(BVPL) - Báo Bảo vệ pháp luật số 58, ngày 21/7 có đăng bài viết “Hà Tĩnh: Cán bộ xã tắc trách dân dài cổ chờ tiền trợ cấp” phản ánh việc cán bộ chính sách xã Hòa Hải, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) ngâm hồ sơ không chịu xử lý trong nhiều năm liền khiến người dân chờ mãi không nhận được tiền trợ cấp. Liên quan đến vấn đề trên PV trở lại tìm hiểu xem sự việc đã được giải quyết như thế nào, thế nhưng sự việc không những chưa được giải quyết mà còn phát hiện nhiều vấn đề bức xúc hơn. Đó là hàng chục triệu đồng tiền ưu đãi giáo dục cho con em thuộc diện chính sách ở xã Hòa Hải đã được chuyển về ban chính sách xã này đầy đủ nhưng vẫn chưa đến tay các đối tượng. Tìm hiểu ra phóng viên được biết, số tiền này đang bị cán bộ Phan Anh Tuấn biển thủ không chịu trả cho người dân.
 
Cán bộ chính sách biển thủ tiền trợ cấp
 
Để làm rõ vấn đề liên quan đến việc chi tra chế độ chính sách tại xã Hòa Hải chúng tôi đã có buổi làm việc với Phòng LĐTB&XH huyện Hương Khê. Tại đây, ông Nguyễn Quang Cảnh, Trưởng phòng đã cung cấp cho chúng tôi một bảng danh sách chi trả trợ cấp ưu đãi giáo dục đào tạo.Theo đó tính đến tháng 7/2015 đã chi trả đầy đủ cho 19 đối tượng là học sinh, sinh viên thuộc diện con của thương bệnh binh ở xã Hòa Hải với số tiền gần 130 triệu đồng.Thế nhưng đến thời điểm ngày 29/9, theo điều tra của PV thì đang có ít nhất 8 đối tượng chưa được nhận với số tiền hơn 70 triệu đồng.
 
Danh sách chi trả trợ cấp ưu đãi giáo dục đã được UBND huyện Hương Khê chi trả về cho xã Hòa Hải
Danh sách chi trả trợ cấp ưu đãi giáo dục đã được UBND huyện Hương Khê chi trả về cho xã Hòa Hải
 
Ông Đậu Đình An (xóm 8, xã Hòa Hải) là thương binh hạng ¼ có con là Đậu Thị Anh (học năm 3 Cao đẳng Y Nghệ An) và Đậu Đình Tạo (học lớp 12, Trường THPT Hàm Nghi).Theo quy định các con của ông An trong quá trình học tập sẽ được hưởng trợ cấp ưu đãi giáo dục đào tạo theo Nghị định 49 và 74 của Chính phủ. Cụ thể Đậu Thị Anh (học năm 3 Cao đẳng Y Nghệ An) sẽ nhận được hơn 7 triệu đồng/năm và Đậu Đình Tạo (học lớp 12, Trường THPT Hàm Nghi) sẽ nhận được 250 nghìn đồng/năm. Thế nhưng 2 năm nay, em Đậu Thị Anh vẫn chưa nhận được một đồng nào, còn em Đậu Đình Tạo năm học vừa qua cũng chưa nhận được. Ông An cho biết: “Lên gặp ban chính sách xã, cụ thể là gặp ông Phan Anh Tuấn để hỏi thì được anh Tuấn cho biết là hiện nay khoản tiền này chưa có. Hiện số tiền hỗ trợ của 2 con tôi chưa nhận được là gần 16 triệu”.
 
Tương tự là trường hợp của ông Nguyễn Quang Hợp (xóm 3, xã Hòa Hải), là bệnh binh 61%, có con là Nguyễn Xuân Sáng (hiện đang học năm 3 Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế). Theo quy định, mỗi năm đi học Sáng sẽ được hỗ trợ hơn 11 triệu đồng/năm. Thế nhưng 3 năm nay, em vẫn chưa nhận được một đồng nào. Lý do được ông Phan Anh Tuấn, cán bộ chính sách xã Hòa Hải đưa ra là do trên chưa chuyển tiền về!
 
Tuy nhiên, thực tế toàn bộ số tiền trên đều đã được huyện chuyển về cho xã để chi trả cho các đối tượng. Mấy ngày gần đây, người dân tiếp tục lên xã để gặp ông Tuấn để lấy tiền nhưng không thể gặp được. Còn lãnh đạo xã thì cũng nói không biết ông Tuấn ở đâu. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Cảnh, Trưởng Phòng cho biết ngày 8/9/2015, Phòng đã lập biên bản làm việc và xác nhận vụ việc gia đình ông Đậu Đình An đã được thanh toán chế độ ưu đãi cho các con nhưng đến thời điểm bây giờ vẫn chưa nhận được với số tiền là gần 16 triệu đồng nhưng đồng chí Phan Anh Tuấn đã tự ký vào danh sách nộp quyết toán cho Phòng LĐTB&XH. “Chúng tôi cũng chỉ mới phát hiện ra trường hợp của ông An. Hiện chúng tôi đang cho anh em rà soát lại tất cả để xem đối tượng nào đã được thanh toán nhưng chưa nhận được, sau đó sẽ báo cáo với ủy ban”, ông Cảnh cho biết thêm.
 
“Lãnh đạo xã mà bất lực trước nhân viên là không thể chấp nhận được”
 
Điều lạ là, mặc dù trước đó chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Hòa Hải về sự tắc trách của cán bộ Tuấn. Nhưng khi quay trở lại thì lãnh đạo xã này chưa có biện pháp nào để giải quyết. Thậm chí, một số lớn tiền ưu đãi giáo dục cho con em thuộc diện chính sách đã được cán bộ Tuấn thay mặt UBND xã nhận về hơn 2 tháng nay nhưng khi được hỏi thì cả Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã Hòa Hải lại không biết vấn đề này. Trong các lần trao đổi thì lần nào cả 2 vị này cũng chỉ biết ca thán với điệp khúc “chúng tôi bây giờ cũng hết sức bức xúc, bất lực với đồng chí Tuấn này”.
 
Trong khi đó trao đổi với phóng viên Báo bảo vệ pháp luật ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết, chưa nhận được bất kỳ văn bản hay kiến nghị nào từ phía UBND xã Hòa Hải về trường hợp của đồng chí Phan Anh Tuấn. Còn hiện nay nếu đúng như phản ánh của báo chí chúng tôi sẽ thành lập một đoàn thanh tra trực tiếp về xã Hòa Hải xác minh sự việc và sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm.
 
Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc cán bộ Phan Anh Tuấn trắc trách trong công việc nhưng lãnh đạo UBND xã Hòa Hải lại bất lực thì ông Huấn tỏ ra bức xức. Lãnh đạo xã mà nói bất lực trước nhân viên là không thể chấp nhận được, tôi sẽ phê bình hai đồng chí Bí thư và chủ tịch xã này khi có phát biểu như vậy. “Nếu một ngày không đi làm thì phải lập biên bản, nếu tắc trách trong công việc thì xử lý nghiêm, còn trong thời gian dài không thay đổi có thể đuổi việc chứ không thể làm như thế” ông Huấn nói.
 
Thiết nghĩ, một nhân viên xã làm việc tắc trách nhiều năm liền nhưng UBND xã Hòa Hải không có biện pháp nào xử lý cho thấy sự quan liêu, yếu kém trong chỉ đạo xử lý các sự việc nằm trong thẩm quyền. Qua đó, cho thấy sự tắc trách, bao che dung túng “trắng trợn” của lãnh đạo xã này đối với cán bộ Tuấn. Để đến bây giờ sự việc nghiệm trọng hơn khi tiền trợ cấp đã nhận về nhưng lại chưa đến tay người cần đến.
 
Văn Thông