Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, người dân vẫn bức xúc vì sai phạm chưa được xử lý kiên quyết, triệt để. Trong đó, tình trạng lấn chiếm đất đai, mua bán đất trái phép, lợi dụng việc dồn điền đổi thửa để “bớt xén” đất nông nghiệp… và các ngôi nhà cao tầng vẫn được xây dựng trái phép.

Công dân tiếp tục tố cáo

Theo đơn của một số hộ dân thôn Đào Thục, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội gửi tới các cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí tố cáo những cán bộ đứng đầu cấp thôn, xã có dấu hiệu sai phạm trong công tác quản lý đất đai. Những vi phạm này vẫn chưa được xử lý kiên quyết, triệt để, gây bức xúc cho người dân khiến họ tiếp tục có đơn tố cáo. Trong đó, nội dung tố cáo cụ thể như sau:

Thứ nhất, năm 2006 ông Thu chiếm dụng 80m2 đất của dân để xây nhà. Anh trai ông Thu là ông Văn được giao thầu 1386m2 trong vòng 4 năm, nhưng không trả tiền thầu cho dân.

Thứ hai, năm 2005 ông Bách và ông Bình đã tự ý đứng tên rồi lấy đất ao của thôn đem bán cho các hộ: Đinh Hữu Ty 479m2, Đinh Xuân quang 384m2, Đinh Văn Phụng 132m2, Hoàng Văn Mạnh 132m2, Đặng Văn Thân 200m2. Số tiền bán đất bị ông Bách và ông Bình giấu nhẹm không trả dân.

Thứ ba, sân bóng và 2 chiếc ao làng của thôn có diện tích gần 10.000m2 đã bị một số cán bộ thôn bán cho các hộ ông Tuyết 2800m2, ông Chương (Trưởng thôn) 216m2, ông Bình (Bí thư chi bộ) 100m2. Tổng cộng 20 hộ được mua rồi xây nhà tư, số tiền bán đất hiện không rõ ở đâu.

Thứ tư, ông Bình, Bí thư kiêm Trưởng thôn năm 2007 đã tự ý lấy đất cơ đê chợ đầu thôn Đào Thục để giao cho hộ ông Long sử dụng. Hạt đê điều TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu tháo dỡ, nhưng đến nay hộ ông Long vẫn sử dụng, thậm chí còn xây dựng thêm 2 nhà.

Thứ năm, năm 2013, các cán bộ thôn cho hộ ông Đinh Ngọc Ánh đang sống ở xã khác được giao thầu khoảng 4000 m2 đất của dân, hộ ông Ánh đã tự ý xây dựng nhà xưởng một phần trên diện tích đó.

Thứ sáu, ông Nguyễn Văn là anh ruột của ông Thu, Bí thư Đảng ủy xã Thụy Lâm được giao thầu hơn 1000 m2 đất của dân trong nhiều năm nay, hiện ông Văn cũng xây nhà trái phép. Tiền giao thầu cũng không trả cho dân.

Thứ bảy, ông Thu (Bí thư Đảng ủy xã) đã chiếm dụng đất dân sinh để xây nhà, nhiều năm ông Thu bị dân tố cáo giao đất trái thẩm quyền.

Thứ tám, lợi dụng việc dồn điền đổi thửa năm 2013, ông Bình (Bí thư thôn Đào Thục) và ông Chương (Trưởng thôn) đã tự ý trừ mỗi nhân khẩu 7m2, đây là đất được Nhà nước giao cho dân theo Nghị định 64 khoảng 2000 m2. Không những thế, nhóm các cán bộ trong tiểu ban chia ruộng trong thôn đều có đất thừa hàng trăm m2, riêng ông Bình thừa khoảng 600 m2.

leftcenterrightdel
 

Khu đất theo Nghị định số 64 hiện vẫn bỏ hoang nhiều năm nay.

Thứ chín, ông Chương chuyên chứa chấp cờ bạc nhiều năm, bị người dân tố cáo nhiều lần trong các cuộc họp thôn có cán bộ xã về dự. Tuy nhiên, ông Tửu (Chủ tịch xã) bao che. Ngày 29/12/2017, ông Chương tổ chức đánh bạc tại nhà và đã bị Công an huyện Đông Anh bắt, cùng với ông Chương có 12 đối tượng khác. Ngoài sai phạm trên, ông Chương còn lấy 200m2 đất giãn dân để bán cho gia đình hộ ông Nguyễn Văn Độ (mặc dù hộ ông Độ đã có nhà có đất), và bán cho hộ ông Long 200m2 để xây nhà. Đây là 2 hộ có anh em chú bác với ông Chương (Trưởng thôn). Ông Chương còn chiếm dụng đất sân bóng của thôn và đã bị lực lượng chức năng của xã Thụy Lâm lập biên bản xử phạt do xây dựng không phép diện tích 300m2.

Bưng bít thông tin với báo chí?

Trước đó, sau loạt bài phản ánh của báo Bảo vệ pháp luật, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã 2 lần ký văn bản số 1977/ UBND-TH (ngày 7/4/2016) và Văn bản số 2856 (ngày 19/5/2016) của UBND TP. Hà Nội chỉ đạo huyện Đông Anh xử lý nhưng huyện Đông Anh vẫn không thực hiện triệt để. Sau đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình từ tháng 9/2016 cho đến nay đã 4 lần có ý kiến chỉ đạo.

Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ đã ký văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực gửi UBND TP. Hà Nội, cụ thể là: Văn bản số 8192/VPCP-V.I (ngày 29/9/2016); văn bản số 10043/VPCP-V.I (ngày 22/11/2016); văn bản lần 3 số 3711/ VPCP- VI (ngày 2/8/2017); văn bản lần 4 số 8704/VPCP- V.I (ngày 17/8/2017). Trong đó, văn bản chỉ đạo lần thứ 3 Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu “UBND TP. Hà Nội xử lý dứt điểm vi phạm và có biện pháp đảm bảo từ nay trở đi không xảy ra vi phạm trong lĩnh vực này”. Còn văn bản lần 4, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu UBND TP. Hà Nội tiếp tục chỉ đạo những vi phạm và tồn tại về đất đai, xây dựng còn tồn tại ở xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh tăng cường công tác quản lý, xử lý kịp thời kiên quyết đối với các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm”. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, vụ việc vẫn chưa được xử lý triệt để, những cá nhân và tổ chức sai phạm cũng chưa được xử lý theo pháp luật, gây bức xúc trong nhân dân.

Trả lời báo Bảo vệ pháp luật về những tố cáo của một số hộ dân nêu trên, ông Nguyễn Hữu Tửu, Chủ tịch UBND xã Thụy Lâm đã thừa nhận có chuyện ông Chương (trưởng thôn Đào Thục) bị bắt hôm thứ 5 (ngày 4/1) do đánh bạc tại nhà. Bị bắt cùng ông Chương còn có nhiều đối tượng ở nơi khác tham gia chiếu bạc, hiện những đối tượng này đang bị Công an huyện Đông Anh giam giữ để điều tra. Tuy nhiên, đề cập đến việc giải quyết những sai phạm trong quản lý đất đai ở thôn Đào Thục, ông Tửu cho rằng: “đối với các hộ xây dựng trái phép đã bị xử lý, còn đất sân bóng thuộc đất quy hoạch. Riêng đất sân bóng, hiện có có 8 hộ được xây dựng do phù hợp với quy hoạch. Tới đây sẽ xem xét tiếp, nếu đất của hộ nào phù hợp với quy hoạch thì sẽ cho xây dựng”.

Khi được hỏi về ba ngôi nhà cao tầng mới được xây dựng kiên cố ở đất sân bóng, ông Tửu cho rằng mình chưa biết, và sẽ cho kiểm tra ngay. Đặc biệt, về nội dung tố cáo của người dân về các khoản tiền thiếu minh bạch như tiền thuê thầu nhiều diện tích đất của dân, tiền mua bán đất trái phép ao hồ, sân bóng, đất cơ đê…,  ông Tửu trả lời chung chung “Việc những hộ sai phạm thì đã bị xử lý”. Nói về phần đất giao lâu năm theo Nghị định 64 của Chính phủ cho các hộ dân mà những cán bộ thôn lợi dụng việc dồn điền đổi thửa năm 2013 để bớt xén đất của dân hiện được xử lý như thế nào, ông Tửu cho rằng, việc này là do dân tự đồng ý trong hội nghị thôn. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị ông Tửu cung cấp các văn bản liên quan đến xử lý các cá nhân sai phạm cũng như các văn bản liên quan đến những nội dung trả lời trên,  ông Tửu không cung cấp được và hẹn hôm khác rồi khất lần.

Theo phản ánh của người dân, hiện tại có 16 ngôi nhà đã được xây dựng trái phép trên đất sân bóng của thôn chứ không phải 8 ngôi nhà như lời ông Tửu nói, trong đó, ba ngôi nhà mới được xây cao 3 tầng. Các hộ mua bán đất trái phép hiện vẫn đang sử dụng diện tích mua bán… Đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, làm rõ những vi phạm pháp luật về đất đai như báo BVPL đã phản ánh trong tuyến bài trước để xử lý những cán bộ làm sai theo quy định của pháp luật, tránh tình trạng khiếu nại, bức xúc kéo dài, gây mất lòng tin của nhân dân.

Thu Hương