(BVPL) - Liên quan đến vụ việc Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong, Hải Phòng bị tố “trù úm” giáo viên mà báo BVPL đã đăng tải, ngày 28/11/2016, Sở GD&ĐT Hải Phòng đã có Quyết định thành lập đoàn thanh tra giao cho ông Đỗ Văn Lợi – Phó giám đốc Sở trực tiếp làm Trưởng đoàn thanh tra để kiểm tra … 
 
 
Thầy Nguyễn Minh Quý – Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn, Hải Phòng: “Năm 2010 trường tôi có 42 lớp, hiện nay còn 30 lớp. Hiện tại trường tôi đang dôi dư 17 giáo viên do yếu tố tự nhiên, lượng học sinh giảm xuống.
 
Để đánh giá dôi dư và thực hiện đúng được việc giảm biên chế phải tuân theo Nghị định 108 của Chính phủ, trong đó có điểm lưu ý quan trọng: Giáo viên 2 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế có một năm hoàn thành nhiệm vụ, một năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp thì có thể vận dụng theo Nghị định này. Muốn tinh giảm giáo viên phải có quy trình rất chặt chẽ, phải dựa trên cơ sở hàng năm đánh giá phân loại công chức viên chức. Trường THPT Trần Nguyên Hãn là trường chú trọng trong việc kiểm tra đánh giá năng lực giáo viên để đào tạo đội ngũ, tuy nhiên cũng chỉ lấy kết quả đó đó làm tham khảo. Dùng nó làm động lực để anh em giáo viên thi đua, nâng cao chất lượng…”.
 
Ông Nguyễn Xuân Trường – Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết: “Việc xác định giáo viện dôi dư là thực hiện theo Nghị định 108/CP của Chính phủ, hướng dẫn của UBND thành phố và Sở nội vụ, nên chúng tôi yêu cầu Hiệu trưởng các trường làm đề án, báo cáo để chúng tôi sẽ lên kế hoạch điều chuyển từ trường thừa đến chỗ trường thiếu cho hợp lý... Sở chúng tôi không hướng dẫn thêm cái gì ngoài các văn bản này. Số công chức, viên chức dôi dư là do cơ cấu tự nhiên, số học sinh giảm, số lớp giảm, các trường căn cứ vào số biên chế được duyệt mà báo cáo về để Sở chúng tôi và Sở nội vụ có hướng quản lý, giải quyết theo tinh thần tinh giảm gọn bộ máy công chức, viên chức, tránh lãng phí nhân lực. Các hiệu trưởng hiểu không đúng, làm không đúng thì tự chịu trách nhiệm.
 
Riêng Trường THPT Lê Hồng Phong có chuyện lùm xùm xung quanh việc này, tôi đã ký Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra do đồng chí Đỗ Văn Lợi – Phó giám đốc Sở làm trưởng đoàn để kiểm tra xử lý…”.
 
Quang Chiến