(BVPL) - Thanh tra tỉnh Bắc Kạn được cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh này tin tưởng như “con chim đầu đàn” trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, giữ gìn kỷ cương của Đảng, Nhà nước tại tỉnh vùng cao này. Nhưng thật bất ngờ, khi chính những cán bộ của cơ quan này lại dùng nghiệp vụ, quyền lực được giao để thu hồi trái phép tiền đền bù cho dân, để rồi chia chác, trích thưởng (dư luận Bắc Kạn gọi là tham nhũng) tiền tại Dự án di dân tái định cư Hồ chứa nước Nặm Cắt TP. Bắc Kạn, gây hoang mang cho hàng loạt cán bộ, đảng viên nơi vùng cao này…
 
Sau gần 2 năm tạm dừng để điều chỉnh, thu nhỏ dự án Hồ chứa nước Nặm Cắt xã Dương Quang, thị xã Bắc Kạn (nay là TP.Bắc Kạn) tỉnh Bắc Kạn, để nhằm kiềm chế lạm phát, theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ. Đến ngày 12/5/2014, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã có Quyết định 996/QĐ-BNN-XD về việc Phê duyệt lại dự án đầu tư xây dựng công trình: Hồ chứa nước Nặm Cắt, tỉnh Bắc Kạn.
 
Do công tác đền bù còn vướng mắc nên nhà dân vẫn nằm trong khu dự án 1
Do công tác đền bù còn vướng mắc nên nhà dân vẫn nằm trong khu dự án 1
 
Sự việc đã rõ như ban ngày, tức dự án đang triển khai, còn số tiền 17.813.400.000 đồng là tiền phục vụ cho công tác đền bù nhà cửa, ruộng lúa, hoa màu và công tác di dân tái định cư, lúc đó vẫn đang nằm đầy đủ trong Ban Bồi thường GPMB TP. Bắc Kạn. Nhưng không hiểu vì sao phía Thanh tra tỉnh Bắc Kạn lại có Quyết định số 267/QĐ-TTrT, ngày 11/8/2014 về việc Thu hồi toàn bộ số tiền 17.813.400.000 đồng vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh?
 
Cho rằng phía Thanh tra đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm trái pháp luật, nên Ban Bồi thường và GPMB, cùng phía Ban Quản lý dự án ĐT&XD của TP.Bắc Kạn đã đồng loạt phản ứng, không chịu chuyển số tiền đền bù... Nhưng trước áp lực của Thanh tra tỉnh, buộc các bên phải chấp hành.
 
Nhưng thật oái oăm, khi Ban Bồi thường GPMB chấp nhận chuyển tiền đền bù của dân vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh Bắc Kạn, cũng là lúc dự án phải giải ngân tiền đền bù. Nhưng Chủ đầu tư chẳng có tiền để đền bù cho dân nữa, nên các phần việc mở đường thi công, nạo vét thu nhỏ dòng chảy… đều không thể triển khai. Cũng từ đây, sự việc “tham nhũng” đã được chính người dân tố giác, phơi bày.
 
Những đơn thư đòi tiền đền bù được gửi đến các cấp chính quyền TP. Bắc Kạn. Rồi tỉnh Bắc Kạn mở các cuộc truy tìm số tiền diễn ra khá phức tạp, bởi một bên là Thanh tra tỉnh, một phía là những người dân và Chủ đầu tư dự án – một đơn vị sự nghiệp trực thuộc TP. Bắc Kạn. Cuộc truy tìm sự thật được kéo dài suốt gần 2 năm, đến cuối năm 2015 mới có hồi kết. Bởi phía Thanh tra không chịu trả lại tiền, dự án thì khởi công xong phải đắp chiếu chờ tiền đền bù. Cứ thế, thiệt hại hàng tỷ đồng đối với nhà thầu và Chủ đầu tư, còn người dân cũng hoang mang khi có danh sách được nhận tiền đền bù, nhưng đã bị thu hồi. Dân đi hỏi xã, xã lên hỏi Thành phố, cứ thế mọi việc trở thành một cái vòng luẩn quẩn. Đỉnh cao của sự việc là không thể giải quyết được ở cấp tỉnh, buộc Tỉnh ủy Bắc Kạn phải phát công văn cầu cứu Thanh tra Chính phủ. Đoàn Công tác của Thanh tra Chính phủ đã phải lên Bắc Kạn để xác minh sự việc, đã có kết luận ngay tại buổi làm việc: việc Thanh tra tỉnh Bắc Kạn chia thưởng bằng tiền đền bù của dân là sai, đề nghị phải nộp lại Ngân sách nhà nước. Khi sự việc bị bại lộ, thì những cán bộ lỡ “tham nhũng” tiền đền bù tại dự án này mới lũ lượt nộp lại Ngân sách nhà nước. 
 
Sự việc vi phạm đã rõ như ban ngày - tức “nhóm” cán bộ Thanh tra tỉnh đã lặng lẽ chia chác số tiền đền bù của dân, khi bị phát hiện mới chịu nộp lại toàn bộ tang vật là những đồng tiền “tham nhũng” theo đầy đủ số lượng đã nhận – dấu hiệu phạm tội đã có tang vật cụ thể. Riêng cá nhân ông Hà Văn Hùng tự giác trả lại 100 triệu đồng tiền sai phạm. Như vậy, không thể nói là sơ ý, yếu kém nghiệp vụ, mà đã đầy đủ yếu tố cấu thành tội cố ý làm trái? 
 
Dự án thi công chậm do công tác đền bù còn vướng
Dự án thi công chậm do công tác đền bù còn vướng
 
Trên thực tế, ông Hà Văn Hùng chỉ bị kỷ luật hình thức khiển trách, khiến nhiều người thật sự hoài nghi vào tính nghiêm minh của pháp luật. Có ý kiến dư luận cho rằng: Ông Hùng sinh trưởng trong một gia đình quyền uy của tỉnh Bắc Kạn, nên các vi phạm có được báo chí và dư luận xã hội chỉ trích mạnh mẽ, nhưng ông Hùng vẫn phải có được một vị trí công tác mới chẳng thua kém chỗ cũ là bao nhiêu, tức là Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, với hệ số phụ cấp chức vụ 1.0, đã làm cho cán bộ đảng viên và nhân dân Bắc Kạn cứ hết ngạc nhiên này, lại đến ngạc nhiên khác!?.
 
Cũng theo dư luận tại Bắc Kạn, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn được người dân tin tưởng có thể làm rõ, điều tra hành vi “tham nhũng” của ông Hà Văn Hùng cùng các cộng sự tại Thanh tra tỉnh này. Tuy nhiên trong bộ máy của cơ quan này có người nhà và cũng có khá nhiều người “mang ơn” đối với người thân trong gia đình ông Hà Văn Hùng, cho nên rất khó cho việc xử lý!?.
 
Dư luận ở Bắc Kạn hy vọng rằng; Các cơ quan chức năng ở Trung ương sẽ vào cuộc để làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để tham nhũng đã diễn ra tại Thanh tra tỉnh Bắc Kạn trong thời gian qua.
 
Minh Nguyệt
.