(BVPL) - Báo BVPL đã phản ảnh, thời gian vừa qua, xảy ra không ít trường hợp doanh nghiệp núp bóng dự án ngang nhiên khai thác cát trái phép, gây hậu quả nghiêm trọng, khiến dư luận bức xúc. Trước thực trạng này, nhiều doanh nghiệp đã bị các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý. 
 
Điển hình là vào tháng 11/2016, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Anh Tùng bị Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội bắt để điều tra về hành vi “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên” theo điều 172 Bộ luật hình sự. Lý do là sau khi Cục đường thủy nội địa Việt Nam (sau đây viết tắt là Cục ĐTND VN) cấp phép cho dự án nạo vét đường thủy nội địa, tận thu sản phẩm nhưng Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Anh Tùng lại “nạo vét” sai vị trí để lấy cát đem bán kiếm lời.
 
Bãi tập kết cát của Doanh nghiệp Sáu Hằng
Bãi tập kết cát của Doanh nghiệp Sáu Hằng
 
Tại tỉnh Hưng Yên, dư luận bức xúc phản ánh về việc, Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Sáu Hằng (có trụ sở, xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) dùng chiêu bài xây dựng cảng làm “tấm bình phong” để khai thác cát trái phép đem bán trục lợi. 
 
DNTN Sáu Hằng được UBND tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận đầu tư thực hiện dự án “Bến bốc xếp và kinh doanh vật liệu xây dựng Sáu Hằng” ngày 28/5/2015 với diện tích 3.298m2 bờ tả sông Hồng thuộc địa bàn xã Đông Ninh.
 
Sau đó, ngày 29/10/2015, tiếp tục được Sở GTVT Hưng Yên cấp Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa. Theo giấy phép, bến Sáu Hằng có chiều dài 306,3m, chiều rộng 30m, có khả năng tiếp nhận loại phương tiện thủy có mớn nước đầy tải đến 2m ra vào.
 
Ngày 5/9 vừa qua, Cảng vụ ĐTNĐ Hưng Yên đã phát hiện Doanh nghiệp tư nhân Sáu Hằng đang tiến hành hút cát trái phép và tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính Doanh nghiệp này 7,5 triệu đồng. Chủ DNTN Sáu Hằng thừa nhận sai phạm hút cát trong mùa mưa lũ nhưng lại xuất trình cho đoàn kiểm tra công văn của Cục ĐTNĐ Việt Nam chấp thuận cho Doanh nghiệp này xây cảng thủy nội địa Đông Ninh và được múc cát để “cải tạo vùng nước phục vụ thi công xây dựng cảng”.
 
Tuy nhiên, lần theo quy trình để được cấp tờ “bảo bối” xây dựng cảng lại thấy nhiều điều bất thường.
Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2016, Cục ĐTNĐ đã ra liên tiếp 3 văn bản chấp thuận chủ trương xây dựng cảng thủy nội địa cho DNTN Sáu Hằng, thống nhất chủ trương cho phép doanh nghiệp này cải tạo vùng nước. 
 
Cụ thể, từ đơn đề nghị DNTN Sáu Hằng xin được chấp thuận phương án thi công cải tạo vùng nước tại cảng Đông Ninh, ngày 18/1/2016, Cục ĐTNĐ đã có Công văn số 108 chấp thuận chủ trương xây dựng cảng thủy nội địa cho doanh nghiệp này.
 
Đến ngày 1/2/2016, nghĩa là chỉ cách hơn 10 ngày ra Công văn số 108, Cục ĐTNĐ lại tiếp tục có Công văn số 215 cho ý kiến về việc cải tạo vùng nước phục vụ thi công xây dựng cảng nội địa Đông Ninh. Theo đó, Cục ĐTNĐ chấp thuận cho Doanh nghiệp tư nhân Sáu Hằng được thực hiện cải tạo trong phạm vi chiều dài dọc sông là 306,3 m; chiều rộng là 30 m tính từ mép ngoài cầu cảng dự kiến xây dựng trở ra sông…
 
Ba tháng sau đó, ngày 5/7/2016, Cục ĐTNĐ lại tiếp tục có Công văn số 1413 chấp thuận lại chủ trương xây dựng cảng thủy nội địa của DNTN Sáu Hằng. Lần này, chiều rộng được nâng lên thành 60 m tính từ mép ngoài cầu cảng dự kiến xây dựng trở ra sông.
 
Đáng nói, trong 3 văn bản chấp thuận, Cục ĐTNĐ đã đồng ý cho DNTN Sáu Hằng thực hiện việc cải tạo trong vòng 60 ngày, nhưng lại không ghi rõ thời gian bắt đầu và kết thúc, cũng như phương án cải tạo bến bãi như thế nào.
 
Theo quy định, trước bất cứ quyết định cấp phép nào cũng phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường nhưng trong hồ sơ cấp phép cho Doanh nghiệp tư nhân Sáu Hằng lại không có đánh giá tác động môi trường, không có thiết kế, không tính toán được kế hoạch nạo vét. 
 
Sau khi bị dư luận phản ánh về việc DNTN  Sáu Hằng khai thác cát trái phép trên sông Hồng, rồi các cơ quan chức năng “sờ gáy”, thì DNTN Sáu Hằng bất ngờ “xin dừng dự án”.
 
Theo văn bản ngày 30/11/2016, “về việc xin dừng thực hiện dự án xây dựng cảng” được DNTN Sáu Hằng gửi đến Cục ĐTNĐ VN, Doanh nghiệp nêu lý do: “Không bố trí được nguồn nhân lực và khả năng tài chính đề nghị Cục ĐTNĐ VN cho phép Doanh nghiệp tạm dừng dự án đầu tư xây dựng cảng, chỉ tiếp tục hoạt động kinh doanh khai thác bến thủy nội địa”. Với tình tiết này, dư luận đặt câu hỏi: Cục ĐTNĐ VN, khi chấp thuận cho Doanh nghiệp tư nhân này thực hiện dự án (cấp phép tới 3 lần) có biết về thực tế năng lực doanh nghiệp này hay không?
 
Qua trao đổi, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục ĐTNĐ VN cho biết, việc liên quan đến DNTN Sáu Hằng đang được Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc tiến hành thanh tra nhưng chưa có kết luận.
 
Còn theo ông Hoàng Minh Toàn, Phó cục trưởng Cục ĐTNĐ VN (người trực tiếp ký 3 văn bản chấp thuận cho DNTN Sáu Hằng) cho biết, về quy trình cấp phép cho DNTN Sáu Hằng xây dựng cảng đúng hay sai phải chờ kết luận thanh tra.
 
Hoàng Phong