họ thấy đảm bảo an toàn cháy nổ, nên việc xây dựng vẫn được tiến hành bình thường. Hồ sơ đất làm nhà của bà Sen, UBND xã đã chuyển về huyện...” – ông Lộc lý giải.
 
Được biết, hiện Quảng Phú có 480,2 ha đất canh tác, nhưng chỉ được chia 425m2/nhân khẩu và UBND xã đã để ra gần 40% diện tích đất cho một số hộ thầu là chưa hợp lý. Ngoài 144 ha đất đã trồng cây cao su đang thời kỳ khai thác mủ thuộc đất giao ổn định theo kế hoạch trồng cao su của tỉnh, số còn lại khoảng 100 ha đất canh tác, xã giao cho ai quản lý, ra sao... thì ông Lộc chưa cho biết ?
 
Về những khiếu nại, tố cáo của người dân từ những năm trước đây, Thanh tra tỉnh đã có kết luận và kiến nghị: Thu hồi đất đối với các trường hợp là cán bộ xã, con em Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã qua các thời kỳ đã lợi dụng mua bán đất, sử dụng trái mục đích, vi phạm quy hoạch... Và trong 377 lô đất bán trái thẩm quyền, vi phạm Luật Đất đai cần rà soát để xử lý. Nhưng đến nay những kiến nghị này đang bị... chìm xuồng.
 
Trong khi câu hỏi, hàng tỷ đồng ngân sách Nhà nước bị thất thoát thể hiện tại Kết luận thanh tra đã được Thường vụ Huyện ủy Thọ Xuân chỉ đạo giải quyết thấu đáo hay chưa đang được dư luận người dân địa phương thắc mắc, thì việc cho tồn tại xây dựng nhà trên đất trái phép, việc chia đất thiếu công bằng đang tạo... “sóng ngầm” tại xã Quảng Phú. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo kiểm tra sát sao việc xử lý sai phạm theo kết luận Thanh tra, đồng thời ngăn những “đợt sóng ngầm” mới đang âm ỉ tại địa phương này.
 
Phạm Ngọc