(BVPL) - Thay đổi chiêu thức, dùng các xe đã gỡ logo để trung chuyển khách, rước khách trên các tuyến đường Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hùng Vương, gây “nhiễu loạn giao thông”, chỉ cần vắng bóng Thanh tra là cho xe chạy thẳng vào bến lậu tại góc đường Vĩnh Viễn – Lê Hồng Phong… Dường như doanh nghiệp này đang cố tình “ăn vạ” và thách thức dư luận, chính quyền, bất chấp quyết định đình chỉ hoạt động Bên lậu này của UBND TP. HCM.
Dùng mọi chiêu trò, hoạt động ngang nhiên bất chấp lệnh cấm
Theo quan sát của chúng tôi, từ ngày 29/10 đến nay, xe Thành Bưởi vẫn hoạt động tấp nập ngày đêm tại bến lậu số 01 Vĩnh Viễn (419 Lê Hồng Phong) Quận 10, TP. HCM có điều phương thức hoạt động tinh vi hơn trước, sẵn sàng đối phó tình huống với Thanh tra giao thông. Thủ đoạn mới của nhà xe này là cho tháo hết các logo của công ty Thành Bưởi từ 29 chỗ chạy lòng vòng trên các đoạn đường như: Trần Phú, Trần Nhân Tông, Hùng Vương, Lê Hồng Phong để đón trả khách.
Cần nói thêm rằng theo quy định hiện hành, hoạt động trung chuyển hành khách phải có phù hiệu xe trung chuyển do Phòng QLVT đường bộ cấp, là phục vụ cho hành khách sử dụng dịch vụ của tuyến cố định. Nếu chạy theo hình thức hợp đồng thì không được sử dụng xe trung chuyển. Nhà xe Thành Bưởi cố tình gỡ hết logo như xe gia đình để đón trả khách là để lách các vi phạm trên, qua mặt các cơ quan quản lý.
Điều này cho thấy, doanh nghiệp xem thường pháp luật, thường xuyên liên tục vi phạm, tìm mọi cách để duy trì các hoạt động kinh doanh trá hình, bất chấp các chỉ đạo của UBND TP.HCM, UBND quận 10 và các cấp chính quyền, không chấp hành cả lệnh cấm đường của Sở Giao thông vận tải TP.HCM.
Bến lậu vẫn hoạt động tấp nập ngày đêm sau lệnh cấm đường
Liên quan đến bến lậu của nhà xe Thành Bưởi tại số 1 Vĩnh Viễn ( 419 Lê Hồng Phong) Quận 10, trong văn bản số 8489/BC-UBND ngày 21-09-2016, UBND quận 10 đã khẳng định là tồn tại trái pháp luật ảnh hưởng đến an toàn giao thông và trật tự đô thị, không nằm trong quy hoạch. Đồng thời cũng đã kiến nghị lên UBND TP.HCM thu hồi đất mà Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn cho nhà xe Thành Bưởi thuê trái phép để lập bến lậu tại đây để xây dựng trường học.
Thế nhưng, cho đến nay, sau động thái cấm đường của Sở GTVT TP. HCM, nhà xe Thành Bưởi vẫn thản nhiên đưa xe vào bến lậu này hoạt động, bao gồm các loại xe đã ở bỏ logo, phù hiệu kể trên, đặc biệt là sau 18h00 hàng ngày, chỉ cần vắng bóng Thanh Tra Giao Thông, là gần như ngay lập tức, các xe giường nằm chạy tuyến Sài Gòn – Đà Lạt nối đuôi nhau vào bến tãi cổng đường Vĩnh Viễn, nhiều Xe còn đậu tràn ra cả ngoài đường Trần Nhân Tông, Hùng Vương…
Trong văn bản chỉ đạo số 1105/Ttr-P3 ngày 13-10-2016 của Thanh tra Bộ GTVT cũng yêu cầu xử lý bến xe lậu này theo các điểm, khoản quy định tại điều 14 và điều 28 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP. Tại công văn số 12559/BGTVT-VT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng nêu rõ: “Riêng TP.HCM đã đình chỉ hoạt động của bến xe trá hình công ty Thành Bưởi”, nhưng cho đến nay vẫn chưa được thi hành. Điều này khiến dư luận rất bức xúc trước hành động coi thường pháp luật, không tuân thủ sự chỉ đạo từ các cấp, thách thức chính quyền của nhà xe này.
Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Hoàng Đôn Hùng – Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng: Mọi hành vi vi phạm pháp luật phải được ngăn chặn và xử lý kịp thời, nếu đã có các Quyết định xử lý Hành chánh mà nhà xe Thành Bưởi và Cty giày Sài Gòn không chấp hành tiếp tục vi phạm, thì cần tổ chức cưỡng chế thực hiện và xử lý hình sự các cá nhân liên quan. Trước đó, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cũng cho rằng, nếu không cương quyết xử lý thì rất dễ tạo ra sự hỗn loạn, xem thường kỷ cương, phép nước.
Ngày 29-09-2016, TP.HCM đã có văn bản số 5386/UBND-ĐT do Phó chủ tịch UBND.TP Lê Văn Khoa ký, nêu rõ: Phải giải quyết bến xe khách lậu theo Điều 14, Nghị định 46/2016/NĐ-CP và báo cáo kết quả cho UBND.TP trước ngày 30-10-2016. Đồng thời tiến đến xóa sổ toàn bộ các hoạt động của xe dù bến cóc trên địa bàn thành phố ngay trong năm 2016. Thế nhưng, cho đến nay, với động thái cấm đường xung quanh bến xe lậu của Thành Bưởi thì vấn đề này vẫn không được giải quyết triệt để theo đúng chỉ đạo. Nhà xe Thành Bưởi vẫn đang duy trì các kiểu kinh doanh trá hình của mình bất chấp pháp luật. |
B.B.C