(BVPL) - Điều 71 Luật Nhà ở năm 2005 quy định: “Nhà chung cư phải có Ban quản trị…Trong thời hạn không quá 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư được đưa vào khai thác, sử dụng, chủ đầu tư có trách nhiệm chủ trì tổ chức Hội nghị các chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư (sau đây gọi là Hội nghị nhà chung cư) để bầu Ban quản trị.”.
 
Như vậy,  việc thành lập Ban quản trị là nghĩa vụ bắt buộc phải thực hiện của chủ đầu tư tại mỗi chung cư. Thế nhưng, chung cư M5 tại số 91 phố Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, dù đã được đưa vào khai thác sử dụng gần 4 năm nay, vẫn chưa được chủ đầu tư tổ chức Hội nghị bầu Ban quản trị, mặc cho các hộ dân M5 bức xúc và có nhiều kiến nghị…
 
Lối đi giao thông xung quanh tòa nhà đã bị chiếm dụng để làm chỗ gửi xe cho nhà hàng tiệc cưới.
Lối đi giao thông xung quanh tòa nhà đã bị chiếm dụng để làm chỗ gửi xe cho nhà hàng tiệc cưới.
 
Chung cư M5 được Công ty Đầu tư Xây lắp và Phát triển Nhà đầu tư xây dựng, hiện do Công ty TNHH MTV Đầu tư Thương mại và Du lịch Sao Mai quản lý. Theo phản ánh của các hộ dân, trong suốt quá trình khai thác sử dụng chung cư M5 (từ năm 2009 đến nay), chủ đầu tư đã có những hành vi vi phạm, gây bức xúc cho các hộ dân sinh sống ở đây: tự ý ngăn chia, lấn chiếm khu sinh hoạt chung cộng đồng, hành lang giao thông xung quanh tòa nhà và các diện tích sử dụng chung khác để sử dụng vào các mục đích riêng của chủ đầu tư. Ví dụ như tự ý cho thuê nhà sinh hoạt cộng đồng để xây dựng bếp nấu ăn phục vụ nhà hàng, dựng vách kính ngăn chia hành lang chung… Chủ đầu tư chậm trễ thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho người dân, không thực hiện nghĩa vụ bảo hành và bảo trì tòa nhà đúng quy định của pháp luật, để hệ thống thang máy, kết cấu hạ tầng của chung cư M5 liên tục bị hư hỏng, xuống cấp. Hệ thống phòng cháy chữa cháy thường xuyên bị kêu không rõ nguyên nhân, an ninh trật tự không đảm bảo, chất lượng vệ sinh, dịch vụ yếu kém. Việc thu, quản lý và sử dụng các loại phí không minh bạch. Các hộ dân đã có nhiều đơn thư kiến nghị chủ đầu tư, Công ty Đầu tư Thương mại và Du lịch Sao Mai giải quyết nhưng chỉ nhận được những lời hứa suông, sau đó mọi việc vẫn không thay đổi.
 
Nhà sinh hoạt cộng đồng đã được Cty Sao Mai cho thuê để làm bếp phục vụ nhà hàng.
Nhà sinh hoạt cộng đồng đã được Cty Sao Mai cho thuê để làm bếp phục vụ nhà hàng.
 
Trước thực trạng kể trên, các hộ dân sinh sống tại chung cư M5 đã ủy quyền cho một công ty luật để yêu cầu chủ đầu tư tổ chức Hội nghị nhà chung cư bầu Ban quản trị cho chung cư M5. Sau khi làm việc với UBND quận Đống đa, ngày 16/09/2013, UBND quận Đống Đa đã có văn bản số 848/UBND-QLĐT yêu cầu Công ty TNHH MTV Đầu tư Thương mại và Du lịch Sao Mai chủ trì, phối hợp với các đơn vị hữu quan khẩn trương tổ chức Hội nghị bầu Ban quản trị nhà chung cư M5. Đồng thời, tổ chức kiểm tra và có biện pháp giải quyết, khắc phục các vấn đề còn tồn tại của chung cư M5 theo đơn kiến nghị của nhân dân. Tuy nhiên, đến nay Công ty TNHH MTV Đầu tư Thương mại và Du lịch Sao Mai vẫn chưa tiến hành tổ chức Hội nghị nhà chung cư bầu Ban quản trị cho chung cư M5. 
 
Mặc dù Luật Nhà ở năm 2005, Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/05/2008 của Bộ Xây dựng và Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND ngày 04/01/2013 của UBND thành phố Hà Nội đã quy định rõ trách nhiệm Công ty TNHH MTV Đầu tư Thương mại và Du lịch Sao Mai có nghĩa vụ phải đứng ra chủ trì, tổ chức Hội nghị bầu Ban quản trị chung cư M5. Tuy nhiên, “phớt lờ” các quy định của pháp luật và sự chỉ đạo của UBND quận Đống Đa, việc chậm tổ chức Hội nghị để bầu Ban quản trị chung cư của Công ty TNHH MTV Đầu tư Thương mại và Du lịch Sao Mai đã làm ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của các hộ dân sinh sống tại đây. Nguyện vọng của các hộ dân chung cư M5 là sớm bầu Ban quản trị cho chung cư, đồng thời cơ quan chức năng cần sớm xem xét những yêu cầu của người dân theo nội dung đơn kiến nghị, xem xét trách nhiệm đối với những cá nhân để xảy ra sự việc….  
Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc này.
 
Thảo My
.